Bức ảnh tố dấu hiệu ung thư tuyến giáp từ 1 năm trước nhưng cô gái không nhận ra

Sau khi được chẩn đoán bị ung thư tuyến giáp, cô gái trẻ mới giật mình nhận ra bản thân đã sớm xuất hiện dấu hiệu từ rất lâu nhưng không hề hay biết.

Sau khi được chẩn đoán bị Ung thư tuyến giáp  , cô gái trẻ mới giật mình nhận ra bản thân đã sớm xuất hiện dấu hiệu từ rất lâu nhưng không hề hay biết.

Lorna Nickson Brown là một nữ diễn viên trẻ và nhà sản xuất. Năm 2015, khi Lorna 26 tuổi, là một phụ nữ khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng, đang làm việc chăm chỉ để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Thế nhưng một tin sốc bất ngờ kéo đến, bác sĩ thông báo Lorna bị ung thư tuyến giáp.

Lúc đầu, Lorna rất nghi ngờ bởi cơ thể cô hoàn toàn khỏe mạnh, cô không bao giờ nghĩ bản thân lại mắc phải bệnh ung thư.

Bức ảnh tố dấu hiệu ung thư tuyến giáp từ 1 năm trước nhưng cô gái không nhận ra-1

Chia sẻ trên Indy100, Lorna cho biết: "Tôi không nghĩ bệnh ung thư lại như này. Tôi không hề cảm thấy mình bị bệnh, bản thân tôi rất khỏe mạnh. Nhưng mẹ tôi đã nhận thấy một cục u ở bên trái cổ của tôi. Bà đã nghĩ là do tôi giảm cân nhưng sau 3 tháng, tôi đến gặp bác sĩ và được xác nhận đó là một khối u tuyến giáp".

Sau khi khám kỹ càng, Lorna mới nhận ra khối u của cô lớn hơn bình thường và cảm thấy khó chịu khi chạm vào, vì vậy, bác sĩ yêu cầu theo dõi thêm. Bốn tháng sau, Lorna đã tiến hành làm sinh thiết khối u và nhận được kết quả đó là một khối ung thư.

Ngay sau khi chẩn đoán, cô được sắp xếp đến gặp Des McGuire, một ủy viên hội đồng của tổ chức từ thiện Birmingham Get A-Head. Des McGuire đã nói với Lorna rằng cô có thể tìm kiếm thông tin bệnh ung thư tuyến giáp trên Google hoặc hỏi ông tất cả những gì mình muốn biết.

Ngay đêm đó, cô đã gửi loạt câu hỏi mà cô thắc mắc cho ông và nhận được câu trả lời rõ ràng cho từng vấn đề. Nhờ đó, Lorna có thể hiểu rõ mọi thứ về căn bệnh cô mắc phải.

Sau đó Lorna đã được cắt bỏ một nửa tuyến giáp để có thể đảm bảo khối u không tiếp tục di căn và có thể gây thêm nguy hiểm.

Mặc dù sự việc xảy ra đã lâu nhưng mãi đến ngày 1/3/2017, Lorna mới quyết định chia sẻ bức ảnh chụp mà theo cô kể thì đó là bức ảnh cho thấy rõ dấu hiệu ung thư tuyến giáp của cô nhưng Lorna đã không hề nhận ra.

Bức ảnh tố dấu hiệu ung thư tuyến giáp từ 1 năm trước nhưng cô gái không nhận ra-2

Cô viết: “Tôi đã tải bức ảnh bên trái lên Facebook vào năm 2015, bạn có thể thấy ở cổ tôi có một cục u hơi nhô ra. Bức ảnh đó được bạn trai tôi chụp lại 1 năm trước khi tôi biết mình bị ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên cả hai chúng tôi đều không hề nhận ra điểm khác thường này. Và tấm ảnh bên phải là tôi sau khi phẫu thuật, trông như anh em của quái vật Frankenstein vậy."

"Ung thư tuyến giáp là một loại ung thư hiếm gặp và thường xuất hiện đầu tiên với một khối u cứng ở phía trước cổ nhưng ít người biết đến dấu hiệu này. Tôi thậm chí không biết một tuyến giáp là gì khi tôi biết mình bị ung thư tuyến giáp. Bây giờ tôi biết tất cả mọi thứ về tuyến giáp .

Vào thời điểm đó, tôi không nói gì với hầu hết mọi người, hay nói về nó trên truyền thông xã hội, bởi vì tôi lo ngại, tôi nghĩ rằng tôi đã phải che giấu bệnh tật với mọi người.

Gần đây hơn, tôi đã nhận ra rằng tôi không có gì phải xấu hổ. Bây giờ tôi cảm thấy rất may mắn khi việc điều trị của tôi thành công và cảm thấy đó là nghĩa vụ của tôi để nâng cao nhận thức về căn bệnh này.

Vui lòng kiểm tra cổ của bạn và nhìn những người khác xung quanh bạn.

Hầu hết u nang tuyến giáp đều lành tính, nhưng một số thì không. Hãy chắc chắn kiểm tra nó!"

Bức ảnh tố dấu hiệu ung thư tuyến giáp từ 1 năm trước nhưng cô gái không nhận ra-3

Dấu hiệu ung thư tuyến giáp dễ thấy nhưng hay bị bỏ qua

1. Triệu chứng sớm

Khối u ở cổ: Nếu nhận thấy ở trước cổ, dưới yết hầu có một khối u lớn, bạn nên theo dõi hoạt động của nó. 

Thông thường, khối u lành tính khi nuốt sẽ di chuyển lên xuống, trong khi đó hầu hết các khối u ác tính không di chuyển khi nuốt.

Xuất hiện hạch ở cổ: Một số trường hợp có thể xuất hiện hạch cổ to. Bệnh nhân cần phải làm thêm các xét nghiệm khác để chẩn đoán phân biệt ung thư tuyến giáp với các u lành tính khác.

2. Triệu chứng muộn

Ho mãn tính: Triệu chứng này thường hay bị lầm tưởng với các bệnh lý thông thường khác như viêm họng, viêm phế quản… Nhưng thực tế, nó có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến giáp.

Nếu bạn gặp tình trạng ho dai dẳng kéo dài kèm theo các biểu hiện như sốt, viêm, hay đờm thì nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác nhất.

Bị khàn giọng: Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhưng lại hay bị bỏ qua của ung thư tuyến giáp là giọng nói khàn. Bởi các dây thần kinh thanh quản kiểm soát các cơ mở và đóng dây thanh âm, nằm ngay phía sau tuyến giáp.

Khi có khối u ung thư lan rộng ra ngoài tuyến giáp, nó sẽ làm tổn thương dây thần kinh này và ảnh hưởng tới hộp thanh âm.

Đau tức vùng cổ: Một số bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp sẽ cảm thấy đau tức vùng cổ, có thể lan lên đến góc hàm, mang tai cùng bên do khối u phình to, gây chèn ép và kích thích đám rối thần kinh cổ.

Nuốt khó, khó thở: Khi khối u tuyến giáp phình to, nó sẽ chèn ép lên khí quản làm cho người bệnh bị khó thở.

Ngoài ra, thực quản cũng nằm ngay dưới khí quản, vì vậy khối u tuyến giáp cũng có thể chèn ép trực tiếp hoặc gián tiếp lên thực quản khiến người bệnh cảm thấy khó nuốt hoặc đau nghẹn khi nuốt.

Theo Khám phá


bệnh ung thư

ung thư tuyến giáp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.