Ca sĩ Vân Quang Long đột ngột qua đời vì đột quỵ - thời tiết càng lạnh nguy cơ mắc phải bệnh lý này càng tăng cao

Nhiều người vô cùng bàng hoàng khi biết tin nam ca sĩ tài hoa Vân Quang Long ra đi khi còn quá trẻ. Đáng buồn hơn, nguyên nhân gây ra cái chết lại xuất phát từ bệnh lý đang được dân tình quan tâm trong thời gian gần đây.

Vân Quang Long được biết đến là chàng ca sĩ nổi danh trong nhóm nhạc nam đình đám một thời - 1088. Anh sinh năm 1979 và từng có nhiều ca khúc đi vào lòng người như Nợ duyên, Giọt nước mắt muộn màng, Anh cố quên em... Tuy nhiên, chiều tối ngày hôm nay (29/12), thông tin nam ca sĩ tài hoa qua đời ở tuổi 41 đã khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng và thương xót.

Ca sĩ Vân Quang Long đột ngột qua đời vì đột quỵ - thời tiết càng lạnh nguy cơ mắc phải bệnh lý này càng tăng cao-1

Được biết, Vân Quang Long qua đời vì đột quỵ tại Mỹ. Thông tin này đã được người nhà của nam ca sĩ xác nhận trong clip được Quách Tuấn Du chia sẻ trên trang cá nhân. Vậy là sau cố nghệ sĩ Chí Tài, showbiz Việt lại tiếp tục đón nhận một tin buồn nữa. Và đau xót hơn là cả hai người đều ra đi do mắc đột quỵ.

Đột quỵ là căn bệnh như thế nào?

Đột quỵ (hay còn được gọi là tai biến mạch máu não) sẽ xảy ra khi một phần não bộ bị tổn thương do tắc mạch máu lưu thông tới não. Khi não không được cung cấp đủ oxy, đột ngột ngưng trệ trong vài phút có thể khiến tế bào não bắt đầu chết dần và gây tử vong bất cứ lúc nào.

Ca sĩ Vân Quang Long đột ngột qua đời vì đột quỵ - thời tiết càng lạnh nguy cơ mắc phải bệnh lý này càng tăng cao-2

Một vài dấu hiệu nhận biết sớm người bị đột quỵ

- Cơ thể mệt mỏi, đột nhiên cảm thấy không còn sức lực, tê cứng mặt hoặc một nửa mặt, nụ cười bị méo mó.

Ca sĩ Vân Quang Long đột ngột qua đời vì đột quỵ - thời tiết càng lạnh nguy cơ mắc phải bệnh lý này càng tăng cao-3

- Cử động khó hoặc không thể cử động chân tay, tê liệt một bên cơ thể. Dấu hiệu đột quỵ chính xác nhất là không thể nâng hai cánh tay qua đầu cùng một lúc.

- Khó phát âm, nói không rõ chữ, bị dính chữ, nói ngọng bất thường. Bạn có thể thực hiện phép thử bằng cách nói những câu đơn giản và yêu cầu người bệnh nhắc lại, nếu không thể nhắc lại được thì người bệnh đó đang có những dấu hiệu đột quỵ.

- Hoa mắt, chóng mặt, người mất thăng bằng đột ngột, không phối hợp được các hoạt động.

Ca sĩ Vân Quang Long đột ngột qua đời vì đột quỵ - thời tiết càng lạnh nguy cơ mắc phải bệnh lý này càng tăng cao-4

- Thị lực giảm, mắt mờ, không nhìn rõ.

- Đau đầu dữ dội, cơn đau đầu đến rất nhanh, có thể gây buồn nôn hoặc nôn

Các triệu chứng đột quỵ nhỏ của bệnh nhân sẽ kéo dài trong vòng 24 giờ và sớm biến mất trong vòng 1 giờ sau khi xuất hiện triệu chứng. Vì các triệu chứng kéo dài trong một thời gian ngắn, bệnh nhân có thể sẽ không để ý đến.

Trên lâm sàng, sau cơn đột quỵ nhẹ, bệnh nhân sẽ trải qua cơn đột quỵ nặng trong vòng một tháng sau đó, tuy nhiên có 5% bệnh nhân sẽ gặp tình trạng đột quỵ nặng trong vòng 48 giờ sau.

Trời càng lạnh thì nguy cơ bị đột quỵ càng tăng cao

Có thể thấy, trong những ngày gần đây, ở nước ta liên tiếp xuất hiện những ca mắc đột quỵ mới. Do thời tiết ngoài miền Bắc đợt này rét đậm, rét hại hơn nên chỉ cần chủ quan với sức khỏe một chút là chính bạn cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng này.

Đặc biệt, đối với những người có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp hay mỡ máu thì nguy cơ mắc đột quỵ còn cao hơn những người bình thường. Thêm nữa, người Việt cũng thường khá chủ quan trong việc phòng chống bệnh.

Nếu còn tiếp diễn 6 thói quen dễ gây đột quỵ dưới đây trong tiết trời lạnh thì bạn cần sửa ngay càng sớm càng tốt:

- Ngồi bật dậy khi vừa tỉnh giấc vào sáng sớm.

- Vận động mạnh vào buổi sáng.

- Tắm đêm.

- Uống rượu vào buổi tối.

- Ăn mặc phong phanh.

- Thức khuya thường xuyên.

 

THEO PHÁP LUẬT & BẠN ĐỌC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/ca-si-van-quang-long-dot-ngot-qua-doi-vi-dot-quy-thoi-tiet-cang-lanh-nguy-co-mac-phai-benh-ly-nay-cang-tang-cao-162202912194526705.htm

đột quỵ

Vân Quang Long


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.