Các triệu chứng COVID-19 phổ biến ở trẻ em cha mẹ cần hết sức lưu ý

Nếu cha mẹ nhận thấy những triệu chứng sau đây ở trẻ, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức.

Đại dịch COVID-19 đã xuất hiện trên toàn cầu trong hơn 1 năm trở lại đây, gây ra những thiệt hại không hề nhỏ cả về sức khỏe lẫn kinh tế. Trong tất cả các làn sóng dịch tại các quốc gia, trẻ em được coi là nhóm đối tượng ít có các triệu chứng nghiêm trọng khi mắc bệnh. Mặc dù vậy, đây là nhóm có sức đề kháng chưa cao và vẫn có thể làm lây lan bệnh cho người khác, một số trẻ có bệnh lý nếu mắc bệnh cũng sẽ trở nên nghiêm trọng, vì vậy cha mẹ cần hết sức chú ý để phòng bệnh cho con.

Hầu hết trẻ em mắc COVID-19 thường ít phát triển các triệu chứng hô hấp điển hình như người lớn. Mức độ nghiêm trọng của bệnh COVID-19 ở trẻ sơ sinh và trẻ em thấp hơn nhiều so với dự đoán ở người lớn. Bệnh nhi mắc COVID-19 đôi khi có thể không có các biểu hiện lâm sàng điển hình.

Các triệu chứng COVID-19 phổ biến ở trẻ em cha mẹ cần hết sức lưu ý-1

Mới đây, bài viết của Tiến sĩ Sufla Saxena, Chuyên gia tư vấn - Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa và gan mật nhi khoa, Bệnh viện Manipal, Dwarka, New Delhi trên trang IndiaTimes đã chỉ ra những triệu chứng COVID-19 thường gặp ở trẻ em. Theo đó, ở nhóm đối tượng này, triệu chứng phổ biến trẻ gặp phải thường là các triệu chứng dạ dày-ruột. Các triệu chứng thường gặp nhất được báo cáo lại là chán ăn, nôn mửa, tiêu chảy, sốt, cảm lạnh, ho khan, mệt mỏi, phát ban, trong số các triệu chứng cúm khác, trong khi một số trẻ có thể bị khó thở.

Bệnh kiết lỵ (viêm ruột do tiêu chảy) đôi khi có thể là biểu hiện duy nhất của bệnh COVID-19 ở trẻ. Nếu trẻ có biểu hiện này cũng cần được xem xét cách ly hoặc thực hiện các biện pháp khử trùng thích hợp.

Các triệu chứng COVID-19 phổ biến ở trẻ em cha mẹ cần hết sức lưu ý-2

Các triệu chứng dạ dày-ruột cùng với sốt, phát ban và viêm kết mạc cũng được nhận thấy ở những bệnh nhi mắc hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) - một biểu hiện của COVID-19 với tình trạng tăng viêm toàn thân và suy đa cơ quan. Những triệu chứng này có thể giống với viêm dạ dày-ruột do virus/vi khuẩn hoặc thậm chí là bệnh viêm ruột.

Nếu cha mẹ nhận thấy những triệu chứng sau đây ở trẻ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức.

- Tiêu chảy

- Buồn nôn hoặc nôn

- Đau bụng

- Mệt mỏi

- Nhức đầu

- Đau nhức cơ hoặc toàn thân

- Chán ăn hoặc bú kém, đặc biệt ở trẻ nhỏ dưới 1 tuổi

Các triệu chứng COVID-19 phổ biến ở trẻ em cha mẹ cần hết sức lưu ý-3

Tiêu chảy, đau bụng và các chứng nấc khác ở dạ dày - như cảm giác tức bụng - thường gặp ở trẻ sơ sinh. Mặc dù các triệu chứng này có thể là dấu hiệu của bệnh thường gặp và tự biến mất, không cần điều trị nhưng trong thời điểm dịch COVID, nếu thấy con bị đau bụng, cha mẹ nên cho con đi khám ngay để điều trị kịp thời.

Hơn nữa, trong thời điểm hiện tại, nên cho con ở trong nhà nhiều hơn để tránh tiếp xúc với mầm bệnh. Các gia đình nên thực hiện đúng các biện pháp phòng ngừa liên quan đến an toàn và sức khỏe, bao gồm đeo khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng và nước.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/cac-trieu-chung-covid-19-pho-bien-o-tre-em-cha-me-can-het-suc-luu-y-162210306140647711.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.