Bộ Y tế cảnh báo: Sinh con tại nhà là phản khoa học, có thể gây tử vong cả mẹ lẫn con

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện đẩy mạnh truyền thông nhấn mạnh việc sinh con tại nhà là phản khoa học, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện đẩy mạnh truyền thông nhấn mạnh việc sinh con tại nhà là phản khoa học, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho bà mẹ và trẻ sơ sinh như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm khuẩn và thậm chí tử vong.

Mới đây, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) vừa có văn bản yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở Y tế địa phương, Giám đốc các bệnh viện (BV) công lập và ngoài công lập có dịch vụ đỡ đẻ đẩy mạnh truyền thông về vai trò, tác dụng của quản lý thai, khám thai định kỳ và sinh con tại các cơ sở y tế.

Đồng thời nhấn mạnh việc sinh con tại nhà là phản khoa học, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho bà mẹ và trẻ sơ sinh như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm khuẩn và thậm chí tử vong nếu không có sự theo dõi, hỗ trợ của cán bộ y tế.

Văn bản trên được đưa ra khi thời gian gần đây, một bộ phận người dân đã tham gia cổ suý cho phong trào "thuận theo tự nhiên" - đẻ tại nhà nhưng không cho cán bộ y tế chăm sóc cũng như tiêm vắc-xin cho mẹ và con.

Bộ Y tế cảnh báo: Sinh con tại nhà là phản khoa học, có thể gây tử vong cả mẹ lẫn con-1
Một ca sinh tại BV phụ sản ở TP.HCM.

Theo báo cáo của BV Phụ sản Nhi Đà Nẵng, cuối tháng 12/2019 có một cán bộ sinh con tại nhà mà không có cán bộ y tế hỗ trợ, bị rách tầng sinh môn sót sau được BV tiếp nhận cấp cứu.

Tại đây dù nhân viên y tế đã khám và tư vấn cho sản phụ các cách can thiệp cần thiết nhưng đều bị sản phụ và người nhà từ chối. Thậm chí, gia đình cũng ký cam kết đề nghị BV không can thiệp y tế cho mẹ và bé.

Bộ Y tế cảnh báo: Sinh con tại nhà là phản khoa học, có thể gây tử vong cả mẹ lẫn con-2
Sinh con tại nhà là phản khoa học, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho bà mẹ và trẻ sơ sinh. (Ảnh minh hoạ)

Bộ Y tế yêu cầu các BV, cơ sở y tế kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân cố tình cổ vũ, quảng bá phương pháp sinh đẻ phản khoa học, ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng của người dân.

Trường hợp đã khám và giải thích cặn kẽ nhưng sản phụ và người được uỷ quyền vẫn không chấp nhận can thiệp y tế, cần đề nghị họ ký cam kết để đề phòng các hệ luỵ về sau và gửi báo cáo về Bộ Y tế.

Theo Helino

Xem link gốc Ẩn link gốc http://helino.ttvn.vn/helino/bo-y-te-canh-bao-sinh-con-tai-nha-la-phan-khoa-hoc-co-the-gay-tu-vong-ca-me-lan-con-22202051195748272.htm

sinh con tại nhà

sinh con thuận tự nhiên


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.