Biến chủng nCoV mới sẽ làm giảm hiệu lực bảo vệ của vaccine

Theo GS Phan Trọng Lân, biến chủng SARS-CoV-2 mới khi xuất hiện sẽ làm giảm hiệu lực bảo vệ của vaccine, gây lây lan nhanh hơn.

Tại cuộc gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế sáng 13/4, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đã đưa ra 2 kịch bản phòng chống dịch có thể triển khai thời gian tới.

Theo ông Lân, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã đưa ra các kịch bản về diễn biến dịch Covid-19 có thể xảy ra trong thời gian tới.

Kịch bản đầu tiên, biến chủng Omicron đang xuất hiện phổ biến trong cộng đồng và sẽ dần giảm bớt độc lực. Bên cạnh đó, với miễn dịch có sẵn từ việc tiêm vaccine Covid-19 và mắc bệnh, số trường hợp diễn biến nặng và tử vong sẽ giảm.

Biến chủng nCoV mới sẽ làm giảm hiệu lực bảo vệ của vaccine-1
GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế. Ảnh: Quốc Vương.

“Với kịch bản này, chúng ta chuyển sang trạng thái bình thường mới, tức đưa Covid-19 trở thành bệnh lưu hành. Khi đó, các hoạt động xã hội có thể trở về bình thường", GS Lân thông tin.

Tuy nhiên, ông lưu ý mỗi cá nhân trong xã hội đều cần nằm vững các nguy cơ của mình và thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch.

"Lúc này, cuộc sống sẽ trở lại bình thường. Chúng ta cần chủ yếu tập trung vào những đối tượng nguy cơ cao như người cao tuổi, mắc bệnh nền”, ông Lân nói.

Với kịch bản thứ 2, GS Phan Trọng Lân cho rằng sự hiểu biết của chúng ta với SARS-CoV-2 đến nay vẫn chưa được toàn diện. Trong bối cảnh giao lưu đi lại nhiều, việc liên tục xuất hiện các biến chủng mới vẫn có khả năng xảy ra.

"Các biến chủng này có thể hình thành do sự tương tác giữa các biến chủng đã xuất hiện hoặc biến chủng khác mới hơn. Biến chủng SARS-CoV-2 mới khi xuất hiện sẽ làm giảm hiệu lực bảo vệ của vaccine, gây lây lan nhanh hơn và tăng nguy cơ diễn biến nặng", ông nói.

Với kịch bản này, Việt Nam sẽ triển khai lại các biện pháp phòng dịch cấp bách như từng làm.

“Dù thời điểm này, chúng ta đã có các vũ khí như vaccine, thuốc điều trị, kinh nghiệm và những biện pháp phòng dịch. Tuy nhiên, ngành y tế vẫn phải thường xuyên cập nhật, kể cả về thuốc đièu trị hay công nghệ vaccine”, GS Lân cho hay.

Từ đây, ông kết luận Việt Nam sẽ song song xây dựng hai kịch bản: Khi Covid-19 trở thành bệnh lưu hành và sẵn sàng các biện pháp dự phòng, tránh bị động khi xuất hiện các tình huống, biến chủng mới sẽ kích hoạt động thái ứng phó.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/bien-chung-ncov-moi-se-lam-giam-hieu-luc-bao-ve-cua-vaccine-post1309306.html?fbclid=IwAR1gB0PsyTJRP0bximn1E8gt0qFvz4JunbBTBbVvcjNii7IE7Ch8zn-U5ek

Vaccine Covid-19

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.