Biến chứng nguy hiểm sau 5 năm uống thuốc tránh thai

Nữ bệnh nhân vào cấp cứu vì chứng huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới do tác dụng phụ khi uống thuốc tránh thai lâu dài.

Ngày 2/8, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thông tin, Khoa Cấp cứu, vừa tiếp nhận người bệnh N.T.T (35 tuổi, trú tại Phú Thọ) vào viện do đùi cẳng bàn chân trái bị sưng, phù, đau nhức.

Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân đã dùng thuốc tránh thai đường uống dạng viên trên 5 năm. Các bác sĩ chỉ định làm các cận lâm sàng như xét nghiệm máu, siêu âm và chụp CT. Kết quả hình ảnh cho thấy bệnh nhân có rất nhiều huyết khối ở 2 chi dưới.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới liên quan đến thuốc tránh thai đường uống. Chị T. đã được chuyển tới chuyên khoa tim mạch điều trị và chuẩn bị được xuất viện.

Biến chứng nguy hiểm sau 5 năm uống thuốc tránh thai-1
Hình ảnh chân bệnh nhân sưng, phù do biến chứng từ thuốc tránh thai đường uống. Ảnh: BSCC. 

Thạc sĩ, bác sĩ Hà Thế Linh, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết huyết khối tính mạch sâu chi dưới không được điều trị có thể dẫn tới nhiều biến chứng, trong đó, nguy hiểm nhất là thuyên tắc phổi. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị loét da vùng dưới vị trí tĩnh mạch bị huyết khối, đau chân, phù nề chân kéo dài…

Theo bác sĩ Linh, thuốc tránh thai đường uống mang lại hiệu quả tránh thai cao, dễ sử dụng. Tuy nhiên, thuốc có nhiều tác dụng không mong muốn, đặc biệt là nguy cơ gây huyết khối có thể nguy hiểm đến tính mạng người dùng.

Qua trường hợp này, bác sĩ Linh khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ không nên lạm dụng thuốc tránh thai, đặc biệt là sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên. Khi dùng thuốc tránh thai kéo dài, phụ nữ có dấu hiệu phù chi, sưng nề, đau nhức, tím các chi, khó thở tức ngực… nên đến cơ sở y tế để khám.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/bien-chung-nguy-hiem-sau-5-nam-uong-thuoc-tranh-thai-lien-tuc-2172457.html

thuốc tránh thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.