Bé trai 13 tuổi mắc bạch hầu ở Đắk Nông nguy kịch

Bé trai 13 tuổi mắc bạch hầu ác tính ở Đắk Nông đang diễn tiến nguy kịch, tim tổn thương rất nặng.

Trao đổi với Zing trưa 1/7, TS.BS Phan Tứ Quí, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu trẻ em, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cho biết sức khoẻ bé trai G.A.P. (13 tuổi, dân tộc H’Mông, ngụ xã Đắk R’Măng, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) đang diễn tiến xấu, tình trạng viêm cơ tim ngày càng nặng.

Theo TS Quí bệnh nhi bị rối loạn nhịp, suy giảm chức năng co bóp tim, kèm viêm cơ tim nặng, men tim tăng cao. Kết quả siêu âm tim cho thấy cơ tim nhão. Phân suất tống máu EF chỉ còn 40% (phân suất tống máu bình thường của người Việt Nam khoảng 63 ± 7%).

Trước đó, tại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên, các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã hỗ trợ đặt máy tạo nhịp cho bệnh nhi. Hiện tại, bệnh nhi tiếp tục dùng máy tạo nhịp kèm thuốc vận mạch liều cao.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM liên tục hội chẩn với các bác sĩ khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) về điều trị biến chứng tim cho bệnh nhi này.

“Tim của bệnh nhi tổn thương rất nặng. Nếu không ghép tim, khả năng tử vong có thể trên 80%”, TS Quí nói.

Nếu xem xét khả năng ghép tim, các bác sĩ sẽ tính đến trường hợp can thiệp ECMO cho bệnh nhi. Hiện tại, các bác sĩ tiếp tục theo dõi sát diễn tiến của bệnh nhi để đánh giá khả năng phục hồi của tim. “Hy vọng tình trạng tổn thương tim không nặng thêm”, ông nói.

Bé trai 13 tuổi mắc bạch hầu ở Đắk Nông nguy kịch-1
Sức khỏe bệnh nhi đang diễn tiến xấu, tình trạng viêm cơ tim ngày càng nặng. Ảnh: BVCC.

Nhận định nguyên nhân khiến diễn tiến bệnh của bé trai nguy kịch, TS Quí cho biết bệnh nhi nhập viện tại bệnh viện địa phương ngày thứ 3 sau khi mắc bệnh. Khi được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên, bệnh đến ngày thứ 6 nhưng chưa được dùng huyết thanh kháng độc tố bạch hầu do tình trạng thuốc khan hiếm.

Đến ngày thứ 7, các bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM lên Đắk Lắk hỗ trợ. Qua hội chẩn, các chuyên gia nhận định bé mắc bạch hầu ác tính, biến chứng tim, rối loạn nhịp và suy giảm chức năng co bóp tim. Bệnh nhi được đặt máy tạo nhịp tim ngay trong đêm.

Sáng 26/6, tình trạng bệnh nhi tiếp tục diễn tiến xấu, các bác sĩ quyết định chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM theo dõi, điều trị.

Bệnh nhi G.A.P. là trường hợp mắc bạch hầu ác tính thứ 2 được ghi nhận tại Đắk Nông. Trước đó, bệnh nhi nhập viện vì sốt, ho, đau họng và chưa tiêm ngừa bạch hầu trước đây.

Trước đó, ngày 20/6, khoa Hồi sức cấp cứu trẻ em, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, tiếp nhận bé gái 9 tuổi, người dân tộc H’Mông được chẩn đoán bạch hầu ác tính biến chứng tim, thận do Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông chuyển đến. Sau 2 giờ cấp cứu, bệnh nhi không qua khỏi.

Đến nay, Đắk Nông ghi nhận 12 ca dương tính với bạch hầu gồm 4 ca tại huyện Krông Nô đã được điều trị, 5 ca ở xã Quảng Hòa (1 ca tử vong) và 3 ca ở xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong. Sở Y tế Đắk Nông đã khám sàng lọc, xét nghiệm tất cả trường hợp có nguy cơ để ngăn chặn bệnh lây lan ra ngoài. Đến nay, 3 ổ dịch cơ bản được kiểm soát.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cho biết bạch hầu là bệnh nguy hiểm, có thể gây chết người và chưa được loại trừ ở nước ta. Tuy nhiên, người dân có thể phòng ngừa bằng cách tiêm vaccine cho trẻ đúng lịch. Người lớn có thể tiêm nhắc lại vaccine TD (uốn ván - bạch hầu) mỗi 5 năm 1 lần.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/be-trai-13-tuoi-mac-bach-hau-o-dak-nong-nguy-kich-post1101586.html

bệnh bạch hầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.