Biến thể Delta 'bùng phát dữ dội như cháy rừng', các chuyên gia chỉ ra bằng chứng đáng lo ngại

Các chuyên gia hàng đầu nói rằng có những dấu hiệu ban đầu cho thấy biến thể Delta khiến bệnh nhân COVID-19 bị bệnh nặng hơn, tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để khẳng định điều này.

Biến thể Delta bùng phát dữ dội như cháy rừng, các chuyên gia chỉ ra bằng chứng đáng lo ngại-1

Khi biến thể Delta tạo ra những làn sóng COVID-19 tấn công các quốc gia trên toàn thế giới, các chuyên gia về dịch bệnh đang cố gắng tìm hiểu xem liệu phiên bản mới nhất của SARS-CoV-2 có đang khiến người bệnh - chủ yếu là những người chưa được tiêm chủng - ốm nặng hơn trước đây hay không.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cảnh báo biến thể Delta, lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ và hiện đang chiếm ưu thế trên toàn thế giới, "có khả năng nghiêm trọng hơn" so với các phiên bản trước đó của virus, theo một báo cáo nội bộ được công bố thứ 6 tuần trước.

Cơ quan này trích dẫn 3 nghiên cứu ở Canada, Singapore và Scotland cho thấy những người bị nhiễm biến thể Delta có nhiều khả năng phải nhập viện hơn những bệnh nhân trước đó trong đại dịch.

Trong các cuộc phỏng vấn với Reuters, các chuyên gia về dịch bệnh cho biết 3 nghiên cứu trên cho thấy biến thể Delta có nguy cơ lớn hơn, nhưng các quần thể nghiên cứu còn hạn chế và các phát hiện vẫn chưa được các chuyên gia xem xét. Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm biến thể Delta cho biết các triệu chứng COVID-19 khởi phát nhanh hơn, và ở nhiều khu vực, tổng số ca nặng đã gia tăng.

Nhưng các chuyên gia cho biết cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để so sánh kết quả giữa số lượng lớn người bệnh trong các nghiên cứu dịch tễ học để phân loại liệu một biến thể có gây ra bệnh nặng hơn biến thể khác hay không.

Biến thể Delta bùng phát dữ dội như cháy rừng, các chuyên gia chỉ ra bằng chứng đáng lo ngại-2
Nhân viên bệnh viện chụp X-quang phổi của một bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện del Mar, Barcelona, Tây Ban Nha vào ngày 15 tháng 7, 2021. REUTERS / Nacho Doce

Lawrence Young, nhà virus học tại Trường Y Warwick của Vương quốc Anh, cho biết: "Rất khó để xác định mức độ gia tăng nghiêm trọng (của biến thể)".

Ngoài ra, các chuyên gia cho biết có khả năng tốc độ lây truyền bất thường của biến thể Delta cũng góp phần khiến nhiều ca nặng đến bệnh viện hơn.

Theo báo cáo của CDC Mỹ, biến thể Delta dễ lây lan như bệnh thủy đậu và dễ lây lan hơn nhiều so với cảm lạnh hoặc cúm thông thường.

Shane Crotty, một nhà virus học tại Viện Miễn dịch học La Jolla ở San Diego (Mỹ), cho biết dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy biến thể này có thể gây ra bệnh nặng hơn đến từ nghiên cứu ở Scotland. Theo đó, biến thể Delta tăng gần gấp đôi nguy cơ nhập viện so với phiên bản trước đó của virus.

Phần lớn các trường hợp nhập viện và tử vong do COVID-19 ở Mỹ được ghi nhận ở những người chưa được tiêm vaccine COVID-19. Nhưng có bằng chứng cho thấy các vaccine ít hiệu quả hơn ở những người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm, bao gồm cả người cao tuổi.

Biến thể Delta bùng phát dữ dội như cháy rừng, các chuyên gia chỉ ra bằng chứng đáng lo ngại-3
Các y tá đợi người dân đến tiêm vaccine COVID-19 tại một đơn vị tiêm chủng lưu động do Sở Y tế Detroit tổ chức ở Detroit, Michigan, Mỹ, ngày 21 tháng 7 năm 2021. REUTERS / Emily Elconin

Tiến sĩ Gregory Poland, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Phòng khám Mayo (Mỹ), cho biết đối với những người đã được tiêm vaccine COVID-19, nếu nhiễm COVID-19, họ sẽ chỉ bị bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng.

"Nhưng họ có thể truyền virus cho các thành viên trong gia đình, và những người khác có thể không may mắn như vậy", ông Poland nói. "Chúng ta phải được tiêm phòng và đeo khẩu trang, nếu không chúng ta sẽ lần thứ tư chịu đựng thêm một đợt gia tăng số ca nhiễm nữa và khi đó sẽ xuất hiện những biến thể tồi tệ hơn".

BIẾN THỂ DELTA LAN NHƯ CHÁY RỪNG

Tỷ lệ bệnh nặng, đặc biệt là ở những vùng có tỷ lệ tiêm vaccine thấp, một lần nữa khiến các nhân viên y tế Mỹ phải gồng mình trên tuyến đầu chống dịch.

Tiến sĩ Michelle Barron, giám đốc y tế cấp cao về phòng chống và kiểm soát nhiễm trùng tại hệ thống chăm sóc sức khỏe UCHealth của Colorado (Mỹ), cho biết: "Đây giống như một đám cháy rừng, đây không phải là một ngọn lửa cháy âm ỉ. Nó đang bùng phát dữ dội".

Nghiên cứu từ Trung Quốc cho thấy biến thể Delta sao chép nhanh hơn nhiều và tạo ra lượng virus trong cơ thể cao gấp 1.000 lần so với chủng ban đầu. Điều này nhấn mạnh mối nguy hiểm của làn sóng COVID-19 mới này, tiến sĩ Barron nói.

Các bác sĩ khác cho biết những bệnh nhân bị nhiễm Delta dường như bị ốm nhanh hơn, và trong một số trường hợp, có các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với những bệnh nhân họ đã điều trị trước đó trong đại dịch.

Tiến sĩ Benjamin Barlow, giám đốc y tế tại American Family Care, một chuỗi 28 phòng khám chăm sóc khẩn cấp ở 28 bang nước Mỹ, cho biết: "Chúng tôi đang thấy nhiều bệnh nhân cần được thở oxy sớm hơn".

Tại phòng khám của mình ở Birmingham, Alabama, tiến sĩ Barlow cho biết khoảng 20% ​​bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, so với 2-3% cách đây vài tuần.

David Montefiori, giám đốc Phòng thí nghiệm Nghiên cứu và Phát triển vaccine AIDS tại Trung tâm Y tế Đại học Duke (Mỹ), cho biết biến thể Delta dễ lây nhiễm hơn và dẫn đến khởi phát bệnh nhanh hơn - đặc biệt là đối với những người chưa được tiêm vaccine COVID-19.

"Thành thật mà nói, biến thể này có mức độ nghiêm trọng cao hơn một chút", Montefiori cho biết vào tuần trước. "Nó không chỉ dễ lây truyền hơn, nó còn làm cho bạn bị bệnh nặng hơn".

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/bien-the-delta-bung-phat-du-doi-nhu-chay-rung-cac-chuyen-gia-chi-ra-bang-chung-dang-lo-ngai-161210408082404178.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.