Các loại ung thư có tỷ lệ sống sau 5 năm thấp nhất

Dưới 20% bệnh nhân ung thư tuyến tụy, u trung biểu mô, ung thư tuyến mật… sống sau 5 năm được chẩn đoán.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, ung thư là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ hai ở Mỹ sau bệnh tim. Ngay cả khi được chẩn đoán sớm và áp dụng những phương pháp điều trị mới nhất, ung thư vẫn có thể gây chết người. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông tin, 3 loại ung thư gây tử vong nhiều nhất trên thế giới vào năm 2020 là ung thư phổi (1,8 triệu ca), ung thư đại trực tràng (916.000 ca) và ung thư gan (830.000 ca). Tuy nhiên, theo bà Rebecca Siegel, Giám đốc khoa học cấp cao Nghiên cứu giám sát tại Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS), đó không phải là những căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất. 

Chuyên gia Siegel giải thích, số người chết vì ung thư mỗi năm phụ thuộc vào hai yếu tố: số người mắc bệnh và khả năng khỏi bệnh. Các bệnh ung thư nguy hiểm nhất có tỷ lệ sống sót thấp nhất.

Dưới đây là 5 loại ung thư có tỷ lệ bệnh nhân sống sót trong vòng 5 năm thấp nhất ở Mỹ (dữ liệu từ năm 2011 tới 2017): 

Ung thư tuyến tụy, tỷ lệ sống sót sau 5 năm: 11,5%

Các loại ung thư có tỷ lệ sống sau 5 năm thấp nhất-1

Đau bụng là một trong những triệu chứng của ung thư tuyến tụy. Ảnh minh họa: Hollandandbarrett
Ung thư tuyến tụy bắt đầu trong các mô của tuyến tụy hỗ trợ tiêu hóa. Hầu hết ung thư tuyến tụy phát sinh trong các tế bào tạo ra các enzym tiêu hóa. 

Tùy thuộc vào mức độ lan rộng, các bác sĩ có thể điều trị bệnh bằng phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị, liệu pháp miễn dịch, liệu pháp nhắm mục tiêu. Căn bệnh trên có thể cướp đi sinh mạng của gần 50.000 người Mỹ trong năm 2022.

U trung biểu mô: 12%

Theo Livescience, trung biểu mô là lớp tế bào lót các khoang nhất định của cơ thể và bao quanh các cơ quan nội tạng. Bệnh phổ biến ở phổi, phúc mạc bao bọc các cơ quan trong ổ bụng và hố chậu. 

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, việc tiếp xúc với amiăng, chất liệu từng được sử dụng phổ biến trong cách nhiệt, là nguyên nhân chính gây ra u trung biểu mô màng phổi ác tính. 

Điều trị ung thư trung biểu mô phụ thuộc vào mức độ tiến triển nhưng có thể bao gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, liệu pháp nhắm mục tiêu và liệu pháp miễn dịch. 

Ung thư túi mật: 19,4%

Túi mật, nằm bên dưới gan, tập trung và lưu trữ mật do gan tạo ra để hỗ trợ tiêu hóa. Sỏi mật, là dạng tích tụ nhỏ, cứng của cholesterol và các thành phần khác trong túi mật, làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển ung thư túi mật.

Các phương pháp điều trị, tùy thuộc vào mức độ tiến triển của bệnh, bao gồm phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. 

Ung thư thực quản: 20,6%

Thực quản là ống cơ vận chuyển thức ăn từ họng vào dạ dày. Các yếu tố nguy cơ của ung thư thực quản bao gồm lớn tuổi, là nam giới, hút thuốc, uống rượu và trào ngược axit. 

Ung thư gan và ống mật trong gan: 20,8%

Đây là một trong những dạng ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới. Tỷ lệ mắc ung thư gan ở Mỹ tăng gấp 3 lần kể từ những năm 1980. 

Yếu tố nguy cơ lớn nhất của ung thư gan là nhiễm trùng viêm gan B hoặc viêm gan C mạn tính. Cả hai bệnh trên đều lây truyền qua dịch cơ thể, bao gồm máu và tinh dịch. 

Một loại ung thư có liên quan là ung thư ống mật trong gan. Ước tính năm 2022, hơn 30.000 người Mỹ sẽ chết vì ung thư gan và ống mật trong gan.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/5-loai-ung-thu-co-ty-le-song-sau-5-nam-thap-nhat-2059651.html

Ung thư thực quản

ung thư gan

bệnh ung thư

ung thư tuyến tụy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.