Phillipines công bố ca tử vong vì virus corona đầu tiên ngoài TQ

WHO sáng 2/2 cho biết Phillipines vừa công bố ca tử vong vì virus corona đầu tiên ngoài Trung Quốc.

"Đây là trường hợp tử vong đầu tiên được ghi nhận bên ngoài Trung Quốc", Rabindra Abeyasinghe, đại diện WHO tại Philippines, trả lời báo giới tại họp báo sáng 2/2.
 

Trước đó, dù dịch đã lây lan ra ở 27 nước và vùng lãnh thổ với 14.551 ca nhiễm, tất cả các ca tử vong chỉ xảy ra ở Trung Quốc đại lục.

Theo Philippine Star, ca tử vong là người đàn ông 44 tuổi, người đi cùng một bệnh nhân nữ 38 tuổi khác - người nữ được xác định là ca nhiễm virus corona đầu tiên ở Philippines hôm 30/1.

Người đàn ông qua đời hôm 1/2 dù ở trong tình trạng ổn định cách đó vài ngày.

Phillipines công bố ca tử vong vì virus corona đầu tiên ngoài TQ-1
Một màn hình đo thân nhiệt ở sân bay quốc tế Manila, Philippines. Ảnh: AP.

Cả hai người đều là từ Vũ Hán, tâm điểm của dịch virus corona lần này. Cả hai đã tới Trung Quốc sau khi quá cảnh ở sân bay Hong Kong. Người phụ nữ hiện vẫn đang điều điều trị và theo dõi ở bệnh viện Lazaro ở Manila.

"Đây là trường hợp tử vong đầu tiên được ghi nhận bên ngoài Trung Quốc", Rabindra Abeyasinghe, đại diện WHO tại Philippines, trả lời báo giới trong cuộc họp báo sáng 2/2.

Cũng tại họp báo, Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque cho biết người đàn ông Trung Quốc đã được đưa vào bệnh viện San Lazaro ở Manila sau khi bị sốt, ho và đau họng.

"Trong thời gian nhập viện, bệnh nhân bị viêm phổi nặng. Trong những ngày cuối cùng, bệnh nhân đã ổn định và có dấu hiệu phục hồi", Inquirer dẫn lời ông Duque. "Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhân đã chuyển biến xấu trong 24 giờ qua dẫn đến tử vong. Chúng tôi đang làm việc với đại sứ quán Trung Quốc để đảm bảo thi thể được bảo quản đúng đắn theo các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế để ngăn ngừa dịch bệnh".

Phillipines công bố ca tử vong vì virus corona đầu tiên ngoài TQ-2
Tổng thống Rodrigo Duterte hôm 31/1 đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh với công dân Trung Quốc đến từ Vũ Hán cũng như các tỉnh thành Trung Quốc có ca bệnh.

Ông Duque cũng cho biết 24 người trong diện theo dõi có kết quả âm tính với virus tính đến ngày 1/2. Mọi biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus đã được thực hiện và duy trì.

Bệnh viện Lazaro đã triển khai quy trình kiểm soát lây nhiễm nghiêm ngặt, theo vị bộ trưởng.

Cục Dịch tễ thuộc Bộ Y tế Philippines đã tìm cách liên lạc với các hành khách trên các chuyến bay có 2 bệnh nhân. Họ đã thu thập hồ sơ ghi chép về các chuyến bay và đang phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không liên quan.

Đến nay, Philippines mới chỉ ghi nhận 2 trường hợp nhiễm virus corona mới xuất phát từ thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Hai người này được cho là đã đến Cebu và Dumaguete trước khi đến Manila, dù bộ Y tế trước đó trấn an công chúng rằng họ chỉ ở Cebu trong vài tiếng đồng hồ.

Bệnh nhân nữ, trước khi cho kết quả dương tính với virus, cũng không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Tổng thống Rodrigo Duterte hôm 31/1 đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh với công dân Trung Quốc đến từ Vũ Hán cũng như các tỉnh thành Trung Quốc có ca bệnh.

Ba hãng hàng không của Philippines, gồm Philippine Airlines, Cebu Pacific và AirAsia Philippines, cũng hủy các chuyến bay đi và đến Trung Quốc đại lục từ 2/2 đến 29/3.


Người đàn ông òa khóc tiễn vợ đến Vũ Hán hỗ trợ đối phó virus corona: Vừa tiễn vợ làm tại bệnh viện Huaihe lên xe đến Vũ Hán để hỗ trợ khống chế dịch bệnh, người đàn ông liền bật khóc nức nở.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/phillipines-cong-bo-ca-tu-vong-vi-virus-corona-dau-tien-ngoai-tq-post1042005.html

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.