Cách nhận biết người gặp di chứng hậu Covid-19

Tôi đã khỏi Covid-19 được khoảng một tháng. Tôi nghe nói sau khi khỏi bệnh, nhiều người sẽ gặp di chứng hậu Covid-19. Vậy những di chứng đó là gì và làm thế nào tôi biết mình có mắc hay không?

Câu hỏi: Tôi đã khỏi Covid-19 được khoảng một tháng. Tôi nghe nói sau khi khỏi bệnh, nhiều người sẽ gặp di chứng hậu Covid-19. Vậy những di chứng đó là gì và làm thế nào tôi biết mình có mắc hay không?

Trả lời:

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

WHO định nghĩa Long Covid là tình trạng người mắc Covid-19 vẫn gặp phải các triệu chứng sau nhiều tuần khỏi bệnh. Chúng xuất hiện khoảng 90 ngày sau khi các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng ban đầu biến mất. Covid-19 ảnh hưởng mọi cơ quan của cơ thể, nhưng không phải tất cả cùng một lúc, và mức độ nghiêm trọng cũng khác nhau.

Theo tiến sĩ Janet Diaz, Trưởng nhóm Quản lý lâm sàng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 200 triệu chứng được mô tả từ những tài liệu của bệnh nhân từng bị Covid-19. Trong đó, 3 di chứng rất phổ biến đó là mệt mỏi, khó thở và rối loạn chức năng nhận thức.

- Mệt mỏi: Sau khi khỏi Covid-19, nhiều người thường bị mệt mỏi. Đây là một phản ứng bình thường của cơ thể khi chiến đấu chống lại virus. Tình trạng này tồn tại trong nhiều tuần. Các chuyên gia cho rằng đây là một triệu chứng khá phổ biến, được tìm thấy ở tất cả bệnh nhân hồi phục sau Covid-19.

- Khó thở: Khó thở hoặc thở hổn hển là hiện tượng thường xảy ra ở những người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh.

- Rối loạn chức năng nhận thức: Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của não. Một thuật ngữ thường được sử dụng đó là “sương mù não”. Tiến sĩ Diaz nói: “Điều đó có nghĩa là mọi người đang gặp khó khăn với những gì họ chú ý, khó tập trung, khó nhớ, khó ngủ, khó điều khiển”.

Ngoài ra, người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng sau: Khó khăn khi gắng sức, tập luyện; ho; đau tức ngực hoặc đau dạ dày; đau đầu; tim đập nhanh; đau cơ, khớp; cảm giác tê bì tay chân; tiêu chảy; rối loạn giấc ngủ; sốt; chóng mặt khi đứng (lâng lâng); phát ban; thay đổi tâm trạng; thay đổi mùi, vị; rối loạn chu kỳ kinh nguyệt…

Nếu gặp phải các triệu chứng trên, F0 nên tới gặp bác sĩ để thăm khám và có phương pháp điều trị thích hợp.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/cach-nhan-biet-nguoi-gap-di-chung-hau-covid-19-post1303844.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.