Bệnh viêm phổi cấp Vũ Hán rất có thể sẽ trở nên "siêu lây lan" khi bỗng dưng xuất hiện tình tiết bất thường này

Trong khi virus corona chưa được dập tắt, các chuyên gia lại phải đau đầu với một "thứ" được cho là sẽ khiến dịch bệnh bùng phát mạnh hơn bây giờ.

Hiện nay, các nhà khoa học đang phải đau đầu trước những ca nhiễm virus corona đặc biệt, được gọi dưới cái tên "cá thể siêu lây nhiễm" bởi điều kỳ lạ là những bệnh nhân này có thời gian ủ bệnh lên đến 24 ngày mà không hề có bất cứ triệu chứng nào. Thế nên vô tình, họ sẽ đi lây nhiễm cho mọi người xung quanh trong thời gian rất dài mà không được kiểm soát.

Bệnh viêm phổi cấp Vũ Hán rất có thể sẽ trở nên siêu lây lan khi bỗng dưng xuất hiện tình tiết bất thường này-1

Sau nhiều nghiên cứu, các chuyên gia vẫn không thể lý giải tại sao lại xuất hiện những "cá thể siêu lây nhiễm" này. Nếu những cá thể này vẫn tăng lên, ắt hẳn nó sẽ làm lệch quỹ đạo của các ổ dịch virus corona và khiến chúng mất kiểm soát trầm trọng.

"Trong bối cảnh dịch bệnh do virus corona gây ra, có những bệnh nhân sẽ không lây nhiễm cho bất kỳ ai, nhưng cũng có người sẽ truyền bệnh cho hàng chục người khác. Chúng tôi gọi những người đó là "cá thể siêu lây nhiễm" và vẫn đang đau đầu trước sự xuất hiện của những trường hợp này" – Ông Mark Woolhouse, giáo sư dịch tễ bệnh truyền nhiễm tại Đại học Edinburgh, trả lời trên tờ The Telegraph.

Theo các chuyên gia, có vẻ như sự lây nhiễm virus corona đều bắt nguồn từ các cá thể này là chủ yếu. Nói một cách dễ hiểu, những bệnh nhân này bài tiết nhiều virus hơn bình thường nên dễ dàng lây nhiễm cho người khác hơn. Ngoài ra các yếu tố môi trường như tiếp xúc gần gũi, vệ sinh kém và môi trường bẩn cũng "tiếp tay" cho các cá thể này lây lan mạnh hơn.

Cũng theo tạp chí The Telegraph, một doanh nhân người Anh đã lây nhiễm cho ít nhất 7 người Anh tại một khu nghỉ mát trượt tuyết của Pháp, trước khi trở về Brighton và bị ốm khoảng 5 ngày sau đó. Hơn thế nữa, 4 ca nhiễm virus corona khác cũng được cho là đã ở cùng với "cá thể siêu lây nhiễm" này.

Bệnh viêm phổi cấp Vũ Hán rất có thể sẽ trở nên siêu lây lan khi bỗng dưng xuất hiện tình tiết bất thường này-2

Đến nay, những bí ẩn về cách mà virus corona biến bệnh nhân thành "cá thể siêu lây lan" vẫn còn khó lý giải. Nhưng có một điều mà tất cả các nhà khoa học phải công nhận rằng, các cá thể này sẽ khiến việc ngăn chặn ổ dịch trở nên khó khăn hơn nhiều.

"Chúng ta cần phải cảnh giác cao hơn trước những cá thể này bằng cách phát hiện và cách ly sớm. Bằng không, dịch do virus corona này sẽ còn là nỗi ác mộng của nhân loại trong ít nhất vài tháng hay thậm chí là vài năm tới" – Jonathan Ball, giáo sư virus học tại Đại học Nottingham quan ngại.

Hôm 7/2 vừa qua, Tạp chí hiệp hội y khoa Mỹ (JAMA) cũng công bố kết quả cho thấy, có những ca "siêu lây nhiễm" trong dịch virus corona khi mới đây một bệnh nhân nhập viện tại Vũ Hán đã lây virus cho ít nhất 10 nhân viên y tế và 4 bệnh nhân khác.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/suckhoe/benh-viem-phoi-cap-vu-han-rat-co-the-se-tro-nen-sieu-lay-lan-khi-bong-dung-xuat-hien-tinh-tiet-bat-thuong-nay-2220201120521564.htm

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.