Bộ Y tế tính đến phương án đưa bệnh nhân số 91 về Anh

Ngoài phương án ghép phổi, một phương án khác đang được tính đến, đó là chuyển bệnh nhân số 91 về Anh vì hiện nam phi công đã khỏi COVID-19.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết thông tin này tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 chiều ngày 21/5.

Cụ thể theo nội dung cuộc họp, hiện có 60 bệnh nhân đang điều trị tại 9 cơ sở khám, chữa bệnh; 8 trường hợp âm tính từ 1 lần trở lên (trong đó có 5 trường hợp âm tính từ 2 lần trở lên); bệnh nhân số 91 đang điều trị tại Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới TP.HCM có chức năng phổi có cải thiện so với ngày trước đó.

Riêng trường hợp bệnh nhân này, đến thời điểm này cũng đã 6 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS- CoV-2; kết quả nuôi cấy virus của bệnh nhân tại Viện Pasteur TP.HCM cũng không phát triển.

Bộ Y tế tính đến phương án đưa bệnh nhân số 91 về Anh-1

Cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 chiều ngày 21/5.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng Tiểu ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 khẳng định đến sáng 21/5, tất cả các bệnh nhân nặng COVID-19 tại Việt Nam đã được chữa khỏi, chưa có trường hợp nào tử vong.

Với trường hợp nặng nhất đến thời điểm này là bệnh nhân nam phi công người Anh - bệnh nhân 91 không thấy khả năng tái nhiễm của virus SARS-CoV-2.

Trường hợp này vẫn sẽ tiếp tục được hội chẩn trực tuyến liên tục, nắm chặt diễn biến của người bệnh để tiến tới ghép phổi khi đủ điều kiện.

Ngoài phương án ghép phổi, một phương án khác đang được tính đến, đó là chuyển bệnh nhân về Anh vì hiện bệnh nhân đã khỏi COVID-19.

"Tuy nhiên, về vấn đề này, chúng tôi đang phải xem xét, cân nhắc. Mặt khác, hiện bệnh nhân còn hôn mê và phải chạy ECMO (thiết bị tim phổi nhân tạo) nên phải chờ bệnh nhân tỉnh, hồi phục, chúng tôi mới đưa ra phương án phù hợp" - PGS.TS Lương Ngọc Khuê chia sẻ.

Bộ Y tế tính đến phương án đưa bệnh nhân số 91 về Anh-2

Ngoài phương án ghép phổi, một phương án khác đang được tính đến, đó là chuyển bệnh nhân số 91 về Anh.

Trong ngày 21/5, có 2 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh.

Đó là BN 188 (nữ, 44 tuổi, quốc tịch Việt Nam), đây là bệnh nhân được công bố tái dương tính sau khi công bố khỏi bệnh lần 1 vào ngày 16/4/2020 tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam.

Sau khi có kết quả xét nghiệm tái dương tính, bệnh nhân được nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vào ngày 18/4/2020 để tiếp tục theo dõi và điều trị. Các kết quả xét nghiệm của bệnh nhân trong các ngày 15/5/2020 và 18/5/2020 đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp còn lại là BN 261 (nữ, 60 tuổi, quốc tịch Việt Nam), ngày vào viện: 12/4/2020

Quá trình điều trị, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 15/05/2020 và lần 2 vào ngày 19/5/2020.

Bộ Y tế tính đến phương án đưa bệnh nhân số 91 về Anh-3

2 bệnh nhân mới nhất vừa được công bố khỏi bệnh COVID-19.

Hiện tại sức khỏe các bệnh nhân ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

Các trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Ngoài ra liên quan đến chuyến bay VN001 từ Mỹ về Hà Nội ngày 16/5: đại diện Ban Chỉ đạo cho biết, CDC Hà Nội  đã lấy mẫu xét nghiệm tất cả 25 thành viên Tổ bay, kết quả xét nghiệm đều âm tính với virus SARS-CoV-2

Liên quan chuyến bay từ Thái Lan về Hà Nội ngày 18/5, cơ quan chức năng đã thực hiện cách ly tập trung toàn bộ 299 hành khách, đã lấy mẫu xét nghiệm, tất cả các mẫu đều âm tính với virus SARS-CoV-2

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/bo-y-te-tinh-den-phuong-an-dua-benh-nhan-so-91-ve-anh-222020215184324540.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.