Biến thể Covid-19 khiến nhiều người tử vong ở Thái Lan đã xuất hiện tại TP.HCM

Biến thể phụ JN.1 được phát hiện ở các bệnh nhân Covid-19 nhập viện trong tháng 12/2023 tại TPHCM. Biến thể phụ này cũng là nguyên nhân gây gia tăng số ca mắc và tử vong tại một số nước, trong đó có Thái Lan.

Theo Sở Y tế TP.HCM, từ ngày 18/12/2023 đến hết ngày 22/1, các bệnh viện trên địa bàn tiếp nhận 94 ca Covid-19 điều trị nội trú. Bệnh nhân đến từ TP.HCM và một số tỉnh thành khác.

Trong đó, 17 ca nặng phải thở oxy, không có ca tử vong do Covid-19. Các ca nặng đều thuộc nhóm nguy cơ (có bệnh nền nặng) và chưa tiêm đủ mũi vắc xin Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) đã tiến hành giải mã trình tự gen từ bệnh phẩm của 16 bệnh nhân Covid-19 điều trị trong tháng 12/2023.

Kết quả cho thấy 12/16 bệnh nhân (75%) nhiễm biến thể phụ của Omicron JN.1, có 1 ca nhiễm biến thể JN.1.1, có 2 ca BA.2.86.1 và 1 ca XDD.

Sở Y tế TP.HCM cho rằng trong 6 tuần qua, số ca Covid-19 nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới có xu hướng gia tăng dần là dấu hiệu đáng lo ngại.

Biến thể Covid-19 khiến nhiều người tử vong ở Thái Lan đã xuất hiện tại TP.HCM-1
Biến thể phụ JN.1 của Omicron được phân loại là "biến thể đáng quan tâm". Ảnh: GL.

Biến thể phụ JN.1 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại là "biến thể đáng quan tâm" từ ngày 18/12/2023 vì đã lây lan nhanh chóng trên toàn cầu. Đây cũng là nguyên nhân gây gia tăng số ca mắc và tử vong tại một số nước, trong đó có Thái Lan.

Theo WHO, JN.1 có những đặc điểm kháng nguyên mới cho phép virus dễ dàng tấn công vào hệ miễn dịch, dễ lây truyền hơn. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng cho thấy biến thể này gây bệnh nặng hơn các biến thể phụ khác của Omicron.  

Nhìn chung, tất cả các biến chủng hiện nay đều gây ra các triệu chứng bệnh Covid-19 tương tự nhau, mức độ nặng phụ thuộc vào tình trạng của hệ miễn dịch và trạng thái sức khỏe của từng người.

Khảo sát của CDC Hoa Kỳ cho thấy vắc-xin phòng Covid-19 hiện có, kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán và thuốc điều trị vẫn còn hiệu quả đối với JN.1.

Khu vực Đông Nam Á báo cáo hơn 26.000 ca nhiễm mới (tăng 379% so với 28 ngày trước đó), 186 ca tử vong mới được báo cáo (tăng 564% so với 28 ngày trước đó). Trong đó, Ấn Độ ghi nhận 86 ca tử vong, Indonesia 72 ca tử vong, Thái Lan 21 ca tử vong. Theo Bộ Y tế Thái Lan, nhiều trường hợp thở máy và tử vong do Covid-19 chưa tiêm phòng hoặc tiêm phòng chưa đủ.

Trước bối cảnh trên, Sở Y tế TP.HCM nhận định nguy cơ gia tăng số ca bệnh và nhập viện do Covid-19 là hiện hữu. Người dân được không chủ quan, lơ là và tiếp tục thực hiện các biện pháp tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/tp-hcm-phat-hien-bien-the-phu-jn-1-94-ca-mac-covid-19-nhieu-ca-phai-tho-oxy-2243049.html?fbclid=IwAR0BZTYp8LsIQC9CwzH0FTQOsnJlZyf4tetTuP7nV3OtLcS1VwGxKCnyqd4

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.