Các bác sĩ cảnh báo về cách chữa sổ mũi bằng tỏi ngâm nước muối sinh lý đang được các mẹ lan truyền

Sau 2 ngày nhỏ nước tỏi ngâm nước muối sinh lý, bà mẹ bỉm sữa có con 21 tháng tuổi khẳng định con đã khỏi sổ mũi hoàn toàn. Bác sĩ nói gì về phương pháp này?

Sau 2 ngày nhỏ nước tỏi ngâm nước muối sinh lý, bà mẹ bỉm sữa có con 21 tháng tuổi khẳng định con đã khỏi sổ mũi hoàn toàn. Bác sĩ nói gì về phương pháp này?

Mẹ khoe bé khỏi sổ mũi sau 2 ngày bằng nước muối sinh lý và tỏi


Thời gian gần đây, trên mạng xã hội các mẹ bỉm sữa chia sẻ cho nhau bài thuốc chữa sổ mũi "thần tốc" khỏi dứt điểm sau 2 ngày. Cách chữa sổ mũi cho trẻ nhỏ rất đơn giản chỉ bằng hai nguyên liệu: tỏi và nước muối sinh lý.

Theo chia sẻ của bà mẹ bỉm sữa T.M.N, con của chị (21 tháng tuổi) bị sổ mũi chị đã dùng tỏi và nước muối sinh lý nhỏ và đã dứt triệu chứng sau 2 ngày.

Mẹ bỉm sữa này cũng khẳng định đây là cách chữa sổ mũi an toàn cho trẻ nhỏ vì tỏi là kháng sinh tự nhiên, nước muối sinh lý thì lành nên không nguy hại ngay cả dùng nhiều.

Các bác sĩ cảnh báo về cách chữa sổ mũi bằng tỏi ngâm nước muối sinh lý đang được các mẹ lan truyền - Ảnh 1.

Cụ thể, cách điều trị sổ mũi được mẹ bỉm sữa chia sẻ như sau: Cho 2 miếng tỏi cắt mỏng như cây tăm vào lọ nước muối sinh lý.

Để dung dịch phát huy tác dụng phải đợi khoảng 2 giờ mới nhỏ cho trẻ nhỏ, ngày nhỏ 3-4 lần, sau 2 ngày sẽ khỏi bệnh hoàn toàn.

Cách chữa sổ mũi này sau khi được chia sẻ đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội và được nhiều mẹ áp dụng vì cho rằng đây là phương thuốc vô hại, dễ thực hiện.

Tỏi có chứa kháng sinh tự nhiên nhưng tuyệt đối không nhỏ nước tép tỏi vào mũi trẻ


Để biết tác dụng của cách chữa sổ mũi "thần tốc" trên tới đâu chúng tôi đã nhờ tới sự tư vấn của Ths. Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam.

Ths. Lương y Vũ Quốc Trung cho biết: "Trong Đông y, tỏi có tính cay, ấm, được sử dụng điều trị cảm cúm, ho, tuy nhiên thường dùng với mật ong, đường phèn và sử dụng đường uống.

Trong tỏi có chất kháng sinh tự nhiên Allicin có thể diệt vi trùng và vi nấm.

Do tỏi có tính nóng nếu dùng nước tép tỏi nhỏ trực tiếp vào mũi để chữa sổ mũi sẽ rất nguy hiểm vì gây bỏng, phù nề niêm mạc mũi trẻ nhỏ do niêm mạc mũi rất mỏng. Tuyệt đối không dùng nước tép tỏi, tép hành nhỏ vào mũi trẻ", Ths. Lương y Vũ Quốc Trung nói.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, trẻ bị sổ mũi (viêm đường hô hấp trên) thường là do virut gây ra, chỉ cần chăm sóc trẻ đúng cách, nhỏ nước muối sinh lý trẻ sẽ tự khỏi không cần phải áp dụng các biện pháp "cao siêu" như nhỏ nước tỏi, nước hành rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Bác sĩ Dũng cũng khuyến cáo thêm: "Hiện nay, trên mạng xã hội lan truyền rất nhiều phương pháp chữa bệnh khác nhau. Tuy nhiên, 10 phương pháp chia sẻ thì có 8 phương pháp sai, một nửa đúng nửa sai, một có thể dùng được.

Có thể các mẹ áp dụng phương pháp đó với con mình khỏi nhưng không có nghĩa là sẽ phù hợp với mọi người dùng sẽ khỏi".

Các bác sĩ cảnh báo về cách chữa sổ mũi bằng tỏi ngâm nước muối sinh lý đang được các mẹ lan truyền - Ảnh 2.
Chỉ dùng nước muối sinh lý khi trẻ ngạt mũi, sổ mũi, trẻ đi ra ngoài môi trường bụi bặm về, sau khi vào bệnh viện chơi... (Ảnh minh họa)


GS.TS Võ Thanh Quang, Giám đốc Bệnh viện Tai – Mũi – Họng Trung ương cho hay không nên tùy tiện áp dụng các phương pháp dân gian, nhỏ mũi, rửa mũi bằng xi lanh khi trẻ bị sổ mũi.

Tất cả các phương pháp dân gian chưa có kiểm chứng khoa học nếu tùy tiện thực hiện sẽ rất nguy hiểm.

Theo GS. Quang ngay cả việc dùng nước muối sinh lý cho trẻ nhỏ cũng phải dùng đúng cách, tránh lạm dụng. Việc lạm dụng nước muối sinh lý cho trẻ nhỏ sẽ gây ra tác động ngược.

Cơ chế sinh lý của mũi và họng luôn sinh ra một lượng dịch tự nhiên để bôi trơn niêm mạc. Chất nhầy này được coi là hàng rào bảo vệ cho vi khuẩn bụi bẩn không thể xâm nhập vào cơ thể.

Nếu dùng nước muối sinh lý lạm dụng có thể ảnh hưởng tới có chế tiết dịch tự nhiên khiến cho trẻ rát mũi, kích ứng, chảy nước mũi.

Nước muối sinh lý về bản chất không gây hại cho cơ thể vì từ "sinh lý" để chỉ sự tự nhiên. Vì vậy, chỉ dùng nước muối sinh lý khi trẻ ngạt mũi, sổ mũi, trẻ đi ra ngoài môi trường bụi bặm về, sau khi vào bệnh viện chơi...

Trẻ đang khỏe mạnh thì không nhất thiết phải dùng!

Theo Trí thức trẻ

sổ mũi

nước muối sinh lý


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.