Ca thứ 10 mắc virus corona đã hết sốt

Nữ bệnh nhân lây virus corona từ cháu họ trở về từ Vũ Hán đã hết sốt. Nhiều người tiếp xúc với nguồn lây đang được cách ly.

Nữ bệnh nhân lây virus corona từ cháu họ trở về từ Vũ Hán đã hết sốt. Nhiều người tiếp xúc với nguồn lây đang được cách ly.

Ngày 5/2, ông Nguyễn Thế Văn, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết bệnh nhân P.T.B (người thứ 10 được xác định nhiễm virus corona tại Việt Nam) đã hết sốt sau 5 ngày điều tra.

Bà B. là dì ruột, từng tiếp xúc gần với bệnh nhân N.T.D. - người trở về từ Vũ Hán được xác định dương tính với virus corona vào ngày 30/1.

Đảm bảo tiêu chuẩn cách ly, điều trị tại bệnh viện tuyến huyện

“Bệnh nhân được tiếp nhận tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên vào ngày 31/1, tình trạng lúc nhập viện chưa có dấu hiệu lạ. Tới trưa ngày 1/2 thì có biểu hiện ho, sốt nhẹ”, ông Nguyễn Thế Văn nói.

Qua điều tra dịch tễ, phát hiện bà B. có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân dương tính với corona, thuộc trường hợp nguy cơ cao, nhân viên y tế đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm. Kết quả trả về sau đó xác định người này dương tính.

Ca thứ 10 mắc virus corona đã hết sốt-1
Khu cách ly đặc biệt tại trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên. Ảnh: Hồng Quang.

Trước lo ngại nữ bệnh nhân có thể gây lây nhiễm chéo trong bệnh viện, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên cho biết ngay từ khi nhập viện, bà B. được điều trị riêng tại khu vực cách ly đặc biệt.

Tại đây, tất cả nhân viên y tế và bệnh nhân được trang bị đồ bảo hộ, khẩu trang và dung dịch sát khuẩn. Khu vực này không cho phép người ngoài qua lại, được phun khử trùng 2 lần/ngày.

Ông Văn nói dù chỉ là bệnh viện tuyến huyện nhưng quy trình cách ly, kiểm dịch và điều trị cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên đảm bảo tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của Bộ Y tế nên giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo.

“Cho đến trưa 5/2, bệnh nhân B. có tình trạng ổn định, đã hết sốt. Chúng tôi có lực lượng túc trực 24/24 sẵn sàng xử lý khi có bất kỳ chuyển biến nào xảy ra”, vị này nói.

Phối hợp quân đội làm bệnh viện dã chiến khi cần thiết

Trước việc tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận ca bệnh thứ 5 dương tính với virus corona, sáng 5/2 đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đã đến kiểm tra và làm việc tại địa phương này.

Tại cuộc họp, PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đề nghị chính quyền các cấp cần rà soát, khoanh vùng từng hộ gia đình, từng người dân có tiếp xúc với các ca dương tính với corona để có thể quản lý chặt nguồn lây.

"Công tác chống dịch việc khoanh vùng nguồn lây là yếu tố sống còn. Chúng tôi yêu cầu xã phải báo cáo lên huyện, huyện báo cáo lên tỉnh tình hình từng ngày một để có thể chủ động xử lý, không để phát sinh ổ dịch lớn", ông Dương nói.

Ngoài ra, dự kiến trong tuần này, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y Tế) sẽ phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đưa ra hướng dẫn chi tiết về việc giám sát, cách ly các trường hợp nghi nhiễm hoặc có tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

Ca thứ 10 mắc virus corona đã hết sốt-2Ca thứ 10 mắc virus corona đã hết sốt-3
Người dân đeo khẩu trang, đường làng được rắc vôi bột, phun khử trùng sau khi địa phương có 2 người nhiễm corona. Ảnh: Hồng Quang.

Thông tin thêm về công tác phòng chống dịch, đại diện UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết toàn bộ cá nhà máy, xí nghiệp, trên địa bàn tỉnh đã được phun tiêu độc, khử trùng. Toàn bộ các công nhân được đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Đối với các trường hợp công nhân từ Trung Quốc quay lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết, địa phương sẽ cho cách ly 14 ngày.

Tại khu vực những người dương tính với corona sinh sống, ngành y tế cũng phối hợp với chính quyền địa phương lên danh sách, tổ chức tuyên truyền, cách ly tại nhà cho những người có tiếp xúc với bệnh nhân, đồng thời phun khử khuẩn, rắc vôi bột quanh các đường làng, ngõ xóm.

Theo báo cáo từ Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, địa phương đang giám sát dịch tễ 138 trường hợp, trong đó có 18 trường hợp có nguy cơ cao đã được lấy mẫu xét nghiệm corona mới (2019-nCoV). Trong trường hợp dịch diễn biến xấu, Sở Y Tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết đã có những phương án thành lập bệnh viện dã chiến.

"Chúng tôi đã bố trí mỗi cơ sở y tế, từ tuyến huyện khoảng 50-100 giường bệnh. Trong trường hợp phát sinh ổ dịch lớn, lượng bệnh nhân tăng vượt quá khả năng đáp ứng, tỉnh sẽ phối hợp với Bệnh viện Quân y 109 xây dựng bệnh viện dã chiến tại thành phố Phúc Yên, không để bị động trong bất kỳ tình huống nào", Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc nói.

Ca thứ 10 mắc virus corona đã hết sốt-4

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/ca-thu-10-mac-virus-corona-da-het-sot-post1043170.html

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.