Cách ly xã hội: Đây là 3 trường hợp thực sự cần thiết được phép ra khỏi nhà và những nguyên tắc quan trọng để giảm thiểu nguy cơ mắc COVID-19

Chỉ thị 16/CT-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành nêu rõ, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu...

Chúng ta đang thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội theo đúng yêu cầu Chỉ thị số 16/CT-TTg do Thủ tướng chính phủ ban hành về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, việc cách ly xã hội nhằm bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng. Giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài.

Có 3 trường hợp thật sự cần thiết được phép ra ngoài:

- Thứ nhất, mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác;

- Thứ hai, các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn,…;

- Thứ ba, làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và tại các cơ sở được cho phép.

Cách ly xã hội: Đây là 3 trường hợp thực sự cần thiết được phép ra khỏi nhà và những nguyên tắc quan trọng để giảm thiểu nguy cơ mắc COVID-19-1


Trong hướng dẫn thực hiện chỉ thị số 16/CT-TTg về cách ly xã hội, Thủ tướng yêu cầu: Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Hiện tại, không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang thực hiện biện pháp cách ly xã hội. Theo các chuyên gia người Mỹ, nếu trong khoảng thời gian cần cách ly xã hội mà bạn buộc phải ra ngoài (đi mua thuốc, thực phẩm...) thì cần thực hiện các nguyên tắc sau đây:

1. Lên kế hoạch đi bao lâu và đi như thế nào

Ông Georges C. Benjamin, một quan chức y tế công cộng Hoa Kỳ cho biết: "Trước khi ra ngoài, bạn nên lên kế hoạch những gì mình cần mua ở cửa hàng thuốc, cửa hàng tạp hóa... Như vậy, bạn có thể làm nhiều việc nhất khi ra ngoài và không cần thiết phải quay lại cửa hàng nhiều lần".

Cách ly xã hội: Đây là 3 trường hợp thực sự cần thiết được phép ra khỏi nhà và những nguyên tắc quan trọng để giảm thiểu nguy cơ mắc COVID-19-2
Trước khi ra ngoài, bạn nên lên kế hoạch những gì mình cần mua...

Ngoài ra, ông khuyên người dân hãy lên kế hoạch ra ngoài trong thời gian thấp điểm vì như vậy sẽ ít tiếp xúc với mọi người hơn. (Theo các chuyên gia, cửa hàng tạp hóa thường cao điểm vào từ 4-6 giờ chiều các ngày trong tuần và cả buổi chiều các ngày cuối tuần).

Nếu cửa hàng đông khách, bạn hãy tránh xa những người khác ít nhất 2m hoặc xem xét việc mua sắm trực tuyến.

2. Vệ sinh mọi bề mặt mình chạm vào

Nếu bạn có sẵn các chất khử trùng gia dụng hãy mang theo và sử dụng ở cửa hàng để vệ sinh mọi bề mặt mà bạn sẽ phải chạm vào như xe đẩy hàng tạp hóa hoặc cần bơm xăng. Ngoài ra, đó cũng là một ý tưởng tốt để có thể rửa tay khi đang di chuyển, ông Benjamin nói.

Cách ly xã hội: Đây là 3 trường hợp thực sự cần thiết được phép ra khỏi nhà và những nguyên tắc quan trọng để giảm thiểu nguy cơ mắc COVID-19-3
Nếu bạn có sẵn các chất khử trùng gia dụng hãy mang theo.

Bạn cũng có thể lau sạch các hộp thực phẩm bằng khăn lau khử trùng để phòng tránh nhiễm bệnh nhưng hiện tại Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ vẫn cho rằng chưa có bằng chứng về việc bao bì thực phẩm hoặc thực phẩm có liên quan đến việc lan truyền COVID-19.

Theo Hiệp hội Vệ sinh Hoa Kỳ gợi ý, bạn nên giặt sạch loại túi mua sắm (loại có thể tái sử dụng) sau mỗi lần dùng.

3. Rửa tay sau mỗi điểm chạm này

Bạn đã nghe về khuyến cáo này trong nhiều tháng qua nhưng vẫn cần phải nhắc lại: Nếu bạn đi ra ngoài, hãy chăm rửa tay hơn và hãy tránh không chạm vào mặt nếu tay chưa được rửa sạch.

Theo ông Benjamin, bạn cần rửa tay bằng xà phòng trong 20 giây. Hãy thực hiện khi:

- Vừa đi từ bên ngoài vào nhà.

- Sau khi chạm vào hàng tạp hóa.

- ặc biệt là sau khi ho, hắt hơi.

4. Hủy bỏ chuyến đi nếu bạn thuộc nhóm có nguy cơ cao nhiễm COVID-19

Những người có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng hơn bao gồm người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và bệnh phổi, cũng như người trên 65 tuổi. Theo ông Greg Poland, giám đốc của Nhóm nghiên cứu vắc-xin của Mayo Clinic: "Những người thuộc nhóm có nguy cơ cao không nên ra ngoài làm việc vặt, tốt nhất nên để ai đó làm thay.

Hãy nhớ rằng, thời điểm cần cách ly xã hội không chỉ để bảo vệ sức khỏe bản thân mà còn để bảo vệ những người xung quanh".

Nguồn: CNBC

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/cach-ly-xa-hoi-day-la-3-truong-hop-thuc-su-can-thiet-duoc-phep-ra-khoi-nha-va-nhung-nguyen-tac-quan-trong-de-giam-thieu-nguy-co-mac-covid-19-222020849151744.htm

cách ly xã hội

Covid-19

virus corona


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.