Biến thể virus SARS-CoV-2 ở Anh có tỉ lệ lây nhiễm 56%, các nước Úc, Đan Mạch và Singapore cũng đã phát hiện ra chủng này

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng biến thể virus SARS-CoV-2 ở Anh rất dễ lây lan nên các biện pháp kiểm soát mới, bao gồm đóng cửa các trường học và trường đại học, có thể là cần thiết.

Ngày 22/12, một nhóm các nhà khoa học Anh đã công bố một nghiên cứu đáng lo ngại về biến thể virus SARS-CoV-2 mới đang quét qua Vương quốc Anh. Họ cảnh báo rằng biến thể này rất dễ lây lan nên các biện pháp kiểm soát mới, bao gồm đóng cửa các trường học và trường đại học, có thể là cần thiết. Thậm chí điều đó có thể là chưa đủ, họ lưu ý rằng "Có thể cần phải đẩy nhanh việc triển khai vắc-xin".

Nghiên cứu được đưa ra bởi Trung tâm Mô hình Toán học về các Bệnh Truyền nhiễm tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, vẫn chưa được một tạp chí khoa học đánh giá. Nghiên cứu so sánh một loạt các mô hình làm yếu tố dự báo dữ liệu về nhiễm trùng, nhập viện và các biến số khác. Các nhà nghiên cứu khác đang nghiên cứu biến thể trong các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm để xác định xem nó có khác biệt về mặt sinh học hay không.

Nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng cho thấy biến thể này gây chết người nhiều hơn những biến thể khác nhưng các nhà nghiên cứu ước tính rằng nó dễ lây lan hơn 56%. Trước đó, vào ngày 19/12, Patrick Vallance, cố vấn khoa học chính của Vương quốc Anh cho biết, biết biến thể đột biến dường như có khả năng lây truyền cao hơn 70% so với các chủng đang lưu hành khác.


Biến thể virus SARS-CoV-2 ở Anh có tỉ lệ lây nhiễm 56%, các nước Úc, Đan Mạch và Singapore cũng đã phát hiện ra chủng này-1


Một loạt các đột biến nhỏ được tìm thấy trong nhiều mẫu virus SARS-CoV-2 ở Anh có thể khiến virus lây lan dễ dàng hơn. Biến thể virus SARS-CoV-2 được gọi là B.1.1.7. Ảnh: Jonathan Corum - Nguồn: Andrew Rambaut et al., Covid-19 Genomics Consortium U.K.

Bill Hanage, một nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, người không tham gia vào nghiên cứu, nói rằng, nghiên cứu đã đưa ra một lời giải thích thuyết phục về quá khứ và tương lai tiềm năng của biến thể.

Biến thể, thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu Anh vào đầu tháng này và nó đã nhanh chóng lan rộng ở London và miền đông nước Anh với bộ 23 đột biến, một số đột biến có thể làm cho nó dễ lây lan hơn. Điều đó đã làm dấy lên lo ngại rằng các thử nghiệm, phương pháp điều trị và vắc-xin mới bắt đầu tung ra có thể kém hiệu quả hơn, mặc dù cơ quan quản lý y tế của Châu Âu cho biết biến thể này có thể không đủ khác biệt so với những biến thể trước đó. Các nước bao gồm Úc, Đan Mạch và Singapore cũng đã phát hiện ra chủng này.

Các tác giả của nghiên cứu đã tìm thấy nhiều bằng chứng cho thấy biến thể này thực sự lây lan nhanh hơn những biến thể khác. Ví dụ, họ loại trừ khả năng nó đang trở nên phổ biến hơn bởi vì các đợt bùng phát đã bắt đầu ở những nơi mà mọi người có nhiều khả năng tiếp xúc với nhau hơn.

Các nhà nghiên cứu đã xây dựng các mô hình toán học khác nhau và thử nghiệm từng mô hình như một lời giải thích cho sự lây lan của biến thể. Họ đã phân tích mô hình lây lan nào dự đoán tốt nhất về số trường hợp mới thực sự được xác nhận, cũng như số nhập viện và tử vong.

Sau đó, nhóm nghiên cứu dự đoán biến thể mới sẽ làm được gì trong 6 tháng tới và xây dựng các mô hình dựa trên các mức độ hạn chế khác nhau. Nếu không có một đợt triển khai vắc-xin quan trọng hơn, họ cảnh báo, "các ca bệnh, số lần nhập viện, số ca nhập viện và tử vong vào năm 2021 có thể vượt quá những con số này vào năm 2020".

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các biện pháp như phong tỏa quốc gia của Anh vào tháng 11 không có khả năng làm giảm số lượng các ca nhiễm mới ước tính chỉ xuất phát từ một ca duy nhất - xuống dưới 1 trừ khi các trường học và đại học cũng đóng cửa. Họ cũng cho biết việc triển khai vắc-xin có thể cần được đẩy nhanh để ngăn chặn sự lây lan của nó, với tốc độ 2 triệu người một tuần so với tốc độ hiện tại là 200.000.

 

Theo Pháp luật & bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bien-the-virus-sars-cov-2-o-anh-co-ti-le-lay-nhiem-56-cac-nuoc-uc-dan-mach-va-singapore-cung-da-phat-hien-ra-chung-nay-162202412224314661.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.