Căn bệnh khiến Hà Tăng ngày càng gầy, có nguy cơ ung thư: Dấu hiệu dễ nhầm lẫn, nhiều người Việt mắc mà không biết

Theo Hà Tăng chia sẻ, đã có lúc cô bị bác sĩ chẩn đoán có nguy cơ cao biến chứng ung thư thực quản. Nhưng nhờ duy trì chế độ ăn uống hợp lý, cô đã thấy bản thân khỏe hơn sau 4 tháng.

Căn bệnh khiến Hà Tăng ngày càng gầy, có nguy cơ cao biến chứng ung thư

Dù đã rời xa showbiz Việt, dành trọn thời gian cho tổ ấm nhỏ và việc kinh doanh của gia đình nhưng Tăng Thanh Hà vẫn luôn được mệnh danh là "ngọc nữ" của màn ảnh Việt. Thường xuất hiện với ngoại hình sang trọng, xinh đẹp nhưng không ít lần Hà Tăng khiến người hâm mộ lo lắng với thân hình quá gầy gò. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng cô đang lão hóa quá nhanh.

Căn bệnh khiến Hà Tăng ngày càng gầy, có nguy cơ ung thư: Dấu hiệu dễ nhầm lẫn, nhiều người Việt mắc mà không biết-1

Trước những lời thắc mắc, góp ý của cộng đồng mạng, thì mới đây Tăng Thanh Hà lần đầu chia sẻ về bệnh tình của mình, cô viết: "Tôi đã trải qua một cuộc hành trị điều trị bệnh dạ dày khá gian nan. Tôi bị trào ngược dạ dày thực quản. Suốt 3 năm trời tôi không thở tốt, tôi ho, viêm họng và lúc nào cũng trong tình trạng mệt mỏi như bị cảm cúm.

Căn bệnh này đã khiến tôi xuống cân một cách trầm trọng. Giai đoạn đó tôi nhận rất nhiều sự quan tâm về cân nặng cũa tôi, ai cũng nói tôi ốm quá, xuống sắc và già nua. Bản thân tôi nhiều lúc không dám nhìn mình trong gương. Tôi không muốn mình như thế".

Theo Hà Tăng chia sẻ, đã có lúc cô bị bác sĩ chẩn đoán có nguy cơ cao biến chứng ung thư thực quản. Nhưng nhờ duy trì chế độ ăn uống hợp lý, cô đã thấy bản thân khỏe hơn sau 4 tháng.

Căn bệnh khiến Hà Tăng ngày càng gầy, có nguy cơ ung thư: Dấu hiệu dễ nhầm lẫn, nhiều người Việt mắc mà không biết-2
Căn bệnh khiến Hà Tăng ngày càng gầy, có nguy cơ ung thư: Dấu hiệu dễ nhầm lẫn, nhiều người Việt mắc mà không biết-3
Bài chia sẻ về tình trạng sức khỏe của Tăng Thanh Hà.

Thực tế, căn bệnh trào ngược dạ dày thực quản mà Tăng Thanh Hà mắc phải là loại bệnh vô cùng phổ biến ở nước ta. Thống kê cho thấy, có tới hơn 7 triệu người Việt đang mắc bệnh trào ngược dạ dày. Dấu hiệu trào ngược dạ dày vô cùng dễ nhầm lẫn, do đó nhiều người mắc bệnh mà không hề nhận ra.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là hiện tượng thức ăn và các chất chứa trong dạ dày như axit, men tiêu hóa, hơi… không ở yên trong dạ dày mà dâng trào từng lúc hay thường xuyên lên thực quản. Thậm chí, có lúc lên đến miệng, gây tổn thương ở thực quản, hầu, họng.

Dấu hiệu mắc trào ngược dạ dày thực quản như thế nào?

- Ợ nóng: Cảm giác nóng rát lan từ thượng vị lên dọc đằng sau xương ức, đôi khi lan đến vùng hạ họng hoặc lên tận mang tai, kèm vị chua trong miệng.

- Ợ hơi nhiều vào lúc đói.

- Ợ chua: Tình trạng này thường xảy ra khi dịch dạ dày lên cao hết chiều dài thực quản, đến cuống miệng và gây cảm giác ợ chua.

- Đau, tức ngực: Dấu hiệu này rất dễ nhầm lẫn với các bệnh tim mạch. Bệnh nhân trào ngược thường có dấu hiệu đau thắt ở ngực xuyên ra lưng, cánh tay.

Căn bệnh khiến Hà Tăng ngày càng gầy, có nguy cơ ung thư: Dấu hiệu dễ nhầm lẫn, nhiều người Việt mắc mà không biết-4

- Nhiều nước bọt: Bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thường tiết nước bọt nhiều hơn so với mức bình thường

- Khàn giọng, đau họng, ho đêm: Đây là triệu chứng khiến người bệnh có thể nhầm lẫn rằng mình mắc viêm họng đơn thuần. Người trào ngược dạ dày thực quản thường bị khàn tiếng vào buổi sáng sớm và có thể hết vào trưa, chiều.

- Khó nuốt, nuốt vướng, cảm giác có đờm ở cổ.

- Đắng miệng: Cảm giác đắng miệng xảy ra khi bạn đang mắc đồng thời cả trào ngược dạ dày và trào ngược dịch mật.

4 biến chứng nguy hiểm của trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản tuy phổ biến nhưng lại có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ở đường tiêu hóa, hoặc hệ hô hấp...

1. Viêm hệ thống hô hấp

Chỉ một lượng nhỏ dịch axit trào lên được tới đường hô hấp trên cũng có thể gây ra tình trạng viêm họng, viêm mũi xoang, viêm phế quản hay phổi... Triệu chứng khi bị viêm đường hô hấp thường gặp là ho, khò khè kéo dài tuy nhiên lại không đáp ứng hoặc đáp ứng kém với các phương pháp điều trị thông thường.

2. Gây co rút thực quản

Dịch dạ dày trào lên thực quản thường xuyên làm tổn thương niêm mạc thực quản, gây viêm dẫn đến loét, hẹp thực quản, khiến cho người bệnh gặp các hệ quả như: khó nuốt, nuốt đau, đau ngực. Đặc biệt đau phía sau xương ức khi ăn uống, buồn nôn, ói mửa, mất cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, xơ hóa do viêm có thể làm co rút thực quản.

Căn bệnh khiến Hà Tăng ngày càng gầy, có nguy cơ ung thư: Dấu hiệu dễ nhầm lẫn, nhiều người Việt mắc mà không biết-5

3. Barrett thực quản (tiền ung thư thực quản)

Tình trạng này nghĩa là các tế bào lót ở vùng thấp thực quản bị biến đổi màu sắc, do sự tiếp xúc lặp đi lặp lại với axit dạ dày.

4. Ung thư thực quản

Ung thư thực quản là biến chứng nghiêm trọng nhất đối với người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Biến chứng này thường gặp ở những người trên 50 tuổi. Các triệu chứng thường gặp khi bị ung thư thực quản như nuốt nghẹn, trớ, đau sau xương ức, cảm giác đau dai dẳng, khàn tiếng, ho khạc liên miên, đau ngực, hội chứng nhiễm trùng nổi bật, xuất hiện hạch to ở hố thượng đòn. Bên cạnh đó, người bệnh có thể xuất hiện dấu hiệu như da sạm, khô, các nếp nhăn nổi rõ...

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/can-benh-khien-ha-tang-ngay-cang-gay-co-nguy-co-ung-thu-dau-hieu-de-nham-lan-nhieu-nguoi-viet-mac-ma-khong-biet-222022257213416628.htm

Tăng Thanh Hà

Ung thư thực quản

trào ngược dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.