Bệnh viêm phổi lạ bùng phát tại Trung Quốc: Chuyên gia cảnh báo không được chủ quan

Khi có triệu chứng nghi ngờ của viêm đường hô hấp, cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, phát hiện và điều trị kịp thời.

Khi có triệu chứng nghi ngờ của viêm đường hô hấp, cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, phát hiện và điều trị kịp thời.

Không nên chủ quan dịch bệnh viêm phổi lạ nguy hiểm lây qua đường hô hấp

Trước thông tin bệnh viêm phổi lạ bùng phát tại Trung Quốc khiến người dân hoang mang, lo ngại, PGS.TS Đỗ Duy Cường (Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: "Tính đến 3/1/2020, báo cáo lên Tổ chức Y tế Thế giới WHO có 44 người bị viêm phổi không rõ nguyên nhân. Trong số 44 ca thì có 11 ca tiến triển rất nặng, 33 bệnh nhân khác vẫn tương đối ổn định". Như vậy, chỉ có khoảng ¼ số người mắc bệnh rơi vào tình trạng nặng, chưa có trường hợp nào tử vong".

PGS.TS Đỗ Duy Cường cũng thông tin, sở dĩ gọi là bệnh viêm phổi lạ vì WHO chưa rõ nguyên nhân gây ra bệnh, kết quả xét nghiệm cho thấy virus gây bệnh không giống với bất cứ tác nhân, virus nào trong y văn có gây bệnh viêm phổi.

Bệnh viêm phổi lạ bùng phát tại Trung Quốc: Chuyên gia cảnh báo không được chủ quan-1
Thông tin bệnh viêm phổi lạ bùng phát tại Trung Quốc khiến người dân hoang mang, lo ngại.

"Các phân tích virus học cũng cho thấy bệnh viêm phổi lạ hoành hành ở TP Vũ Hán xảy ra ở những người sống tại khu vực chợ, có liên quan đến việc buôn bán động vật, hải sản… Ngoài ra, virus gây bệnh không nằm trong nhóm các bệnh viêm phổi thường gặp như cúm, virus hợp bào hô hấp, hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV)…" – PGS.TS Đỗ Duy Cường cho biết.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường cho rằng không nên chủ quan, bởi phòng chống dịch bệnh nguy hiểm lây qua đường hô hấp luôn là vấn đề cấp thiết mà nhân loại phải đối mặt hàng năm.

Tại Việt Nam, thời tiết đông xuân đang tạo điều kiện thuận lợi cho các virus lây truyền bệnh đường hô hấp phát triển, ví dụ cúm, sởi, thủy đậu, quai bị. Đặc biệt là dịch cúm đang hoành hành ở Hà Nội, mỗi ngày có hàng chục người mắc phải nhập viện điều trị tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai.

Phát hiện các triệu chứng nghi ngờ của viêm đường hô hấp

Vì vậy, PGS.TS Đỗ Duy Cường khuyến cáo, mỗi người dân nên chủ động phòng bệnh bằng cách tiêm vắc-xin, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, tránh nơi đông người, che miệng khi ho, giữ gìn vệ sinh, ăn uống đủ chất, tăng sức đề kháng cơ thể.

Khi có triệu chứng nghi ngờ của viêm đường hô hấp, cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, phát hiện và điều trị kịp thời; không nên có thái độ nước đến chân mới nhảy, bệnh xảy ra rồi mới lo chữa…

Bệnh viêm phổi lạ bùng phát tại Trung Quốc: Chuyên gia cảnh báo không được chủ quan-2
Mỗi người dân nên chủ động phòng bệnh bằng cách tiêm vắc-xin, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, tránh nơi đông người, che miệng khi ho, giữ gìn vệ sinh, ăn uống đủ chất, tăng sức đề kháng cơ thể.

PGS.TS Đỗ Duy Cường cho biết, thực tế cũng cho thấy các bệnh dịch lây từ súc vật sang người rất nguy hiểm, để lại hậu quả rất lớn (cúm gia cầm A H5N1, bệnh dại, liên cầu lợn). Trong khi đó, tình trạng nhập lậu thịt gia súc, gia cầm, buôn bán chó, mèo không có dấu kiểm dịch, tiêm phòng vẫn diễn ra, khiến cho nguy cơ bùng phát bệnh dịch rất lớn; vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng.

Vì vậy, muốn ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả, các nhà chức trách nên cảnh giác và kiểm soát chặt nguồn bệnh từ động vật, các trại chăn nuôi, nhập khẩu gà vịt, lợn, chó, mèo... Ngoài việc tăng cường cảnh báo người dân, thực hiện một số biện pháp ngăn chặn dịch bệnh, ví dụ kiểm dịch biên giới; kiểm soát cửa khẩu, hải quan; cách ly, sàng lọc những người có biểu hiện ốm, sốt để phát hiện, cách ly và điều trị kịp thời tránh lây lan.

Theo PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm (Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội), thành phố đã triển khai 5 máy đo thân nhiệt hành khách nhập cảnh và quá cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nhất là những hành khách đến từ vùng đang lưu hành dịch bệnh viêm phổi do virus chưa xác định tại Trung Quốc.

"Những trường hợp bị sốt đều được điều tra dịch tễ để không bị lọt, bỏ sót. Những người có tiền sử đi từ vùng có dịch về sẽ được cách ly, theo dõi chặt. Chúng tôi tổ chức thường trực 24/24, có đội phản ứng nhanh để xử lý nếu có trường hợp nghi ngờ. Đồng thời giám sát chặt hơn tất cả những trường hợp viêm phổi nặng do virus tại cơ sở y tế. Những trường hợp nghi ngờ sẽ được lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm sớm", TS Cảm nói.

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/benh-viem-phoi-la-bung-phat-tai-trung-quoc-chuyen-gia-canh-bao-khong-duoc-chu-quan-2220209115233759.htm

viêm phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.