Cách phân biệt một số rau củ quả Trung Quốc và Việt Nam

Chưa bao giờ, mối lo về hàng hóa thực phẩm kém chất lượng từ Trung Quốc lại tăng cao như hiện nay.

 Chưa bao giờ, mối lo về hàng hóa thực phẩm kém chất lượng từ Trung Quốc lại tăng cao như hiện nay. Hàng loạt các cuộc điều tra, các cuộc thử nghiệm đã cho thấy những kết quả bất ngờ về mức độ độc hại của thực phẩm nhập khẩu từ bên kia biên giới.  

Các mặt hàng Trung Quốc ngoài giá thành rẻ còn có mẫu mã bắt mắt không chỉ được các bà nội trợ ưa chuộng mà còn là mối hời khổng lồ của các thương lái. Vì vậy, họ dễ trà trộn hàng "Tàu" vào nguồn hàng cung cấp ra thị trường. Để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình, các mẹ đảm đang nên trang bị cho mình một số kiến thức phân biệt giữa rau củ quả nội địa và hàng hóa xuất xứ Trung Quốc.

Các loại rau củ, gia vị

1. Tỏi


Tỏi ta (bên trái) củ nhỏ hơn, các tép tỏi nhỏ và lớp vỏ khó bóc hơn

Tỏi Trung Quốc có củ rất to, các tép tỏi cũng to, vỏ dễ bóc. Trong khi đó tỏi VN củ nhỏ hơn, các tép tỏi nhỏ và lớp vỏ khó bóc hơn. Tỏi VN dậy mùi hơn hẳn tỏi Trung Quốc ngay cả khi chưa được đưa vào chế biến. 

4. Khoai tây


Khoai tây Trung Quốc có vài loại,trong đó có giống khoai ruột trắng ăn nhạt, sượng. Khoai tây Đà Lạt vỏ mỏng, dễ bong tróc, mắt khoai nhỏ, ruột vàng, ăn bở.

5. Gừng


Gừng Trung Quốc có kích thước nhỉnh hơn đáng kể, vỏ nhẵn, ít sần sùi

Gừng Trung Quốc thường có hai màu vỏ là màu vàng và màu vàng pha trắng nhợt. Các củ gừng Trung Quốc có lớp vỏ nhẵn nhụi, căng mọng, củ to, đều, ít nốt sần sùi, được vệ sinh rất sạch sẽ. So với gừng trong nước, củ gừng Trung Quốc thường to gấp rưỡi, có khi gấp đôi. Gừng trồng trong nước lớp vỏ xỉn màu hơn, rễ và nốt sần sùi nhiều hơn. Gừng Trung Quốc đẹp vượt trội gừng VN nhưng mùi thơm thì gừng VN lại “ăn đứt” hàng Trung Quốc. 

6. Cà rốt


Cà rốt Việt Nam (bên trái) có cùi, cuống lá thường còn nguyên, đôi lúc còn rễ tỏa bao quanh củ.


Cà rốt Việt Nam có cùi, cuống lá thường còn nguyên, đôi lúc còn rễ tỏa bao quanh củ. Củ nhỏ, có màu vàng nhạt, kích thước không đều nhau, không căng láng. Cà rốt nhập về từ bên kia biên giới không cùi, màu cam đậm, tươi sáng. Kích thước to, suôn và các củ khá đều. Lá thường được tỉa gọn hay cắt sạch.

Các loại hoa quả

1. Phân biệt dâu tây Đà Lạt và dâu tây Trung Quốc

Ở Việt Nam, khí hậu mát mẻ của miền núi Đà Lạt là môi trường thích hợp với việc canh tác dâu nên loại trái cây này được xem là đặc sản của vùng cao nguyên này.


Dâu tây Đà Lạt quả to, quả nhỏ không đồng đều, nhiều hình khối khác nhau. Dâu Đà Lạt thường mềm và vỏ không nhẵn mịn, màu quả sáng hồng, vị giòn và chua thanh.
 
Dâu Trung Quốc có kích thước quả trội hơn hẳn, màu đỏ thậm như nhuộm và có độ cứng nhất định, ăn vào thấy bở, ít thơm.

2. Chanh 


Chanh vườn (bên phải) có quả nhỏ, màu thẫm hơn chanh Tàu, vỏ đàn hồi tốt, nhiều tinh dầu, mùi thơm thoang thoảng
 
Chanh vườn có quả nhỏ, màu thẫm hơn chanh Tàu, vỏ đàn hồi tốt, nhiều tinh dầu, mùi thơm thoang thoảng. Chanh Tàu có ngâm tẩm hóa chất nên ít có mùi thơm, vỏ trơn láng, bóng bẩy.

3. Hồng

Quả hồng trồng trong nước có hình dạng tròn, dẹt trơn (giống trứng gà), phần cuống có nhiều đốm đen, không có rãnh. Vỏ có màu nhạt và có vết thâm. Kích thước quả nhỏ và không đều màu.


Hồng từ Trung Quốc có quả tròn đều, to dẹt hơi vuông, có bốn khía. Kích thước to và đều nhau. Vỏ bóng đẹp, màu đỏ cam tươi, đậm, thường không có vết xước.

4. Nho


Không chỉ "đội lốt" hàng nội địa, nho Trung Quốc còn có thể giả danh nho nhập khẩu từ các nước khác như Mỹ, Úc...Để phân biệt, bạn có thể chú ý: 

- Việt Nam: nho Phan Rang thường quả nhỏ, có màu đỏ hoặc tím nhạt, quả mọng, sờ vào quả thấy chắc và cứng. Cuốn rất tươi, chùm ngắn. Vị chua đậm.

- Mỹ: vỏ sậm hơn, thuôn dài, vị ngọt, giòn, rất ít hoặc không có hạt.

- TQ: quả tròn, to, thường đựng trong thùng lạnh. Quả có màu tím nhạt, có lớp phấn trắng đục. Ruột có nhiều hạt, mềm. Vị hơi chua.

5. Cam


Cam Vinh (bên trái) quả tròn, nhỏ, có màu xanh vàng, vỏ thường bị nám.

- Việt Nam: cam Vinh trái tròn, nhỏ, có màu xanh vàng, vỏ thường bị nám.

- Mỹ, Úc hoặc Nam Phi: màu vỏ cam nhạt hơn cam TQ nhưng bề mặt vỏ lại dày, căng, xù xì hơn. Giá cam Mỹ tại chợ đầu mối Hóc Môn hiện là 56.000đ/kg.

- TQ: chỉ có theo mùa, từ khoảng tháng Mười âm lịch đến Tết. Trái to, quả có màu đậm, vỏ mỏng, bề mặt vỏ mịn màng, phần cuống hơi nhọn và phần đít quả hơi bầu; đôi khi có kèm theo cả cành lá. Không hạt.

Theo Depplus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.