Cảnh báo 5 món ăn vặt rẻ bèo, có mặt ở khắp nơi trẻ nhỏ rất "nghiện" nhưng có thể là tác nhân gây ung thư cực mạnh

Theo bác sĩ Xiao Mei, phó trưởng khoa tiêu hóa, bệnh viện tỉnh An Huy (Trung Quốc): Ăn vặt là một trong những nguyên nhân khiến trẻ béo phì, tăng gánh nặng cho dạ dày, sinh bệnh và cuối cùng dẫn đến ung thư.

Ai cũng nghĩ ung thư là căn bệnh có tỉ lệ mắc phần lớn ở người lớn nhưng trong thực tế, mỗi năm thế giới thêm khoảng 160.000 trẻ bị ung thư và khoảng 90.000 trẻ tử vong do bệnh ung thư. Ở nước ta, bệnh ung thư là nguyên nhân lớn thứ 2 gây tử vong ở trẻ nhỏ.

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ung thư cho trẻ nhỏ bao gồm di truyền, môi trường sống và thói quen ăn uống. Theo bác sĩ Xiao Mei, phó trưởng khoa tiêu hóa, bệnh viện tỉnh An Huy (Trung Quốc): Ăn vặt là một trong những nguyên nhân khiến trẻ béo phì, tăng gánh nặng cho dạ dày, sinh bệnh và cuối cùng dẫn đến ung thư.

Cảnh báo 5 món ăn vặt rẻ bèo, có mặt ở khắp nơi trẻ nhỏ rất nghiện nhưng có thể là tác nhân gây ung thư cực mạnh-1
Trong suốt những năm công tác tại bệnh viện, bác sĩ đã gặp không ít trẻ mắc ung thư khi tuổi đời còn nhỏ.

Thời gian trước đây, truyền thông Trung Quốc đăng tải rất nhiều về trường hợp của cậu bé 6 tuổi tên là Tống Tống sống ở thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy. Là con một trong gia đình, Tống Tống được cha mẹ cưng chiều nên mua cho rất nhiều đồ ăn vặt. Thậm chí, cậu bé còn bỏ ăn tối vì chỉ thích ăn những món quà như bánh ngọt, khoai tây chiên, bánh kẹo... Đến một ngày, cậu bé bị đau bụng, nôn nhiều và đi ngoài ra phân đen. Đến bệnh viện xét nghiệm, Tống Tống được chẩn đoán ung thư dạ dày, liên quan đến thói quen ăn vặt của cậu bé.

Cảnh báo 5 món ăn vặt rẻ bèo, có mặt ở khắp nơi trẻ nhỏ rất nghiện nhưng có thể là tác nhân gây ung thư cực mạnh-2


5 món ăn vặt mà bác sĩ Xiao Mei khuyên cha mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn

Theo bác sĩ Xiao Mei, đồ ăn vặt chủ yếu chứa đường, có thể khiến trẻ chán ăn nhưng lại tăng cân. Ăn nhiều đồ ăn vặt có thể gây rối loạn dinh dưỡng, tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, béo phì... và đây đều là tác nhân có thể gây ra bệnh ung thư ở trẻ.

Bác sĩ Xiao Mei đã tóm tắt lại một số thực phẩm không nên cho trẻ ăn, hầu hết đều là những thực phẩm sặc sỡ, dễ mua mà phụ huynh ít khi để ý:

1. Xúc xích hoặc các loại thịt chế biến sẵn

Theo bác sĩ, xúc xích hay các loại thịt chế biến khác như thịt xông khói, giăm bông... thường được bổ sung các chất phụ gia bao gồm nitrite, kali sorbate... Trong đó, nitrit khi đi vào cơ thể sẽ phản ứng và tạo thành nitrosamine gây ung thư, có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày và ruột. Thực tế, bằng các nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra việc chế biến thịt bằng cách thêm nitrat hoặc nitrit hay hun khói là thủ phạm hình thành các hoá chất có khả năng gây ung thư (N-nitroso viết tắt là NOC và hydrocacbon thơm đa vòng viết tắt là PAH). Và các loại thực phẩm chế biến sẵn này đã được WHO xếp vào danh sách nhóm thực phẩm gây ung thư số 1 từ lâu. 

Cảnh báo 5 món ăn vặt rẻ bèo, có mặt ở khắp nơi trẻ nhỏ rất nghiện nhưng có thể là tác nhân gây ung thư cực mạnh-3


2. Khoai tây chiên

Khoai tây chiên là món khoái khẩu của trẻ nhỏ nhưng chúng lại chứa nhiều muối và chất béo bão hòa, không tốt cho cơ thể trẻ. Hơn nữa, do khoai tây chiên được rán ở nhiệt độ cao nên có thể sản sinh chất acrylamide tích tụ nhiều và lâu ngày có khả năng trở thành tác nhân gây ung thư. Bởi thế, cha mẹ hãy hạn chế cho trẻ ăn khoai tây chiên và có thể thay thế cho trẻ ăn khoai tây theo phương pháp luộc, hấp, nấu canh...

Cảnh báo 5 món ăn vặt rẻ bèo, có mặt ở khắp nơi trẻ nhỏ rất nghiện nhưng có thể là tác nhân gây ung thư cực mạnh-4


3. Kẹo ngọt

Kẹo thường được làm ngọt bằng xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao, được các tế bào ung thư chuyển hóa nhanh hơn so với các dạng chất ngọt khác. Hơn nữa, kẹo ngọt thường có màu sắc tươi sáng, rất có thể do dùng nhiều loại phẩm màu nhân tạo.

4. Bim bim

Gần như tất cả trẻ nhỏ đều thích ăn bim bim bởi chúng rất thơm ngon, béo ngậy. Tuy nhiên, bim bim là thực phẩm ít dinh dưỡng lại chứa nhiều chất béo, calo và muối, tất cả đều gây hại tới trẻ. Đặc biệt, bim bim khi được chiên trong nhiệt độ cao thường sản sinh ra acrylamide, đây là chất gây ung thư vô cùng nguy hiểm.

Cảnh báo 5 món ăn vặt rẻ bèo, có mặt ở khắp nơi trẻ nhỏ rất nghiện nhưng có thể là tác nhân gây ung thư cực mạnh-5


5. Các loại thịt xiên nướng lề đường


Trẻ em thường thích ăn thịt nướng lề đường nhưng các loại thịt như thịt gà, thịt lợn, thịt bò khi được nướng than hoa có thể tạo thành các hợp chất gọi là amin dị vòng (HCAs), cũng như hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs). Những hợp chất này có thể thúc đẩy những thay đổi DNA có thể làm tăng nguy cơ ung thư của trẻ.

 

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/canh-bao-5-mon-an-vat-re-beo-co-mat-o-khap-noi-ma-tre-nho-rat-nghien-nhung-co-the-la-tac-nhan-gay-ung-thu-cuc-manh-cha-me-can-han-che-cho-con-an-222020231005833161.htm

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.