Cách ăn tinh bột giúp giảm nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim

Một chút thay đổi nhỏ trong việc tiêu thụ tinh bột hằng ngày - không cần kiêng khem - cũng đủ để giảm nguy cơ các biến cố tim mạch chết người.

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí y học Nutrients đã đánh giá mối tương tác có thể có giữa tình trạng viêm, lượng carbohydrate nạp vào - chủ yếu thông qua tinh bột - và sự phát triển của bệnh tim mạch - xơ vữa động mạch

Nhóm tác giả từ Đại học Harokopio, Bệnh viện Hippokration, Đại học Ioannina và Bệnh viện Đa khoa Laiko (Hy Lạp) phát hiện ra rằng không phải số lượng mà là chất lượng tinh bột tiêu thụ sẽ quyết định vấn đề.

Cách ăn tinh bột giúp giảm nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim-1
Cách bạn chọn loại tinh bột tiêu thụ có thể tác động đến nguy cơ bệnh tim mạch - Ảnh: NEWS-MEDICAL

Carbohydrate - tình trạng viêm - bệnh tim mạch có mối quan hệ chồng chéo.

Viêm mạn tính ảnh hưởng đến sự phát triển của xơ vữa động mạch, thường liên quan đến nồng độ interleukin-6 (IL-6), protein phản ứng C (CRP) và yếu tố hoại tử khối u-α (TNF-α) tăng cao.

Những dấu hiệu viêm này cũng liên quan đến hội chứng chuyển hóa và tình trạng kháng insulin, mà hai vấn đề này cũng tác động đến các bệnh tim mạch.

Mặc dù vai trò của carbohydrate trong quá trình tiết insulin và lưu trữ chất béo đã được ghi chép đầy đủ, nhưng mối liên hệ trực tiếp với tác động gây viêm vẫn chưa được xác định.

Một số nghiên cứu đã báo cáo rằng chế độ ăn ít carbohydrate có liên quan đến việc giảm nhiều hơn mức độ dấu hiệu viêm so với chế độ ăn ít chất béo. Nhưng các bằng chứng vẫn chưa rõ ràng.

Trong nghiên cứu mới, các tác giả đã xem xét dữ liệu của hơn 3.000 người Hy Lạp không mắc bệnh tim mạch, tình trạng viêm mạn tính hoặc ung thư từ trước.

Trong suốt thời gian theo dõi 20 năm, 36% người nhóm nghiên cứu đã trải qua các biến cố tim mạch gây tử vong hoặc không tử vong.

Trong số các biến cố này, 71,7% là bệnh tim mạch vành - một vấn đề dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim - và 4,3% là đột quỵ. 24% còn lại bao gồm suy tim, bệnh động mạch ngoại biên và bệnh động mạch chủ.

Tỉ lệ tử vong do các vấn đề tim mạch trong 20 năm ở nhóm này lần lượt là 7,3% và 1,8% ở nam và nữ.

Những người mắc bệnh tim mạch biểu hiện mức độ dấu hiệu viêm cao hơn đáng kể. Những người là nam giới, lớn tuổi, béo phì, có tiền sử tăng huyết áp, tăng cholesterol máu hoặc tiểu đường cũng có nguy cơ cao hơn.

Đáng chú ý, các kết quả cho thấy lượng carbohydrate tiêu thụ không liên quan đến nguy cơ gặp các biến cố tim mạch, mà là việc tiêu thu nhiều carbohydrate từ ngũ cốc tinh chế.

Ngũ cốc tinh chế là là các loại ngũ cốc đã trải qua quá trình xay xát để loại bỏ cám và mầm. Chúng bao gồm: Gạo trắng, bánh mì trắng, mì trắng, các loại bánh từ bột mì tinh chế...

Trái lại, việc ăn ngũ cốc nguyên hạt (ngũ cốc nguyên cám) giúp giảm rõ rệt nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch nguy hiểm.

Ngũ cốc nguyên hạt là những loại hạt ngũ cốc chỉ loại bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài, giữ lại toàn bộ phần bên trong hạt cũng như chất dinh dưỡng, bao gồm nhiều vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa có lợi.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt phổ biến có thể kể đến là: Gạo lứt, yến mạch, bánh mì nâu (bánh mì nguyên cám), bánh mì lúa mạch đen, các loại mì, nui, bánh... làm từ lúa mì hay lúa mạch nguyên cám.

Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia vẫn là bạn nên ăn uống cân bằng các thành phần theo tháp dinh dưỡng, không nên kiêng tinh bột quá đáng vì carbohydrate là nguồn năng lượng quan trọng.

Tuy nhiên, việc lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt làm nguồn tinh bột chính sẽ giúp phòng ngừa đột quỵ, nhồi máu cơ tim và các vấn đề tim mạch nguy hiểm khác.

Theo NLD

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/cach-an-tinh-bot-giup-giam-nguy-co-dot-quy-nhoi-mau-co-tim-196240704164621466.htm

đột quỵ


Cách làm giấm vải thiều đơn giản tại nhà
Giấm vải thiều là một loại giấm vô cùng thơm ngon với vị chua ngọt, dịu nhẹ rất hấp dẫn, bạn hoàn toàn có thể làm được loại giấm này với hướng dẫn sau.
Bố mẹ buông tay để con gái hơn 40 tuổi sống tự lập
Ông bà có lẽ cũng cần buông tay để con gái chủ động với cuộc đời của mình và các con. Con trai ông bà đã sống xa nhà, con gái cần học cách quan tâm người thân của mình, chứ không chỉ nhận mãi sự giúp đỡ một chiều như thế.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.