Bệnh nhân ung thư vú có thể không cần hóa trị?

Một nghiên cứu mới đây của Mỹ cho thấy phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn đầu có thể không phải hóa trị, thay vào đó là phương pháp an toàn, ít tác dụng phụ hơn.

Một nghiên cứu mới đây của Mỹ cho thấy phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn đầu có thể không phải hóa trị, thay vào đó là phương pháp an toàn, ít tác dụng phụ hơn.

Theo New York Times, nhiều phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn đầu có thể không phải sử dụng phương pháp hóa trị, thay vào đó họ được thử nghiệm đo lường hoạt động của các gen liên quan đến tái phát ung thư vú.

Tiến sĩ Ingrid A. Mayer thuộc Đại học Y khoa Vanderbilt, tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Nghiên cứu có thể cứu hàng nghìn người phụ nữ thoát khỏi việc điều trị độc hại không có lợi cho họ".

Thuốc tamoxifen và các loại thuốc liên quan, được gọi là liệu pháp nội tiết, đã trở thành một phần thiết yếu trong điều trị vì chúng làm giảm nguy cơ tái phát, hình thành khối u mới và nguy cơ tử vong do căn bệnh này.

Nghiên cứu có tên gọi là TAILORx, được giới thiệu trên tạp chí The New England Journal of Medicine. Nghiên cứu bắt đầu thực hiện vào năm 2006, được đầu tư bởi chính phủ Mỹ, Canada và các nhóm từ thiện. Genomic Health, công ty sản xuất thử nghiệm gen, đã đầu tư tiền từ năm 2016.

Benh nhan ung thu vu co the khong can hoa tri? hinh anh 1

70% phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn đầu có thể tránh sử dụng hóa trị. Ảnh: Independent


Những phụ nữ có điểm tái phát thấp nhất (dưới 10 điểm) có thể được thực hiện liệu pháp an toàn bằng cách ức chế hormone estrogen, trong khi những người có điểm số trên 26 sẽ sử dụng hóa trị để quét sạch các tế bào ung thư còn sót lại.Nghiên cứu bắt đầu vào năm 2006 theo dõi 10.253 phụ nữ trong độ tuổi 18-75. Bằng cách xem xét 21 dấu hiệu di truyền trong các tế bào khối u sinh thiết, xét nghiệm có thể xác định khối u hoạt động như thế nào và được đánh giá với điểm số từ 1-100 theo nguy cơ tái phát và lây lan sang cơ quan khác.

Tuy nhiên, trong số 9.719 bệnh nhân có thông tin theo dõi đầy đủ, 70% có điểm số từ 11-25, vùng điểm mà lợi ích của hóa trị khó được xác định và quyết định điều trị khó khăn hơn.

Họ đã phẫu thuật và xạ trị, sau đó được chỉ định ngẫu nhiên để điều trị nội tiết hoặc nội tiết cộng với hóa trị. Việc theo dõi kết quả diễn ra trong hơn 7 năm.

Kết quả cho thấy cả 2 nhóm đều tốt như nhau. Điều đó chứng tỏ hóa trị không có lợi. Sau 9 năm, 93,9% bệnh nhân trong nhóm điều trị liệu pháp nội tiết vẫn còn sống, so với con số 93,8% những người sử dụng thêm cả hóa trị. 

Hóa trị có thể giúp cứu mạng sống, nhưng cũng có những rủi ro nghiêm trọng khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn nếu nó không cần thiết. Ngoài rụng tóc và buồn nôn, hóa trị có thể gây tổn thương tim và thần kinh, khiến bệnh nhân dễ bị nhiễm trùng và tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu trong cuộc sống sau này. 

TAILORx là một phần trong nỗ lực điều chỉnh phương pháp điều trị và dự phòng khi các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra.

Tuy nhiên, liệu pháp nội tiết này cũng có tác dụng phụ như nóng ran, các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh, tăng cân, đau ở các khớp và cơ. Tamoxifen có thể làm tăng nguy cơ ung thư tử cung.

Bệnh nhân có thể thực hiện liệu pháp mới bao gồm những người có khối u khoảng 1-5 cm mà không lan đến các hạch bạch huyết; nhạy cảm với estrogen; xét nghiệm âm tính đối với loại protein có tên HER2; và có số điểm từ 11-25 trong thử nghiệm gen xem xét tái phát ung thư .

Tiến sĩ Joseph A.Sparano thuộc Trung tâm Y tế Motefiore ở New York, Mỹ, người đứng đầu nghiên cứu cho biết những phát hiện này đã áp dụng cho khoảng 60.000 phụ nữ mỗi năm tại Mỹ.

Nhưng các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng dữ liệu chỉ ra rằng một số phụ nữ từ 50 tuổi trở xuống có thể được lợi từ hóa trị. Những phụ nữ này cần được tư vấn đặc biệt cẩn thận. Vì hầu hết trường hợp ung thư vú xảy ra ở phụ nữ lớn tuổi, độ tuổi trung bình lúc chẩn đoán ở Mỹ là 62 tuổi.

Theo Zing


ung thư

bệnh ung thư

ung thư vú


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.