Biến thể Covid-19 mới có khả năng 'thoát khỏi hệ thống miễn dịch sẵn có'

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết biến thể JN.1 của Covid-19 đang chiếm ưu thế ở hầu hết các nước trên thế giới và làm gia tăng số ca nhiễm tại nhiều nơi, trong đó có TP.HCM.

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, báo cáo tại buổi sơ kết tình hình kinh tế - xã hội tháng 1 của UBND sáng 1/2.

Theo ông Châu, Covid-19 liên tục biến thể. Hầu hết biến thể được xếp vào loại "đáng quan tâm" đã xuất hiện trên thế giới đều có ở TP.HCM. Trong đó, đáng quan tâm nhất là biến thể JN.1 đang chiếm ưu thế ở các nước trên thế giới và làm gia tăng số ca nhiễm tại nhiều nơi, trong đó có TP.HCM.

Biến thể Covid-19 mới có khả năng thoát khỏi hệ thống miễn dịch sẵn có-1
Sở Y tế TP.HCM đặt ra tình huống giả định để diễn tập kích hoạt Bệnh viện dã chiến số 13.

“Lý do số ca nhiễm Covid-19 tăng tại nhiều nơi trên thế giới là do biến thể JN.1 xuất hiện thêm một số đột biến mới, nên có khả năng thoát khỏi hệ thống miễn dịch có sẵn bảo vệ của công đồng”, ông Châu cho biết.

Vị Phó giám đốc Sở Y tế cũng lưu ý người suy giảm miễn dịch dễ nhiễm biến thể này. Tuy nhiên, biến thể này chỉ làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh, không tăng độc lực, độc tính.

Tại TP.HCM, theo ông Châu, từ ngày 18/12/2023 đến hết ngày 22/01/2024, các bệnh viện của thành phố tiếp nhận 94 ca Covid-19 điều trị nội trú. Trong đó, 17 ca bệnh nặng phải thở oxy, không có ca tử vong. Tất cả ca bệnh nặng đều là người thuộc nhóm nguy cơ (có bệnh nền nặng) và chưa tiêm chủng đủ các mũi vắc xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, trong hai tuần gần đây, số ca nhập viện đã giảm, bình quân 2 ca/ngày.

Trước nguy cơ của biến thể JN.1, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP (HCDC) và các bệnh viện theo dõi số ca nặng nhập viện, giám sát để tiếp tục chiến dịch bảo vệ người dân, nhất là nhóm nguy cơ. Bên cạnh đó, theo ông Châu, ngoài việc chuẩn bị thuốc, nhân lực ứng trực 24/24, các bệnh viện đã sẵn sàng trực xuyên Tết Nguyên đán.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/bien-the-jn-1-cua-covid-19-co-kha-nang-thoat-khoi-he-thong-mien-dich-san-co-2245956.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.