Bộ Y tế quyết định thành lập tổ chuẩn bị ghép phổi và tổ chăm sóc sau ghép phổi cho bệnh nhân 91

Bộ Y tế quyết định thành lập tổ chuẩn bị ghép phổi và tổ chăm sóc sau ghép phổi cho bệnh nhân 91 Chiều nay Tiểu ban điều trị Covid-19 có cuộc hội chẩn cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hô hấp, ghép tạng, hồi sức cấp cứu về việc điều trị cho bệnh nhân phi công người Anh.

Đại diện Bệnh viện Chợ rẫy TP.HCM cho biết tình trạng của bệnh nhân số 91 đang ổn định dần. Tình trạng liệt cơ hoành của người bệnh được cải thiện, bệnh nhân có thể tự xoay đầu, mỉm cười, xoay tay, cử động chân tay, tự tiểu tiện. Phổi trái phục hồi hơn 50%, phổi phải đã dần ổn định. Sau ngừng ECMO sức khoẻ bệnh nhân ổn định.

Bộ Y tế quyết định thành lập tổ chuẩn bị ghép phổi và tổ chăm sóc sau ghép phổi cho bệnh nhân 91-1

Hiện tại bệnh nhân 91 tỉnh, phản xạ ho mạnh hơn, sức cơ chi trên 3/5, chi dưới 2/5, cơ hoành phải hoạt động mạnh hơn; chức năng thận đã dần hồi phục. Bệnh nhân đã ngưng sử dụng ECMO sáng ngày 3/6. Đến nay sau 24h ngừng sử dụng ECMO, bệnh nhân vẫn ổn định.

Kết quả chụp XQ phổi của bệnh nhân cải thiện. Vùng sáng (thông khí) cải thiện nhiều, đặc biệt phổi trái đã thông khí hơn 50%, phổi phải hơn 8%. Kết quả CT-ngực và bụng sáng ngày 04/6: Nhìn chung các tổn thương bình thường. Bệnh nhân hiện đang thở máy áp lực

Trong những ngày tới, nam phi công sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới. Song song đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục.

Về phương án ghép phổi của bệnh nhân số 91, theo các chuyên gia của bệnh viện hữu nghị Việt Đức, Hà Nội bệnh nhân đã cải thiện hơn các chức năng cơ quan khác như thận, tri giác, tình trạng nhiễm trùng giảm hơn và bệnh nhân đang tiến gần đến cuộc ghép phổi hơn. Nếu điều trị nội khoa tích cực phổi không tiến triển vẫn phải thở máy thì bệnh nhân sẽ phải ghép phổi.

Bộ Y tế đã quyết định thành lập ban chỉ đạo tổ chuẩn bị ghép phổi cho bệnh nhân, tổ chăm sóc sau ghép phổi cho bệnh nhân.

Các thành viên sẽ tuỳ vào diễn biến của bệnh nhân để tìm các phương án ghép phổi như tìm nguồn hiến phổi.

Bộ Y tế quyết định thành lập tổ chuẩn bị ghép phổi và tổ chăm sóc sau ghép phổi cho bệnh nhân 91-2
Các chuyên gia tham gia hội chẩn

Theo PGS TS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế qua theo dõi tình hình sức khoẻ bệnh nhân qua đánh giá sơ bộ có thể can thiệp để hồi phục hơn nữa để cải thiện tình hình của bệnh nhân. Tổ chức các biện pháp hỗ trợ người bệnh. Hiện nay, ban điều trị sẽ cố gắng làm sao để bệnh nhân có thể tiến đến tự thở.


PGS Sơn cho biết dù sức khỏe bệnh nhân đang có tiến triển, nhưng vẫn trong tình trạng nặng, nguy cơ, diễn bệnh rất phức tạp. Hiện người bệnh vẫn phải theo dõi nhiễm trùng nặng, kháng thuốc cũng như cần rất nhiều thời gian để cai máy thở, phục hồi chức năng.

Ngoài ra, cũng cần chuẩn bị các phương tiện hỗ trợ để can thiệp ngoại khoa cho người bệnh nếu cần phải chỉ định.

Cũng theo Bộ Y tế tính từ 6h ngày 16/4 đến 18h ngày 4/6: 49 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tính đến 18h ngày 4/6: Việt Nam có tổng cộng 188 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Hiện chỉ còn 13 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/bo-y-te-quyet-dinh-thanh-lap-to-chuan-bi-ghep-phoi-va-to-cham-soc-sau-ghep-phoi-cho-benh-nhan-91-8202046184320913.htm

bệnh nhân số 91

ghép phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.