Bị sốt ói 4 ngày liên tục, bé gái 6 tháng tuổi nguy kịch vì mắc tay chân miệng độ nặng nhất

Bé gái bị sốt, ói liên tục nhưng nhiều cơ sở y tế không phát hiện ra bệnh. Mãi đến khi cha mẹ đưa con lên TP.HCM, các bác sĩ chẩn đoán bé bị tay chân miệng và đã tiến triển sang độ nặng nhất.

Ngày 13/4, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, chỉ trong ít ngày nơi đây đã tiếp nhận đến 40 bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng.

Trong số này, có những bé bị biến chứng rất nặng nề cả về thần kinh lẫn tim mạch nguy hiểm.

Điển hình là trường hợp của bé gái T.V.M.N. (6 tháng tuổi, quê Đồng Tháp).

Bị sốt ói 4 ngày liên tục, bé gái 6 tháng tuổi nguy kịch vì mắc tay chân miệng độ nặng nhất-1
Bé T.V.M.N.

Theo bệnh sử, trước khi nhập viện bé bị sốt và ói 4 ngày liên tục tuy nhiên gia đình đưa đi khám nhiều nơi nhưng không ra bệnh.

Quá lo lắng khi tình trạng con ngày một nặng nề, cha mẹ quyết định đưa con khăn gói lên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM).

Tại BV, bệnh của bé trở nặng rất nhanh, mạch đập nhanh dồn dập trên 200 lần/phút.

Bị sốt ói 4 ngày liên tục, bé gái 6 tháng tuổi nguy kịch vì mắc tay chân miệng độ nặng nhất-2
Nốt hồng ban nổi dưới chân bé.

Bé bứt rứt lơ mơ, các bác sĩ phát hiện nốt hồng ban nhỏ đơn độc tại ngón chân trẻ. Lúc này người hốt hoảng nhớ lại bé từng có giật mình khi ngủ và yếu hai chân.

Dựa vào bệnh sử, các bác sĩ nhanh chóng nghĩ ngay tay chân miệng độ nặng nhất nên khẩn trương đặt ống thở hỗ trợ thở máy.

Bé đã có dấu hiệu trào bọt hồng, huyết áp cao và phù phổi, xét nghiệm dịch phết họng và phết trực tràng của trẻ phát hiện virus EV71, một chủng dễ chuyển nặng và gây viêm não của bệnh tay chân miệng.

Bác sĩ Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc huy động ekip trực nhanh chóng sử dụng huyết thanh miễn dịch tiêm mạch, khẩn trương thiết lập đường truyền trung tâm, tiến hành lọc máu khẩn trong ngày, lọc bớt độc chất và giảm gánh cho quả tim cũng đang tổn thương dần vì đập quá nhanh.

Bị sốt ói 4 ngày liên tục, bé gái 6 tháng tuổi nguy kịch vì mắc tay chân miệng độ nặng nhất-3
Bé được sử dụng huyết thanh miễn dịch tiêm mạch.

Rất may sau khi áp dụng các biện pháp tích cực, chỉ sau hai ngày bé đáp ứng tuyệt vời. Mạch giảm còn 140 lần mỗi phút, men tim hồi phục, tỉnh táo dần và sẽ được theo dõi sát tiến trình hồi phục những ngày sắp tới.

Các bác sĩ cho biết tay chân miệng đã thật sự vào mùa và bệnh chưa có vắc xin phòng. Do đó phụ huynh cần chú ý các biện pháp phòng bệnh tại nhà và nhà trẻ cũng như cách theo dõi sát các dấu hiệu bệnh nặng để đưa đến BV kịp thời.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bi-sot-oi-4-ngay-lien-tuc-be-gai-6-thang-tuoi-nguy-kich-vi-mac-tay-chan-mieng-do-nang-nhat-162211304125846068.htm

Bệnh tay chân miệng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.