Bí quyết sống thọ của cụ bà từng vô địch giải điền kinh, chạy 100m trong 45 giây ở tuổi 104

Cụ bà Rambai Maan (106 tuổi, Ấn Độ) đã tham gia chạy 100m trong 45 giây khi bà 104 tuổi, tại Giải điền kinh chuyên nghiệp cấp Quốc gia của Ấn Độ và từng đoạt 21 huy chương Vàng tại các sự kiện thể thao khác nhau.

Cụ bà Rambai Maan (106 tuổi, Ấn Độ) đã giành được rất nhiều huy chương vàng kể từ khi bà bắt đầu tham gia các giải chạy điền kinh vào năm 2021. Năm 104 tuổi, cụ bà nhận được sự chú ý khi tham gia chạy 100m trong 45 giây 40 tại Giải điền kinh chuyên nghiệp cấp Quốc gia của Ấn Độ.

Năm 104 tuổi, bà Maan đã lập kỷ lục khi giành được 21 huy chương Vàng và 5 danh hiệu trong các sự kiện thể thao khác nhau.

Cụ bà đến từ bang Haryana phía bắc Ấn Độ đã trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội. Bà được các bộ trưởng ca ngợi và đã trở thành hình mẫu lý tưởng mà phụ nữ Ấn Độ khao khát hướng tới.

Bí quyết sống thọ của cụ bà từng vô địch giải điền kinh, chạy 100m trong 45 giây ở tuổi 104-1
Cụ bà Rambai Maan đã lập kỷ lục khi giành được 21 huy chương vàng và 5 danh hiệu trong các sự kiện thể thao khác nhau.

Bí quyết sống thọ của cụ bà Rambai Maan

Bà Maan chia sẻ: “Bí quyết để khỏe mạnh của tôi khá đơn giản. Mọi người có thể áp dụng công thức: ăn uống lành mạnh kết hợp với tập thể dục và luôn lạc quan”.

Ngoài ra, bà cũng cho biết bản thân nói không với việc uống thuốc. Bà Maan cũng tự làm tất cả việc nhà và có thói quen chạy 4km mỗi ngày.

Về chế độ ăn uống, bà Maan chia sẻ bà chỉ uống sữa trâu và thay vì sử dụng gạo hoặc lúa mì, bà thích ăn bánh mì làm từ hạt kê.

Bà nói thêm: “Mỗi ngày tôi cũng tiêu thụ 500g sữa đông (curd - một loại sữa lên men có vị nhạt chua, khác với sữa chua thông thường) và 250g bơ ghee (loại bơ đặc trưng của Ấn Độ được làm từ sữa bò, sữa trâu hoặc sữa cừu). Hơn nữa, tôi cũng chỉ sử dụng các loại thực phẩm hữu cơ được trồng ở làng”.

Cụ bà lớn tuổi nhưng tràn đầy năng lượng Rambai Maan là bằng chứng sống cho thấy lối sống năng động và lành mạnh có thể giúp nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Bí quyết sống thọ của cụ bà từng vô địch giải điền kinh, chạy 100m trong 45 giây ở tuổi 104-2
Ảnh minh họa: Lối sống năng động và lành mạnh có thể giúp nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Một nghiên cứu vào tháng 7 năm 2022, thực hiện trên 346.627 người trong vòng 11 năm đã chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên hoặc chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ tử vong của một người. Tuy nhiên, nguy cơ này giảm xuống mức thấp nhất khi mọi người thực hiện cả hai cùng lúc.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh chỉ ra rằng những người thường xuyên tập thể dục và ăn uống điều độ có nguy cơ tử vong thấp nhất.

Các tác giả nghiên cứu cũng khẳng định rằng hoạt động thể chất phải đi kèm với chế độ ăn uống lành mạnh. Bởi vì mức độ hoạt động thể chất cao không chống lại những ảnh hưởng tiêu cực của chế độ ăn uống nghèo nàn đối với sức khỏe.

Ngoài ra, khoa học cũng đã chứng minh lạc quan, vui vẻ cũng góp phần giúp chúng ta khỏe mạnh hơn. Theo Laura Kubzansky, giám đốc Trung tâm Sức khỏe và Hạnh phúc Lee Kum Sheung tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, ở Boston, Massachusetts, mối liên hệ giữa sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất được phản ánh trong nhiều yếu tố.

Kubzansky đã thực hiện phân tích tổng hợp dựa trên 15 nghiên cứu của gần 230.000 người và nhận thấy suy nghĩ lạc quan có liên quan với việc giảm nguy cơ đau tim , đột quỵ và tử vong. Suy nghĩ lạc quan tích cực có thể là liều thuốc phòng ngừa bệnh tật tốt nhất cho sức khỏe.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/bi-quyet-song-tho-cua-cu-ba-tung-vo-dich-giai-dien-kinh-chay-100m-trong-45-giay-o-tuoi-104-20230418095535798.htm

bí quyết sống thọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.