Cách phân biệt chuối chín ép bằng thuốc diệt cỏ độc hại

Chuối là thực phẩm quá quen thuộc với chúng ta nhưng vì lợi ích riêng mà nhiều tiểu thương đã không ngại ngần ngâm thuốc diệt cỏ cho màu đẹp.

Chuối là thực phẩm quá quen thuộc với chúng ta nhưng vì lợi ích riêng mà nhiều tiểu thương đã không ngại ngần ngâm thuốc diệt cỏ cho màu đẹp.

Theo một kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Hồng Kông ở Trung Quốc, protein lectin sản sinh từ các đốm đen trong vỏ chuối chín tự nhiên có thể được phát triển thành chất chống virus HIV, đồng thời còn ngăn chặn sự di căn của các tế bào u bướu.

Đó là lí do bạn nên ăn cả vỏ chuối. Và đó càng là lí do không được sử dụng thuốc diệt cỏ hay hóa chất để ép chuối chín.

Hành trình chín tự nhiên của một quả chuối

Đây là hành trình chín của một quả chuối ngon. Trái chuối càng có vỏ thâm màu thì càng tốt. Một trái chuối chín tự chiên với những đốm đen trên vỏ sẽ sản xuất ra một chất gọi là TNF, có tác dụng chống lại các tế bào bệnh tật.

Chuối chín tự nhiên sẽ đem lại công dụng chống ung thư cao. Quả chuối thứ 7 có khả năng củng cố tế bào bạch cầu cao hơn so với quả thứ 1.

Thế nhưng mới đây, vào ngày 29/10, Thanh tra chuyên ngành của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Dương cho biết đã tiến hành tiêu hủy 200kg chuối có sử dụng thuốc trừ cỏ CO 2,4D của vựa chuối do ông Vũ Xuân Tiến làm chủ tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An.


Thuốc diệt cỏ này có chứa một hàm lượng chất độc dioxin. Đây chính là loại chất mà Mỹ đã dùng trong chiến tranh với Việt Nam để làm cho cây cối bị rụng lá và chết.

Thuốc diệt cỏ này có chứa một hàm lượng chất độc dioxin. Đây chính là loại chất mà Mỹ đã dùng trong chiến tranh với Việt Nam để làm cho cây cối bị rụng lá và chết.

GS.TS Trần Hồng Côn, Trường Đại học Khoa học tự nhiên cho biết: “Thuốc diệt cỏ CO 2,4D là một loại hóa chất làm cho hoa quả nhanh chín, vỏ hoa quả cũng sẽ bóng và đẹp hơn rất nhiều. Thuốc diệt cỏ này có chứa một hàm lượng chất độc dioxin.

Đây chính là loại chất mà Mỹ đã dùng trong chiến tranh với Việt Nam để làm cho cây cối bị rụng lá và chết. Chất này rất nguy hiểm mặc dù hàm lượng dioxin trong thuốc diệt cỏ là rất thấp”.

Tuyệt chiêu nhận biết chuối chín ép bằng thuốc diệt cỏ

Hiện nay, hàng tấn chuối thu hoạch xong cần phải tiêu thụ, nếu để chín tự nhiên thì sẽ có quả chín trước, quả chín sau làm giảm lợi nhuận.

Vì vậy, nhiều người kinh doanh đã làm chín đồng loạt quả giúp cho việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm tốt hơn.

Theo các chuyên gia về sức khỏe, không khó để nhận biết loại chuối dùng thuốc để ép chín hàng loạt. Theo đó, cuống quả chuối có màu xanh, thân thì vẫn cứng, nhưng ngoài vỏ đã nhuộm vàng, khi bóc vỏ ra ăn, thịt chuối vẫn sượng như ăn cơm sống và có vị chát.

Người tiêu dùng cần lựa chọn những nải chuối chín lác đác, nghĩa là trong cùng một nải có cả quả chín và quả xanh, đồng thời màu sắc không được trơn láng, bắt mắt.

Chuối như vậy là chuối chín tự nhiên nên khi ăn không bao giờ có vị chát, khó chịu như chuối giấm bằng hóa chất.

Nên chọn chuối có màu vàng chấm hồng, có những vạch màu đen, ngoài vỏ có nếp nhăn. Không nên chọn những quả có vỏ màu vàng đều, không tì vết vì những quả chuối này thường do người bán thúc bằng nhiều cách để chuối chín nhanh.

Cách chọn chuối ngon, không ngâm hóa chất

- Chọn những nải chuối chín lác đác, nghĩa là quả chín, quả xanh và màu thì không được đẹp cho lắm. Chuối như vậy là chuối chín tự nhiên nên khi ăn không bao giờ có vị chát, khó chịu như chuối rấm bằng hóa chất Trung Quốc.

- Da quả thường có chấm màu đen (chuối trứng cuốc).

- Chuối có màu vàng chấm hồng, có những vạch màu đen.

- Ngoài vỏ có nếp nhăn. Không nên chọn những quả có vỏ màu vàng, không tì vết. Vì thông thường khi thu hoạch chuối, bà con thường thu hoạch trước khi quả chín.

- Quả chuối này thường do người bán thúc bằng nhiều cách để chuối chín nhanh. Chưa kể đến độ độc hại, khi ăn những quả chối này cũng không ngon, thường có vị chát.

Những người tuyệt đối không nên ăn chuối chín

Những người bị tiểu đường loại 2 tuyệt đối không ăn chuối chín

Chuối chín có giá trị dinh dưỡng cao, là thực phẩm tốt cho mọi lứa tuổi. Nhưng nếu bạn đang gặp vấn đề với bệnh tiểu đường loại 2 thì tuyệt đối không nên ăn chuối chín vì nó sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn.

Những người bị bệnh tim mạch tuyệt đối không ăn chuối chín

Đối với bệnh nhân tim mạch, thường phải sử dụng một loại thuốc chẹn bê ta làm cho hàm lượng kali trong máu tăng. Nếu bổ sung thêm các loại thực phẩm kali cao như chuối chín sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Những người bị bệnh thận tuyệt đối không ăn chuối chín

Ăn quá nhiều kali có thể gây hại cho những người bị tổn thương thận. Bởi nếu thận không thể làm việc tốt để loại bỏ kali dư ​​thừa trong máu, nó có thể gây tử vong cho người bệnh.

Những người bị đau đầu tuyệt đối không ăn chuối chín

Người bị đau đầu cần ăn chuối ở mức độ vừa phải. Nhà dinh dưỡng học Flores cho biết, bệnh nhân bị đau đầu cần hạn chế ăn chuối bởi "các axit amin trong chuối làm giãn các mạch máu." Chuối chín có chứa nhiều các axit amin hơn chuối xanh.

Theo Trí thức trẻ


chuối chín ép bằng thuốc diệt cỏ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.