Các món ăn ngon miệng nhưng cần cắt giảm để bảo vệ dạ dày

Kim chi, gỏi hải sản, xôi nếp, lẩu chua cay… là những món ăn được nhiều người yêu thích nhưng không tốt cho dạ dày.

Một số món ăn rất dễ kích thích dạ dày, gây ra viêm niêm mạc, loét dạ dày. Từ đó, chức năng của dạ dày bị ảnh hưởng, khiến khả năng tiêu hóa tổng thể suy giảm nhanh chóng.

Dưới đây là một số món ăn bạn nên hạn chế để không ảnh hưởng xấu tới dạ dày. 

Kim chi, dưa muối

Các món ăn ngon miệng nhưng cần cắt giảm để bảo vệ dạ dày-1


Kim chi, dưa muối là món ăn kèm có hương vị thơm ngon, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, khi muối kim chi, cần cho một lượng muối lớn. Khi vào cơ thể, món ăn có vị chua này sẽ gây tổn thương niêm mạc dạ dày ở mức độ nhất định.

Hơn nữa, trong kim chi có nhiều nitrit, vào cơ thể người quá nhiều rất dễ chuyển hóa thành nitrosamine. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư dạ dày.

Món có cho ớt

Các món có thêm tiêu, ớt đem lại cảm giác ngon ngon miệng. Tuy nhiên, ớt chứa một lượng lớn chất capsaicin dễ gây phù nề và xung huyết niêm mạc dạ dày. 

Món ăn có ớt gây ợ chua, đau nhức, một số bệnh viêm, loét dạ dày, gây rối loạn tiêu hóa. 

Thức ăn quá dính

Một số món làm từ gạo nếp và bột nếp như bánh tẻ, cơm lam, bánh rán... Những thức ăn này đặc biệt mềm và dẻo nhưng tốc độ tiêu hóa chậm, sẽ tăng thêm gánh nặng cho dạ dày và khiến bạn bị đầy hơi. 

Những người suy giảm chức năng dạ dày sẽ gặp phải các vấn đề như trào ngược axit, ợ hơi, thậm chí buồn nôn và nôn.

Thức ăn động vật chưa nấu chín

Các món ăn ngon miệng nhưng cần cắt giảm để bảo vệ dạ dày-2

Nhiều người thích ăn thịt sống, hải sản sống, hoặc bít tết chưa chín hoàn toàn. Có một số ký sinh trùng hoặc vi khuẩn trong các món này. Nếu không nấu chín, thực phẩm có thể gây hại cho chức năng gan, gây kích ứng niêm mạc dạ dày.

Ngoài ra, nếu những thực phẩm này chứa vi khuẩn Helicobacter pylori khi xâm nhập vào cơ thể sẽ tồn tại và sinh sôi trong niêm mạc dạ dày và gây bệnh. 

Đồ nướng

Nhiều người đặc biệt thích nướng thực phẩm giòn bên ngoài và mềm bên trong, hương vị rất ngon. Nhưng khi bị cháy, thực phẩm sẽ sinh ra rất nhiều chất độc hại, chẳng hạn như benzopyrene. 

Thành phần này là chất gây ung thư, một trong những thủ phạm chính dẫn tới ung thư dạ dày, ruột kết, gan, thực quản. 

Ngoài ra, để bảo vệ dạ dày, mọi người cũng nên giảm các thực phẩm giàu đường fructose, bụng lợn, thực phẩm chiên và đồ uống có đá. Đừng ăn quá nhiều đồ thừa, bị mốc, không uống rượu và hút thuốc, không uống quá nhiều cà phê và trà đặc. 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nam-mon-an-can-cat-giam-de-bao-ve-da-day-2052156.html

viêm dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.