Bộ trưởng Y tế: 'Biến chủng của SARS-CoV-2 rất quan ngại'

Hiện những vấn đề liên quan đến biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 khiến giới khoa học rất lo ngại. Việt Nam đang đánh giá khả năng biến chủng này lây vào nước ta.

Sáng 23/12, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại hơn 700 điểm cầu. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết về cơ bản Việt Nam đã kiểm soát thành công với Covid-19.

Bình tĩnh đối phó chủng mới của virus

Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 đang làm giới khoa học rất lo ngại. Hiện nhiều nước phong tỏa với Anh.

GS Nguyễn Thanh Long cho biết đây là một biến chủng mới của SARS-CoV-2 làm tăng khả năng bám dính của virus. Theo ước tính, biến chủng có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%. Đây là điều hết sức quan ngại.

“Đợt địch tại Đà Nẵng vừa qua, chúng ta có phát hiện đột biến gen làm tăng lây nhiễm nhưng không mạnh như đợt biến chủng này”, ông Long nói.

Hiện nay, hầu hết vaccine đều nhằm vào việc ngăn chặn khả năng xâm nhập của virus SARS-CoV-2 với tế bào thuần chủng. Trong thời điểm này, các nhà khoa học đang theo dõi chặt chẽ sự biến chủng của virus và chưa thấy có tác động với việc có khả năng ảnh hưởng đến vaccine phòng Covid-19.

“Sự biến chủng này của virus SARS-CoV-2 tăng khả năng lây truyền, nhưng không làm tăng thêm tình trạng nặng của bệnh tật. Mặc dù quan ngại, chúng ta phải hết sức bình tĩnh đối phó với chủng này”, Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh.

Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tăng cường giải trình tự gen của những mẫu bệnh phẩm, đặc biệt là người nhập cảnh từ châu Âu để đánh giá khả năng lây truyền và xâm nhập vào Việt Nam. Hiện nay, chúng ta chưa phát hiện biến chủng mới này tại Việt Nam.

Bộ trưởng Y tế: Biến chủng của SARS-CoV-2 rất quan ngại-1

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh: QT.Tiến độ vaccine của Việt Nam


Về vấn đề vaccine, ông Long cho biết thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các đơn vị liên quan, chúng ta đã đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vaccine. Đến nay, chúng ta chính thức thử nghiệm vaccine Nano Covax. Hiện các đối tượng thử nghiệm giai đoạn 1 an toàn.

Ngoài ra, ba công ty tiếp theo nghiên cứu phát triển vaccine. Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) và Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) có lộ trình thử nghiệm vào 3/2021, thử nghiệm cả hai miền Bắc và Nam để bảo đảm đại diện cho toàn quốc. Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vaccine và Sinh phẩm Y tế (POLIVAC) đẩy mạnh nghiên cứu và hợp tác với Trung Quốc, Nga để có vaccine.

Quan điểm của Thủ tướng Chính phủ song song tìm kiếm nguồn vaccine của các công ty ở nước ngoài phải tập trung cho vấn đề nghiên cứu sản xuất vaccine.

Theo ước tính và dự báo khoa học, hiện nay chưa có vaccine nào chứng minh có hiệu quả bảo vệ lâu dài. Vì thế chủ động nguồn vaccine cho người dân là việc rất quan trọng nên Việt Nam phải tự nghiên cứu, sản xuất vaccine.

Bộ Y tế đang nỗ lực bảo đảm cơ thế, đàm phán với các công ty để sớm có vaccine cho Việt Nam. Chúng ta không trông chờ vào vaccine, phải triển khai quyết liệt phòng, chống Covid-19.

Nguy cơ xâm nhập cao của SARS-CoV-2 vào cuối năm

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết thời điểm đông xuân và cuối năm, nguy cơ xâm nhập của Covid-19 rất cao. Hiện nay, hàng ngày có khoảng 100-150 trường hợp nhập cảnh trái phép ở biên giới. Do đó, các địa phương, đặc biệt tỉnh có vùng biên hết sức quan tâm, tăng cường hơn nữa để ngăn chặn nhập cảnh trái phép.

“Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương cần quan tâm, bảo vệ phên dậu, ngăn chặn ca xâm nhập trái phép vào Việt Nam. Nếu ca xâm nhập mang theo virus rất nguy hiểm”, Bộ trưởng nói.

Với những ca nhập cảnh hợp pháp, Bộ trưởng yêu cầu phải tăng cường và triệt để hơn việc cách ly, không để xảy ra như trường hợp tại TP.HCM. Các trường hợp được cách ly tại nhà (dù là đối tượng ngoại giao, công vụ, chuyên gia, nhà đầu tư…) sẽ do địa phương cấp phép. Do đó, địa phương phải có trách nhiệm kiểm tra nơi cách ly đó đủ điều kiện cách ly hay không mới cấp phép.

Bộ trưởng yêu cầu phải tăng cường giám sát xét nghiệm, đặc biệt tại các cơ sở y tế.

“Ca Covid-19 đầu tiên sẽ phát hiện tại cơ sở y tế, vì thế Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế quan tâm đầu tư năng lực xét nghiệm, đẩy mạnh xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ. Thời điểm này nhiều bệnh lây qua đường hô hấp, triệu chứng giống Covid-19 nên các cơ sở y tế phải xét nghiệm hết những trường hợp này”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Do đó, các địa phương phải tăng cường chuẩn bị, tập huấn cho nhân viên y tế, chuẩn bị kế hoạch lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, bảo đảm cơ sở điều trị, tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện 5K. Với các cơ sở y tế, phải đặt nhiệm vụ từ thời điểm tới cuối năm, cần đưa công tác phòng, chống dịch lên một mức cao nhất.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/bo-truong-y-te-bien-chung-cua-sars-cov-2-rat-quan-ngai-post1165956.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.