Cà chua giá 1 triệu đồng/kg gây sốt: Có gì bổ dưỡng mà giá cao "ngất ngưởng"?

Hiện nay, cà chua Tamarillo nhập từ Ecuador đang gây sốt ở Hà Nội và TPHCM với giá lên tới 1 triệu đồng/kg. Loại quả này có gì đặc biệt mà được bán với giá "ngất ngưỡng" như vậy?

Hiện nay, cà chua Tamarillo nhập từ Ecuador đang gây sốt ở Hà Nội và TPHCM với giá lên tới 1 triệu đồng/kg. Loại quả này có gì đặc biệt mà được bán với giá "ngất ngưỡng" như vậy?

Đắt gấp cả chục lần giá cà chua đen, gấp khoảng 50 lần cà chua đỏ bán ngoài chợ, loại cà chua Tamarillo hiện có giá lên đến 1 triệu đồng/kg vẫn được nhiều người lùng mua về ăn.

Theo Live Strong, cà chua Tamarillo, còn được gọi là cà chua thân gỗ có màu vàng hoặc đỏ sáng, hình bầu dục hoặc elip, có nguồn gốc từ khu vực Nam và Trung Mỹ.

Loại cà chua này hiện còn được rộng rãi và mang lại giá trị kinh tế cao cho vùng Nam và Trung Mỹ, Châu Phi, Australia và Châu Á.

Hương vị đặc trưng của cà chua Tamarillo là thơm ngon, hơi chua ngọt. Nhờ giàu các loại vitamin và khoáng chất, cà chua này có thể ăn tươi trực tiếp, làm salad, ép nước uống và dùng xào nấu các món như bình thường.

Cà chua giá 1 triệu đồng/kg gây sốt: Có gì bổ dưỡng mà giá cao ngất ngưởng? - Ảnh 1.

Hiện chưa có một nghiên cứu khoa học nào được công bố về việc so sánh lợi ích của cà chua Tamarillo với các loại cà chua đỏ đang được trồng phổ biến ở khắp nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, theo Style Craze, sở dĩ loại cà chua này có tên riêng như vậy là để dễ phân biệt với loại cà chua thông thường, đồng thời cũng để nhấn mạnh những đặc tính đặc biệt của cà chua Tamarillo.

Dưới đây là những chất dinh dưỡng có trong cà chua thân gỗ Tamarillo.

1. Vitamin

Cà chua Tamarillo chứa vitamins A, C, E và provitamin A - các sắc tố carotennoit. Không những thế, loại quả này còn giàu vitamin B tổng hợp như thiamin (vitamin B1); riboflavin (vitamin B2) và niacin (vitamin B3).

Các chất dinh dưỡng khác trong cà chùa Tamarillo là carbohydrate, protein, chất béo, canxi, kali và natri. Nó cũng không thiếu các khoáng chất như phốt pho, mangan, magiê, đồng, kẽm và sắt.

Cà chua Tamarillo còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho hệ miễn dịch.

Cà chua giá 1 triệu đồng/kg gây sốt: Có gì bổ dưỡng mà giá cao ngất ngưởng? - Ảnh 2.

2. Hỗ trợ giảm cân

Đây được xem là lợi ích nổi bật nhất của cà chua Tamarillo. Bạn có thể ăn sống, làm salad, ép lấy nước. Đặc biệt thức uống từ cà chua này có thể thải độc trong cơ thể. Tính axit giúp giảm bớt chất béo.

3. Tốt cho da

Nhờ giàu vitamin A, C và E, cà chua Tamarillo đảm bảo cho bạn có một làn da khỏe mạnh và rạng rỡ. Chất anthocyanin, phenol và flavonoid bảo vệ da không bị lão hóa và viêm nhiễm.

Hãy tiêu thụ loại cà chua này thường xuyên, đó sẽ là một loại "mỹ phẩm" tốt cho da cực hiệu quả.

4. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Các axit chlorogenic có mặt trong cà chua Tamarillo giúp giảm hàm lượng đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.

Loại quả này còn dồi dào các chất chống oxy hóa, vốn giúp giảm căng thẳng oxy hóa ở trong tuyến tụy và gan.

5. Chữa viêm amidan

Ở Ecuador, người dân địa phương thường làm nóng lá cà chua Tamarillo và quấn nó quanh cổ để điều trị viêm amidan. Sự hấp thu nhiệt qua lá sẽ giúp giảm đau.

6. Trị huyết áp cao

Tăng cường tiêu thụ cà chua Tamarillo giúp giảm huyết áp cao. Không những thế, nhờ chứa nhiều khoáng chất và kali, cà chua thân gỗ còn giúp kiểm soát huyết áp.

Cà chua giá 1 triệu đồng/kg gây sốt: Có gì bổ dưỡng mà giá cao ngất ngưởng? - Ảnh 3.

7. Tốt cho tim mạch

Kali, một chất dinh dưỡng có nhiều trong cà chua Tamarillo giúp cân bằng tác động có hại của hàm lượng natri cao trong tim. Ngoài ra, loại quả này còn cung cấp magie giúp hệ thống tim mạch hoạt động đúng.

Thêm nữa, chất xơ nhiều trong cà chua giúp hạn chế sự hấp thụ cholesterol xấu trong cơ thể. Do đặc tính chống oxy hóa tuyệt vời, cà chua Tamarillo giúp làm giảm căng thẳng oxy hóa, vốn có thể gây ra đột quỵ.

8. Tốt cho mắt

Cà chua Tamarillo rất tốt cho thị lực. Vitamin A giúp phục hồi độ ẩm của màng nước mắt, vốn có chức năng như một rào cản chống lại vi khuẩn và virus.

Bên cạnh đó, nó còn giúp mắt không bị viêm nhiễm, giảm các rối loại về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

9. Ngăn ngừa ung thư

Chất anthocyanins trong cà chua Tamarollo màu thẫm có các chất chống oxy hóa cực mạnh, giúp chống lại các gốc tự do vốn gây ung thư. Loại quả này còn có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, từ đó giúp phòng ngừa ung thư.

Theo Trí Thức Trẻ



cà chua

cà chua thân gỗ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.