Biến chủng Delta lây lan nhanh, F0 nặng sau vài giờ: Phác đồ điều trị Covid-19 đã có nhiều thay đổi

Theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, biến chủng Delta lây lan nhanh, có những bệnh nhân Covid-19 từ không triệu chứng chuyển thành nặng chỉ trong vài giờ, gây nhiều khó khăn cho ngành y tế.

Thứ trưởng Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, hiện nay, phác đồ điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch ở Việt Nam có nhiều sự thay đổi, cập nhật y văn, nghiên cứu, khuyến cáo của các tài liệu khoa học cũng như Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Bên cạnh đó, từ thực tiễn điều trị tại Việt Nam thời gian qua, phác đồ điều trị cũng đã được điều chỉnh cho phù hợp.

"Với chủng virus Delta (ghi nhận lần đầu tiên tại Ấn Độ) lây rất nhanh, bệnh nhân chuyển biến nặng, gây ra khó khăn lớn cho ngành y tế. Có những bệnh nhân từ không triệu chứng chuyển biến thành nặng chỉ vài giờ. Cho nên việc theo dõi, chăm sóc bệnh nhân là hết sức quan trọng, đặc biệt ở các cơ sở thuộc tầng 1, tầng 2.

Về cơ chế bệnh sinh (Covid-19), các nhà khoa học cũng phát hiện nhiều sự thay đổi. Và từ đó, chúng ta sẽ có những can thiệp sớm hơn. Chẳng hạn, phương tiện thở oxy được trang bị cho tất cả cơ sở thu dung, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19. Chúng ta sẵn sàng sử dụng hệ thống oxy dòng cao, máy thở hiện đại cũng được sử dụng sớm để tránh người bệnh diễn tiến suy hô hấp nặng", Thứ trưởng Sơn nói.

Biến chủng Delta lây lan nhanh, F0 nặng sau vài giờ: Phác đồ điều trị Covid-19 đã có nhiều thay đổi-1
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn

Chia sẻ thêm về công tác điều trị, Thứ trưởng Sơn cho hay trước kia một số loại thuốc được sử dụng ở giai đoạn muộn hơn (ví dụ như thuốc kháng đông, corticoid), giờ khuyến cáo sử dụng sớm. Bên cạnh đó, những loại thuốc khác như kháng sinh, kháng nấm, hệ thống lọc máu liên tục, các hệ thống hỗ trợ, hồi sức cũng được đưa vào sử dụng sớm cho người bệnh.

Thời gian qua, mạng xã hội chia sẻ thông tin một F0 điều trị tại nhà trở nặng quá nhanh, không kịp đưa tới viện, theo Thứ trưởng, ngành y tế phải tăng cường truyền thông, giúp người bệnh phát hiện sớm các triệu chứng khó chịu. F0 điều trị tại nhà quan trọng nhất là khả năng đáp ứng của ngành y tế (tư vấn, thăm khám) để phát hiện sớm triệu chứng chuyển nặng và đưa bệnh nhân tới ngay cơ sở y tế.

"Thời gian tới, hệ thống này sẽ hoạt động đồng bộ hơn, hy vọng người dân được chăm sóc tốt hơn, tránh những trường hợp chuyển nặng đáng tiếc", Thứ trưởng Sơn nói.

Về vấn đề nguồn nhân lực y tế phục vụ cho công tác điều trị tại TP.HCM, Thứ trưởng Sơn cho hay đã có kế hoạch điều động nhân lực từ các sở y tế tại các địa phương trên toàn quốc. Đặc biệt, các địa phương không có dịch bệnh nặng sẽ chi viện cho TP.HCM. Bên cạnh đó, các bệnh viện tuyến trung ương từ Nam ra Bắc sẽ được điều động nguồn nhân lực chi viện cho thành phố.

Thứ trưởng Sơn, với tư cách là Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP HCM, đã gửi thư ngỏ kêu gọi tất cả lực lượng ngành y tham gia chống dịch tại TP.HCM. Hy vọng thời gian tới số lượng đăng ký sẽ tăng hơn nữa.

Thứ trưởng nhận định dịch ở TP.HCM vẫn đang diễn biến phức tạp. Với những biện pháp giãn cách đang áp dụng, thành phố sẽ dập được dịch. Khả năng thời gian giãn cách kéo dài thế nào còn phụ thuộc sự chấp hành của người dân, kiểm soát của chính quyền, sự tham gia của hệ thống y tế. Nếu đáp ứng tốt, hy vọng hai tuần tới, Thành phố cơ bản có thể kiểm soát được dịch.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/bien-chung-delta-lay-lan-nhanh-f0-nang-sau-vai-gio-phac-do-dieu-tri-covid-19-da-co-nhieu-thay-doi-161212707084011644.htm

Covid-19


Trai trẻ và cái kết ê chề khi góp 'vốn tự có' vào công ty của quý bà hồi xuân đang cô đơn
Ngay buổi tối hôm đó, bà chủ giữ tôi ở lại với lý do giúp bà dọn dẹp căn phòng vừa bày biện cho buổi tiệc sinh nhật. Rồi cái gì đến phải đến khi bà chủ thủ thỉ ngọt ngào rằng nếu tôi “chiều” theo ý bà, bà sẽ dành cho tôi một suất là cổ đông trong công ty mà không cần có tiền góp vốn!

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.