Bị chê hôi miệng suốt nhiều năm không khỏi, người phụ nữ không ngờ đó là dấu hiệu của loại ung thư cực nguy hiểm này

Đó là trường hợp của một người phụ nữ 42 tuổi tên là Liu, sống tại Hàng Châu (Trung Quốc), nhiều năm trời cô đã cảm thấy rất tự ti vì chứng hôi miệng của mình, nó khiến cô gặp cản trở khi giao tiếp và làm việc.

Dù đã đi khám tại nha khoa để cạo cao răng hay vệ sinh răng miệng định kỳ nhưng tình trạng của cô vẫn không hề thuyên giảm, trái lại còn có xu hướng nặng hơn.

Bị chê hôi miệng suốt nhiều năm không khỏi, người phụ nữ không ngờ đó là dấu hiệu của loại ung thư cực nguy hiểm này-1
Cứ ngỡ là hôi miệng thông thường, cô Liu đi khám mới "tá hỏa" phát hiện đó là dấu hiệu của ung thư dạ dày (Ảnh minh họa).

Nghĩ đây là một loại bệnh mãn tính, không có cách trị dứt điểm nên cô Liu đã bỏ qua nó. Đến một ngày, cô cảm thấy đau bụng và đại tiện phân đen liên tục. Khi đến viện kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán cô đang bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori nguy hiểm vượt quá tiêu chuẩn thông thường.

Thấy tình hình nguy cấp, bác sĩ liền tiến hành kiểm tra sinh thiết để chẩn đoán được rõ hơn. Thật không may, lúc có kết quả cũng là lúc cô Liu nhận được tin mình đang mắc phải ung thư dạ dày tiến triển, nếu không điều trị ngay thì chẳng thể kéo dài sự sống. Cô Liu lúc này mới gục khóc khi nghe bác sĩ nói rằng: Hôi miệng là triệu chứng sớm của ung thư dạ dày, tiếc là cô đã bỏ qua nó.

Vì sao ung thư dạ dày lại gây hôi miệng?

Ung thư dạ dày là một bệnh ác tính khá phổ biến, dễ di căn và gây tử vong sớm. Đa phần bệnh đều xuất từ lối sống thiếu lành mạnh và ăn uống không khoa học. Nhưng nguy hiểm nhất, bệnh lại có triệu chứng khá giống với những bệnh lý dạ dày thông thường khác nên dễ gây nhầm lẫn, tới lúc đến giai đoạn cuối mới phát hiện.

Bị chê hôi miệng suốt nhiều năm không khỏi, người phụ nữ không ngờ đó là dấu hiệu của loại ung thư cực nguy hiểm này-2
Ung thư dạ dày thường có dấu hiệu ban đầu là hôi miệng nhưng ít ai để ý.

Bác sĩ điều trị cho cô Liu thông tin, ngoài những nguyên nhân cơ bản thì nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori cũng có thể gây nên ung thư dạ dày. Vi khuẩn này thường sống trong khoang miệng lẫn niêm mạc dạ dày nên gây hôi miệng khó chịu.

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng, 80% bệnh nhân mắc ung thư dạ dày đều bị hôi miệng do nhiễm khuẩn Helicobacter Pylori và khiến nguy cơ mắc bệnh tăng gấp 5 lần bình thường. Gần như tất cả những trường hợp bị nhiễm khuẩn đều không có triệu chứng nên nếu không phát hiện sớm, bạn sẽ phải sống chung với nó cả đời.

Ngoài chứng hôi miệng kéo dài, bạn cần phải cảnh giác thêm với 3 tín hiệu trong giai đoạn đầu của ung thư dạ dày:

- Đau phần bụng trên

Đau phần bụng trên là một dấu hiệu ung thư mà nhiều người lầm tưởng là đau dạ dày thông thường. Trong giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ cảm giác như dạ dày bị sưng lên và gây đau đớn. Thế nên nếu bạn cảm thấy mình bị đau dạ dày dai dẳng, hãy đến khám càng sớm càng tốt để xác định rõ tình trạng bệnh của bản thân.

- Mất cảm giác ngon miệng

Ung thư dạ dày sẽ ảnh hưởng đến vị giác của cơ thể, làm mất cảm giác ngon miệng không lý do, từ đó khiến bạn bị giảm cân chóng mặt. Nếu triệu chứng này xuất hiện hơn 1 tháng không dứt, bạn cần cảnh giác với nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

- Buồn nôn

Một số bệnh nhân mắc ung thư dạ dày thường bị nôn mửa liên tục dù không ăn gì cả. Thậm chí nếu bệnh diễn biến nặng, bạn sẽ thấy có cả máu xuất hiện trong phân, cần phải đến viện nội soi dạ dày sớm để chẩn đoán chính xác.

Bị chê hôi miệng suốt nhiều năm không khỏi, người phụ nữ không ngờ đó là dấu hiệu của loại ung thư cực nguy hiểm này-3

Làm thế nào để phòng ngừa ung thư dạ dày?

Như chúng ta đã thấy, ung thư dạ dày luôn có quan hệ mật thiết với vi khuẩn Helicobacter Pylori. Vậy nên điều đầu tiên mọi người cần làm chính là ngăn ngừa nhiễm khuẩn HP, bằng cách:

- Ăn chín uống sôi

- Vệ sinh sạch sẽ, rửa tay trước và sau bữa ăn

- Người lớn không mớm đồ ăn cho trẻ em bằng cách thổi hoặc nhai trước… và đặc biệt là nếu bị hôi miệng bất thường hãy đi khám ngay.

Ngoài ra cần phải duy trì thói quen tốt trong chế độ ăn uống hàng ngày, nhất là phải ăn đầy đủ dinh dưỡng, không ăn quá nhanh hay quá nóng, bổ sung nhiều trái cây và rau xanh. Nên thường xuyên tập thể dục đều đặn để cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể.


Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/bi-che-hoi-mieng-suot-nhieu-nam-khong-khoi-nguoi-phu-nu-khong-ngo-do-la-dau-hieu-cua-loai-ung-thu-cuc-nguy-hiem-nay-222020245214917276.htm

bệnh ung thư

bệnh hôi miệng

ung thư dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.