Buổi sáng thức dậy thấy cơ thể có 4 biểu hiện này, chứng tỏ gan của bạn đang thực sự rất khỏe mạnh

Nếu buổi sáng ngủ dậy bạn phát hiện cơ thể có đủ 2/4 dấu hiệu dưới đây, hãy tự tin rằng sức khỏe của gan vẫn rất ổn định.

Gan được ví như “nhà máy” giải độc của cơ thể bởi các chất thải, độc tố do cơ thể sản sinh sẽ được phân hủy qua gan. Cơ quan này cũng thực hiện việc dự trữ các chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất, sản xuất mật, tổng hợp các yếu tố đông máu…

Buổi sáng thức dậy thấy cơ thể có 4 biểu hiện này, chứng tỏ gan của bạn đang thực sự rất khỏe mạnh-1

Gan là một cơ quan rất quan trọng, do đó nếu gan bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thể. Những dấu hiệu nhận biết các bệnh về gan thường rất mơ hồ, nếu bệnh nhân không phát hiện kịp thời thì sức khỏe gan sẽ bị tổn hại nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong.

Theo tờ Sohu, nếu buổi sáng ngủ dậy bạn phát hiện cơ thể có đủ 2/4 dấu hiệu dưới đây, hãy tự tin rằng sức khỏe của gan vẫn rất ổn định.

1. Trạng thái tràn đầy năng lượng

Trong khi bạn ngủ, cơ thể được nghỉ ngơi nhưng gan vẫn phải hoạt động không ngừng để loại bỏ các chất thải và độc tố sau một ngày làm việc. Sau khi ngủ dậy, các chất độc trong cơ thể được bài tiết ra ngoài nên cơ thể sẽ cảm thấy vô cùng thư thái, tinh thần sảng khoái và dễ dàng chuyên tâm làm việc hơn. 

Nếu sáng ngủ dậy bạn nhận thấy cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng chứng tỏ hoạt động của gan vẫn đang được tiến hành trơn tru, gan không mắc bệnh nguy hiểm.

2. Không có dị vật trong mắt

Quan niệm của Trung y cho rằng gan là cơ quan hồi sức cho mắt, tức là hoạt động của gan ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng mắt. Sau khi ngủ dậy, nếu thấy mắt có nhiều ghèn (gỉ mắt) tích tụ ở khóe mắt, cảm thấy khó chịu hoặc mắt bị khô, thì hãy coi chừng đây là dấu hiệu cho thấy gan gặp vấn đề. Ngược lại, nếu mắt bạn không bị khô, không có quá nhiều gỉ mắt sau khi ngủ dậy thì bạn có thể phần nào yên tâm rằng sức khỏe gan vẫn ổn định.

Buổi sáng thức dậy thấy cơ thể có 4 biểu hiện này, chứng tỏ gan của bạn đang thực sự rất khỏe mạnh-2

3. Miệng không bị khô, hôi miệng

Khô miệng là tình trạng lượng nước bọt trong miệng giảm sút gây ra cảm giác khó chịu. Nếu sau khi ngủ dậy, miệng bạn bị khô, gặp khó khăn trong việc giao tiếp và nhai thức ăn, đó có thể là triệu chứng của các bệnh lý liên quan tới gan. Hội chứng Sjogren, bệnh gan do uống nhiều rượu, bệnh xơ gan… đều có triệu chứng là khô miệng, đi kèm với các biểu hiện khác.

4. Mắt không bị thâm quầng

Bác sĩ Fang Jian của bệnh viện Nhân dân huyện Huadu, Quảng Châu (Trung Quốc) đã chỉ ra cách nhận biết bệnh ung thư gan thông qua làn da quanh mắt.

Buổi sáng thức dậy thấy cơ thể có 4 biểu hiện này, chứng tỏ gan của bạn đang thực sự rất khỏe mạnh-3

Sau khi ngủ dậy, bạn nhận thấy phần da quanh mắt ngày càng thâm thì hãy cẩn trọng, bởi khi bị ung thư gan, da mặt người bệnh thường bị tối, xỉn màu, đặc biệt có quầng thâm quanh mắt hơi giống gấu trúc. Điều này có thể do sự tổn thương của chức năng gan như xơ gan, viêm gan… Đương nhiên, triệu chứng này không loại trừ là dấu hiệu của các rối loạn nội tiết, nám da hoặc do vàng da kéo dài, do nhiễm trùng đường tiết niệu. Dù sao bạn cũng không nên chủ quan, cần đi khám càng sớm càng tốt.

Để bảo vệ gan, bạn cần tránh xa 4 hành động gây hại này

- Thức khuya

Sau 11 giờ đêm là giai đoạn quan trọng để gan tự sửa chữa. Thói quen thức khuya sẽ khiến gan suy yếu, gây tích tụ chất độc gan, nóng gan và thiếu máu gan. Các chuyên gia khuyên mỗi người nên ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm và nên đi ngủ trước 11 giờ tối để đảm bảo sức khỏe gan.

Buổi sáng thức dậy thấy cơ thể có 4 biểu hiện này, chứng tỏ gan của bạn đang thực sự rất khỏe mạnh-4

- Hay cáu gắt

Y học Trung Quốc tin rằng "gan ảnh hưởng cảm xúc" và sự tức giận cũng có thể làm tổn thương gan. Nhiều nghiên cứu cho rằng những người dễ cáu kỉnh có nguy cơ mắc bệnh gan cao gấp 8 lần so với người bình thường.

- Uống quá nhiều rượu

Lạm dụng rượu lâu dài có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của gan, có thể dẫn đến viêm gan, xơ gan và thậm chí là ung thư gan.

- Chế độ ăn quá nhiều calo

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo và calo cao sẽ khiến gan có nguy cơ nhiễm mỡ. Để phòng tránh nguy cơ này, bạn nên chú ý chế độ ăn uống với thịt nạc, rau xanh và hoa quả.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/buoi-sang-thuc-day-thay-co-the-co-4-bieu-hien-nay-chung-to-gan-cua-ban-dang-thuc-su-rat-khoe-manh-162211909000433697.htm

bệnh gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.