Bí ẩn xung quanh căn bệnh viêm gan đột ngột xuất hiện ở trẻ em

Các cuộc điều tra đang được tiến hành khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo số ca viêm gan cấp tính ở trẻ em bùng phát.

Đầu tháng 4, Vương quốc Anh thông vào về tình trạng gia tăng bất ngờ các trường hợp viêm gan cấp tính nặng, không rõ nguyên nhân ở trẻ nhỏ. Trước đó, các em đều khỏe mạnh, tất cả dưới 10 tuổi.

Kể từ đó, các ca viêm gan kỳ lạ tiếp tục được ghi nhận ở 11 quốc gia khác bao gồm Mỹ, Israel, Hà Lan, Rumani, Nhật Bản… Các bệnh nhi từ 1 tháng tới 16 tuổi. Hiện đã có 17 trẻ phải ghép gan (chiếm 10% tổng số ca bệnh), 1 ca tử vong. 

Hiện có khoảng 200 ca bệnh, một lượng lớn ở Anh (hơn 100 ca). Con số thực có thể lớn hơn nếu bệnh nhi không có triệu chứng nghiêm trọng, do đó sẽ không được đưa đến bệnh viện để kiểm tra.

Bí ẩn xung quanh căn bệnh viêm gan đột ngột xuất hiện ở trẻ em-1
Ảnh minh họa: Cidrap

Viêm gan là gì?

Viêm gan là tình trạng gan bị viêm, dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe bao gồm ung thư và suy gan, có thể gây tử vong. Gan là bộ phận rất quan trọng vì loại bỏ các chất độc ra khỏi máu, tham gia quá trình trao đổi chất và điều chỉnh đông máu… 

Có một số nguyên nhân dẫn đến viêm gan, phổ biến nhất là do virus với viêm gan A, B, C, D và E. Các loại virus này khác nhau về cách thức lây truyền, khu vực địa lý lây lan, các triệu chứng (không phải ai cũng phát triển triệu chứng) và mức độ nghiêm trọng. Có vắc xin chống lại một số chủng virus này. 

Rượu, một số loại thuốc và rối loạn hệ miễn dịch cũng gây ra viêm gan.

Đôi khi, bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, những trường hợp nghiêm trọng dẫn đến suy gan đặc biệt hiếm ở trẻ em. Vì vậy, các bác sĩ lâm sàng ở Anh lo lắng khi nhận thấy sự gia tăng mà không rõ nguyên nhân của các bệnh nhi viêm gan. Do đó, họ đã cập nhật thông tin lên WHO và các quốc gia khác để cảnh giác về vấn đề này. 

Các bác sĩ không phát hiện những loại virus viêm gan thông thường ở những ca bệnh nhi kể trên. 

Phó giáo sư Asha Bowen, bác sĩ lâm sàng tại Bệnh viện nhi Perth (Australia) đánh giá: “Điều này chắc chắn bất thường. Trẻ bị viêm gan giai đoạn cuối, gan đã bị hỏng hoàn toàn. Điều đó cực kỳ hiếm ở trẻ nhỏ. Hiện tượng này đặt tất cả chúng tôi vào tình trạng cảnh giác cao độ”.

Thông tin về căn bệnh viêm gan bí ẩn

Những đứa trẻ nhìn chung khỏe mạnh trước khi được chẩn đoán nhiễm bệnh. WHO đánh giá tình trạng viêm gan ở các bệnh nhi này "nặng và cấp tính". Nhiều trẻ em bị các triệu chứng tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, vàng da. 

Các chuyên gia đang tìm hiểu nguyên nhân tiềm ẩn của căn bệnh viêm gan trên, nhưng chưa thể xác nhận được điều gì.  Virus Adeno đã được phát hiện ở hơn 70 trẻ em. Ngoài ra, 20 trẻ em nhiễm Covid-19. 

Tuy nhiên, WHO cho biết, dù virus adeno hiện được cho là nguyên nhân nhưng vẫn không thể giải thích đầy đủ mức độ nghiêm trọng của bệnh. Virus adeno tìm thấy ở nhiều trẻ em trước đây không liên quan đến bệnh viêm gan nặng.

Các cuộc điều tra khác đang xem xét yếu tố môi trường hoặc các virus, sinh vật khác có thể liên quan hay không.

Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu, Tiến sĩ Andrea Ammon, nói một giả thuyết khác đang được đưa ra là khả năng miễn dịch của trẻ yếu hơn do thời gian phong tỏa. 

WHO bác bỏ giả thuyết liên quan đến tác dụng phụ của vắc xin Covid-19 do phần lớn bệnh nhi viêm gan chưa chủng ngừa vì còn quá nhỏ.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/benh-viem-gan-bi-an-o-tre-dot-ngot-xuat-hien-chua-co-loi-giai-dap-2013993.html

viêm gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.