Ca COVID-19 nặng nhất được cai ECMO

Tình trạng bệnh nhân đang có chuyển biến tích cực hơn, âm tính 5 lần với SARS-CoV-2, người bệnh cũng vừa được cai ECMO.

Ngày 1/3, thông tin về sức khoẻ của BN1536, 79 tuổi, mắc COVID-19 nặng đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng,phó giáo sư, tiến sĩ Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, bệnh nhân đang có những tiến triển tích cực.

Bệnh nhân tỉnh, mở mắt linh hoạt, chức năng gan, thận tốt hơn, chức năng tim được cải thiện. Đặc biệt, người bệnh cũng không sốt, kết quả xét nghiệm 5 lần âm tính với SARS-CoV-2 và vừa được cai ECMO (tim phổi nhân tạo).

“Bệnh nhân giờ chỉ còn phải thở máy liều thấp. Đánh giá cho thấy các chức năng cơ thể của người bệnh đang có tiến triển tốt hơn”, ông Khuê thông tin.

Ca COVID-19 nặng nhất được cai ECMO-1
(Ảnh minh hoạ)

BN1536 (79 tuổi từ Mỹ về) nhập viện từ ngày 15/1. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi nặng do SARS-CoV-2 trên bệnh nền tăng huyết áp, tiểu đường type 2, suy tim, biến chứng rối loạn nhịp, rối loạn đông máu.

Ngày 19/1, bệnh nhân bắt đầu có suy hô hấp và đến ngày 21/1 phải thở máy, lọc máu, can thiệp ECMO. Có thời điểm, bệnh nhân lâm tình trạng phù toàn thân, loét trợt nhẹ vùng tỳ đè, phổi còn đông đặc, dịch màng phổi 2 bên ra màu vàng đậm.

Trong quá trình điều trị, cùng với nhiều giải pháp chuyên môn khác, bệnh nhân được chỉ định can thiệp ECMO. Đến nay, Hội đồng chuyên môn đã 6 lần hội chẩn quốc gia bàn phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân này.

Tổ hội chẩn đánh giá BN1536 nguy kịch, nặng hơn cả bệnh nhân 91 (nam phi công người Anh) và là bệnh nhân mắc COVID-19 nặng nhất Việt Nam đợt dịch thứ 3.

Để điều trị cho BN1536, các chuyên gia, bác sĩ phải huy động tất cả các trang thiết bị hiện đại, thuốc hiếm, các xét nghiệm chuyên sâu, dinh dưỡng…. tốt nhất cho bệnh nhân.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/ca-covid-19-nang-nhat-duoc-cai-ecmo-ar598605.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.