Biến thể mới của SARS-CoV-2 đang tăng nhanh trên toàn cầu có nguy hiểm?

Biến thể JN.1 của virus SARS-CoV-2 đang gia tăng nhanh chóng trên phạm vi toàn cầu. Đây là biến thể phụ nhánh BA.2.86 của Omicron.

Chiều 22/12, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cho biết, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia ghi nhận thông tin biến thể JN.1 của virus SARS-CoV-2 gia tăng nhanh chóng trên phạm vi toàn cầu trong thời gian gần đây. 

Biến thể JN.1 thuộc nhóm biến thể cần quan tâm (VOI), theo phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đây là biến thể phụ nhánh BA.2.86 của Omicron. 

Biến thể mới của SARS-CoV-2 đang tăng nhanh trên toàn cầu có nguy hiểm?-1
WHO xếp JN.1 vào nhóm biến thể cần quan tâm (Ảnh: Economist).

Theo Cục Y tế Dự phòng, hiện chưa có bằng chứng về sự tăng nặng so với các biến thể trước đó. Nguy cơ sức khỏe cộng đồng vẫn được đánh giá ở mức độ thấp ở cấp độ toàn cầu. 

Tuy nhiên số mắc Covid-19 nói riêng và các bệnh đường hô hấp khác nói chung được dự báo sẽ gia tăng trong thời gian tới, nhất là ở các quốc gia đang bước vào mùa đông. Điều này có thể làm gia tăng các trường hợp phải nhập viện tại các cơ sở y tế.

Trong thời gian qua, virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi tạo ra các biến thể mới. Trên cơ sở thay đổi về đặc tính của virus, mức độ lây lan, mức độ nghiêm trọng liên quan hoặc hiệu quả của vaccine, thuốc điều trị, chẩn đoán, các biện pháp xã hội…, WHO phân loại các biến thể của SARS-CoV-2 thành 4 nhóm.

Cụ thể gồm biến thể cần quan tâm, biến thể đáng lo ngại, biến thể được theo dõi và biến thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại Việt Nam, tình hình Covid-19 vẫn đang được kiểm soát. Số mắc ghi nhận thấp, rải rác tại một số địa phương và phần lớn có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng. Số nhập viện và số bệnh nhân nặng tại các cơ sở điều trị thấp.

Theo số liệu thống kê, mỗi tuần nước ta ghi nhận khoảng hơn 50 ca Covid-19. Kết quả giám sát tác nhân gây bệnh, hiện chưa ghi nhận biến thể mới, bất thường.

Để tiếp tục kiểm soát hiệu quả, bền vững với Covid-19 và chuẩn bị sẵn sàng, chủ động ứng phó trong trường hợp bệnh quay trở lại, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững bệnh Covid-19 giai đoạn 2023-2025. 

Trong đó có phương án sẵn sàng đảm bảo công tác y tế trong tình huống dịch Covid-19 có biến chủng mới nguy hiểm hơn, bùng phát mạnh trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/bien-the-moi-cua-sars-cov-2-dang-tang-nhanh-tren-toan-cau-co-nguy-hiem-20231222155306380.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.