Người phụ nữ nhập viện do ung thư, hóa ra “thủ phạm” gây bệnh đã nằm trong cơ thể suốt 40 năm mà không hề biết

Thông qua sự việc nguy hiểm này, các bác sĩ đã lên tiếng “cảnh tỉnh” một bộ phận người dân xem thường việc đi khám sức khỏe định kỳ, bởi nếu thăm khám sớm thì mới phát hiện bệnh kịp thời.

Theo tờ QQ đưa tin, mới đây bà Chu (76 tuổi) được đưa đến khám tại bệnh viện Y học Trung Quốc dưới sự giúp đỡ của con cháu. Khi gặp bác sĩ, đôi mắt lẫn khuôn mặt của bà đều ngả vàng và cả cơ thể dường như không còn chút sức lực nào. Bà nói rằng, bụng bên phải của mình đã đau nhức cả tuần qua rồi, sau khi uống thuốc thì có bớt đau nhưng vẫn tiếp tục tái phát ít ngày sau đó.

Người phụ nữ nhập viện do ung thư, hóa ra thủ phạm” gây bệnh đã nằm trong cơ thể suốt 40 năm mà không hề biết-1
Bệnh viện Y học Trung Quốc, nơi tiếp nhận ca bệnh oái oăm của bà Chu.

Ban đầu chẩn đoán, ai cũng nghĩ rằng đó là triệu chứng của căn bệnh sỏi mật ngày xưa. Thế nhưng khi kiểm tra, hội đồng bác sĩ phải ngạc nhiên khi bà Chu đã mắc phải ung thư tiến triển – là một tên gọi của những loại ung thư đã di căn quá nặng, không thể được chữa khỏi hoặc có thể kiểm soát bằng điều trị.

Sau khi hiểu tình hình của bà, bác sĩ liền nhanh chóng sắp xếp để chụp MRI gan cùng các chỉ số khối u cho bà. Trong quá trình kiểm tra, bác sĩ phải "giật mình" khi thấy bà Chu đang ở giai đoạn cuối của ung thư túi mật, các tế bào khối u gần như đã ăn mòn toàn bộ gan của bà!

Người phụ nữ nhập viện do ung thư, hóa ra thủ phạm” gây bệnh đã nằm trong cơ thể suốt 40 năm mà không hề biết-2
Những viên sỏi mật này đã ở trong cơ thể bà Chu ít nhất 40 năm và gây nên ung thư túi mật giai đoạn cuối.

Theo ông Zhu Danyang – bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật ung thư tại bệnh viện Y học Trung Quốc cho biết, do khối u làm tắc ống dẫn mật nên làm da bà Chu ngả vàng nặng. Chưa hết, trong quá trình chụp MRI gan, ông đã phát hiện ra có hơn 10 viên sỏi nhỏ có đường kính 0,5mm trong túi mật. Theo tiền sử dịch tễ, ắt hẳn chúng đã ở trong cơ thể bà ít nhất 40 năm.

"Những viên sỏi này là thủ phạm gây nên ung thư túi mật ở bà Chu. Sỏi túi mật sẽ gây viêm lặp đi lặp lại, từ đó gây suy yếu trầm trọng và khiến các tế bào ung thư phát triển. Nhưng thật đáng sợ là chúng đã ở trong cơ thể của bà 40 năm mà không một ai biết" – Bác sĩ Zhu trả lời với phóng viên.

Người phụ nữ nhập viện do ung thư, hóa ra thủ phạm” gây bệnh đã nằm trong cơ thể suốt 40 năm mà không hề biết-3
Bác sĩ Zhu đang động viên và thăm hỏi sức khỏe của bà Chu.

Hỏi người nhà bệnh nhân, hóa ra trong thời gian vừa qua, do chứng viêm túi mật tái phát nên bà Chu hay uống thuốc chống viêm để giải quyết. Ngày qua ngày, bà cứ lạm dụng thuốc mà không đến bệnh viện để kiểm tra, tới bây giờ thì mọi sự đã quá muộn. Xem xét rằng tuổi bà Chu đã cao nên việc điều trị bây giờ thật sự khó khăn. Hiện tại, bệnh viện đã làm giảm vàng da bằng cách tiêm truyền dịch.

Ung thư túi mật nguy hiểm thế nào?

Ung thư túi mật là ung thư xuất phát từ các tế bào ở túi mật và cũng khá hiếm gặp. Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm thì khả năng chữa khỏi bệnh cũng rất cao. Thế nhưng, đa số ung thư túi mật được phát hiện ở giai đoạn muộn nên việc điều trị và tiên lượng thường rất xấu.

Theo bác sĩ Zhu, ung thư túi mật hay gặp ở phụ nữ trung niên và lớn tuổi, đặc biệt là những người không thích ăn sáng, ăn thực phẩm nhiều cholesterol và chất béo cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hơn 90% bệnh nhân bị ung thư túi mật có kèm theo sỏi mật và hơn 90% bệnh nhân bị sỏi túi mật đều có chung lý do là bỏ bữa sáng.

Người phụ nữ nhập viện do ung thư, hóa ra thủ phạm” gây bệnh đã nằm trong cơ thể suốt 40 năm mà không hề biết-4

"Sau một đêm làm việc thì túi mật đã chứa đầy mật. Nếu không ăn sáng, mật sẽ không thể tiết ra và tiếp tục kết tủa thành các tinh thể, từ đó hình thành sỏi sau nhiều năm liên tục và gây viêm túi mật. Lâu dần không chữa trị sẽ gây ung thư" – Bác sĩ Zhu chia sẻ.

Kết lại, bác sĩ Zhu muốn cảnh tỉnh mọi người hãy cố gắng sắp xếp đến bệnh viện để khám sức khỏe định kỳ. Ngoài ra phải ăn sáng thường xuyên, đúng giờ và không được bỏ bữa. Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng không phải ai cũng làm được, đừng để tới lúc quá muộn rồi hối hận.


Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/nguoi-phu-nu-nhap-vien-do-ung-thu-hoa-ra-thu-pham-gay-benh-da-nam-trong-co-the-suot-40-nam-ma-khong-he-biet-222020154221128883.htm

ung thư túi mật

bệnh ung thư

sỏi mật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.