Cảnh báo gia tăng bệnh nhân ung thư da, nhiều người không biết mình mắc bệnh

Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, BV Da liễu Trung ương hiện đang theo dõi và điều trị cho nhiều ca bệnh ung thư da.

Cứ nghĩ đó là bình thường, nhưng chỉ đến khi mảng màu đó tiến triển lan rộng ra xung quanh, tổn thương dày lên, xuất hiện các nốt, cục, loét và chảy máu, anh D. mới chịu đến BV.

Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, BV Da liễu Trung ương hiện đang theo dõi và điều trị cho nhiều ca bệnh ung thư da. Theo TS.BS Nguyễn Cao Kiêm – Trưởng khoa, mỗi năm có khoảng 300 ca ung thư da điều trị tại BV. Thống kê cho thấy có sự gia tăng số lượng bệnh nhân mắc bệnh này, mỗi năm tăng khoảng 15%.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là bệnh ung thư da chưa được quan tâm đúng mức, nhiều người mắc bệnh mà không hề hay biết hoặc lầm tưởng đó chỉ là "nốt ruồi" hoặc mảng da, bớt bình thường dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề mới chịu nhập viện.

Bệnh nhân Nguyễn Cảnh D., 48 tuổi được bác sĩ chẩn đoán ung thư da thể u sắc tố. Ban đầu, anh D. chỉ thấy xuất hiện một mảng màu da nâu xám, bờ không đều trên tay, kích thước nhỏ và phẳng.

Cứ nghĩ đó là bình thường, nhưng chỉ đến khi mảng màu đó tiến triển lan rộng ra xung quanh, tổn thương dày lên, xuất hiện các nốt, cục, loét và chảy máu, anh D. mới chịu đến BV.

Cảnh báo gia tăng bệnh nhân ung thư da, nhiều người không biết mình mắc bệnh-1

TS.BS Phạm Cao Kiêm.

Trường hợp khác, bệnh nhân Phạm Đ. đang điều trị tại BV Da liễu Trung ương vì ung thư tế bào đáy. Theo TS. Kiêm, đây là loại u ác tính gồm những tế bào giống với những tế bào ở lớp đáy của thượng bì.

Loại ung thư da này khá phổ biến, thường bắt đầu là u kích thước từ 1 đến vài cm, tiến triển chậm, không ngứa, không đau nên người dân thường không để ý đến.

Tuy nhiên, chúng có thể gây viêm nhiễm, loét, hoại tử, phá hủy tổ chức tại chỗ.

Rất nhiều trường hợp mắc ung thư da khác cũng nhập viện điều trị trong tình trạng nặng.

Do chủ quan nên nhiều người không đi thăm khám tại cơ sở y tế mà tự ý chữa trị, đắp các loại thuốc lá, thuốc nam không rõ nguồn gốc gây viêm nhiễm nặng.

Những dấu hiệu nghi ngờ ung thư da

TS. Kiêm khuyến cáo người dân, khi thấy trên da có nổi u, cục nhìn như "nốt ruồi"; hoặc xuất hiện các mảng màu da bất thường, có dấu hiệu lan ra, phát triển theo thời gian - dù có tiến triển chậm, sờ thấy rát, cứng thì cần nghĩ đến bệnh ung thư da.

Lúc này, người dân nên đến cơ sở chuyên khoa da liễu uy tín để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác.

Cảnh báo gia tăng bệnh nhân ung thư da, nhiều người không biết mình mắc bệnh-2

Hình ảnh bệnh nhân ung thư da bị viêm loét, hoại tử ngón chân.

"Có rất nhiều bệnh nhân khi đến BV Da liễu Trung ương khám, thậm chí ngay cả khi bác sĩ đã phẫu thuật cắt bỏ khối u đi rồi thì vẫn nghĩ đó chỉ là cắt "nốt ruồi" chứ không phải ung thư da.

Đây là điều rất nhiều người nhầm lẫn nên bỏ qua không chịu đi khám sớm dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề.

Các vết sẹo, thương tổn cũ sùi lên, có thể ngứa hoặc không ngứa, viêm loét chảy mủ... Một số biến chứng gặp phải là phá hủy tổ chức tại chỗ, "ăn" mất ngón tay, chân, miệng, mắt, mũi... tùy vào vị trí khối u.

Nguy hiểm nữa là bệnh có thể di căn vào bất cứ tổ chức nào trong cơ thể như não, gan, thận...

Nhất là với bệnh ung thư da thể tế bào gai, u sắc tố thì dễ di căn qua đường bạch mạch, qua máu phá hủy các tế bào của cơ thể người bệnh, khả năng tử vong cao"- TS. Kiêm nói.

Trên thực tế, nhiều người nghĩ rằng nốt ruồi nổi trên bề mặt da là dễ bị ung thư. Về vấn đề này, TS. Kiêm khuyến cáo người dân cần chú ý theo dõi.

"Nếu bớt đó lan ra và có sự lớn lên theo thời gian, gồ cao hơn da thì cần coi chừng. Thực tế ung thư da từ nốt ruồi là ít xảy ra nhưng nó lại thường hay là u ác tính, khả năng di căn cao..."- TS. Kiêm cho biết thêm.

Cảnh báo gia tăng bệnh nhân ung thư da, nhiều người không biết mình mắc bệnh-3
Cảnh báo gia tăng bệnh nhân ung thư da, nhiều người không biết mình mắc bệnh-4

Cứ nghĩ chỉ là nốt ruồi, "cục thịt thừa" thông thường nhưng các bệnh nhân này đều mắc ung thư da.

Cần chống nắng cho cơ thể phòng ung thư da

Nói về nguyên nhân gây bệnh ung thư da, TS. Kiêm cho biết, tia cực tím là nguyên nhân chính gây nên căn bệnh này.

Do đó, nhất thiết người dân phải thực hiện các biện pháp chống nắng để bảo vệ da, tránh nguy cơ gây ung thư.

"Vùng da tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời là dễ bị ung thư nhất (chẳng hạn như da mặt). Chính vì vậy, chúng tôi khuyến cáo người dân cần bảo hộ cho da như mặc quần áo dài tay, bôi kem chống nắng, đội mũ rộng vành, đeo kính chống nắng.

Hạn chế ra ngoài đường khi trời nắng gắt...

Khi thấy xuất hiện các khối u bất thường trên da phải đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để được bác sĩ thăm khám kịp thời"- TS. Kiêm cho hay.

Theo Trí thức trẻ


ung thư

bệnh ung thư

ung thư da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.