Căn bệnh khiến ngón tay đột ngột chuyển sang màu trắng hoặc xanh dị thường, được ví như "bàn tay của quỷ"

Hội chứng Raynaud là một tình trạng y tế hiếm gặp, khiến việc cung cấp máu đến các ngón tay bị hạn chế, làm chúng tạm thời chuyển sang màu trắng hoặc xanh.

Có rất nhiều bệnh kỳ lạ trên thế giới khiến cho mọi người vô cùng kinh ngạc. Một trong số đó phải kể đến hội chứng Raynaud, khiến cho các ngón tay của người bệnh chuyển sang màu trắng hoặc xanh một phần. Nhiều người còn ví von triệu chứng này như "bàn tay của quỷ", bởi nó rất đáng sợ.

Hội chứng Raynaud là gì?

Hội chứng Raynaud được đặt theo tên của bác sĩ Auguste Gabriel Maurice Raynaud, người đầu tiên mô tả nó trong luận án tiến sĩ của mình vào năm 1862. Tình trạng hiếm gặp này có thể được mô tả là một phản ứng thái quá với các kích thích như lạnh hoặc căng thẳng.

Thông thường, cơ thể cố gắng duy trì nhiệt bằng cách làm chậm dòng máu đến những điểm xa nhất, chẳng hạn như các ngón tay. Nhưng khi hội chứng Raynaud xảy ra, các động mạch nhỏ dẫn máu đến đầu ngón tay bị cản trở, khiến vùng da chỗ này chuyển sang màu trắng hoặc xanh do thiếu oxy kéo dài.

Hội chứng Raynaud thường không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người mắc phải, nhưng trong một số trường hợp cực kỳ hiếm gặp, lưu lượng máu giảm nghiêm trọng đến mức có thể gây tổn thương mô như loét da hoặc thậm chí mô chết, có thể phải cắt bỏ phần đó của cơ thể.

Ở một số người mắc phải, ngay cả những kích thích nhẹ như điều hòa không khí hoặc chạm vào bề mặt lạnh có thể gây ra các cuộc tấn công hội chứng Raynaud.

Căn bệnh khiến ngón tay đột ngột chuyển sang màu trắng hoặc xanh dị thường, được ví như bàn tay của quỷ-1

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh Raynaud bao gồm:

- Ngón tay hoặc ngón chân lạnh.

- Thay đổi màu da để phản ứng với lạnh hoặc căng thẳng.

- Cảm giác tê như kim châm hoặc đau nhói khi ủ ấm hoặc giảm căng thẳng.

Hiện tượng Raynaud thường kéo dài khoảng 15 phút, nhưng có thể kéo dài vài giờ, sau đó các động mạch giãn ra và máu lại một lần nữa vận chuyển đến tất cả các chi. Đôi khi cơn đau có thể xuất hiện, nhưng thường chỉ là cảm giác ngứa ran ở vùng bị ảnh hưởng, sau đó các ngón tay chuyển sang màu đỏ tươi, trước khi trở lại màu sắc bình thường.

Nguyên nhân gây ra hội chứng Raynaud

Các bác sĩ hoàn toàn không hiểu nguyên nhân khiến cơ thể một số người phản ứng quá mức với lạnh và căng thẳng và không có cách chữa trị nào cho tình trạng này.

Người ta tin rằng, khoảng 4% số người gặp phải hiện tượng Raynaud, nhưng mức độ nghiêm trọng của các cuộc tấn công khác nhau. Trong một số trường hợp, sự tương phản giữa các ngón tay bình thường và những ngón tay bị hạn chế lưu thông máu rất nghiêm trọng.

Căn bệnh khiến ngón tay đột ngột chuyển sang màu trắng hoặc xanh dị thường, được ví như bàn tay của quỷ-2
Khoảng 4% số người gặp phải hiện tượng Raynaud, nhưng mức độ nghiêm trọng của các cuộc tấn công khác nhau.

1. Raynaud nguyên phát

Đây là dạng phổ biến nhất, nhưng không phải là kết quả của một tình trạng y tế có liên quan, nhiều người bị bệnh có thể tự khỏi.

2. Raynaud thứ phát

Dạng này là do một vấn đề y tế gây ra. Mặc dù Raynaud thứ phát ít phổ biến hơn dạng chính, nhưng nó có xu hướng nghiêm trọng hơn. Một số nguyên nhân bao gồm:

- Các bệnh mô liên kết

Hầu hết những người mắc một căn bệnh hiếm gặp dẫn đến da cứng và sẹo (xơ cứng bì) đều mắc bệnh Raynaud. Các bệnh khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm lupus ban đỏ, viêm khớp dạng thấp và hội chứng Sjogren.

- Hội chứng ống cổ tay

Tình trạng này liên quan đến việc gây áp lực lên dây thần kinh chính trên bàn tay, gây tê và đau, dễ khiến bàn tay bị lạnh hơn.

- Hành động lặp đi lặp lại hoặc bị rung quá mức

Đánh máy, chơi piano hoặc thực hiện các động tác tương tự trong thời gian dài hay vận hành các công cụ rung, chẳng hạn như búa khoan, có thể dẫn đến chấn thương do sử dụng quá mức.

- Bị thương ở tay hoặc chân

Ví dụ như gãy xương cổ tay, phẫu thuật hoặc tê cóng.

- Một số loại thuốc

Một số loại thuốc dành cho người bị cao huyết áp, thuốc trị đau nửa đầu có chứa ergotamine và sumatriptan, thuốc điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý, thuốc làm thu hẹp mạch máu, thuốc cảm lạnh không kê đơn.

Những yếu tố rủi ro gây ra hội chứng Raynaud

Căn bệnh khiến ngón tay đột ngột chuyển sang màu trắng hoặc xanh dị thường, được ví như bàn tay của quỷ-3
Có rất nhiều yếu tố rủi ro đối với bệnh Raynaud.

Các yếu tố rủi ro đối với hội chứng Raynaud bao gồm:

- Tình dục

Phụ nữ dễ mắc bệnh này hơn nam giới.

- Tuổi tác

Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể phát triển tình trạng này, nhưng Raynaud nguyên phát thường bắt đầu ở độ tuổi từ 15 đến 30.

- Khí hậu

Rối loạn này cũng phổ biến hơn ở những người sống ở vùng có khí hậu lạnh.

- Lịch sử gia đình

Những người thân như cha mẹ, anh chị em, con cái mắc từng mắc bệnh Raynaud cũng có thể khiến bạn tăng nguy cơ.


Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/can-benh-khien-ngon-tay-dot-ngot-chuyen-sang-mau-trang-hoac-xanh-di-thuong-duoc-vi-nhu-ban-tay-cua-quy-222021862335874.htm

bệnh lạ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.