Cảnh báo: Xuất hiện ca bệnh bạch hầu đầu tiên trong năm 2018 tại miền Nam

Ca bệnh bạch hầu vừa được Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới TP.HCM điều trị cũng là trường hợp đầu tiên tại miền Nam mắc bệnh này trong năm 2018.

Ca bệnh bạch hầu vừa được Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới TP.HCM điều trị cũng là trường hợp đầu tiên tại miền Nam mắc bệnh này trong năm 2018.

Thông tin này được đại diện khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Pasteur TP.HCM xác nhận vào chiều 12/11.

Ít ngày trước khi thấy sốt, ho khan và nổi những màng trắng dày ở vùng hầu họng, anh T.M.T (30 tuổi, quê Long An) tự ra tiêm mua thuốc tây uống nhưng tình trạng không khỏi mà ngày một nặng hơn. Thấy cổ họng càng lúc bị khó thở nên người đàn ông đến BV thăm khám.

Tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM sau khi tiến hành các cận lâm sàng, BS chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu.

Cảnh báo: Xuất hiện ca bệnh bạch hầu đầu tiên trong năm 2018 tại miền Nam-1

Khoa Nhiễm D, BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Sau 2 tuần điều trị, tình trạng anh T. đã ổn định. Tuy nhiên theo BS Nguyễn Thanh Phong, Trưởng khoa Nhiễm D của BV, bệnh nhân cần tiếp tục được theo dõi chặt bởi bạch hầu là căn bệnh nguy hiểm.

BS cho biết, trường hợp của anh T. là tương đối ít gặp, vì bệnh bạch hầu thường gặp ở trẻ từ 1-10 tuổi. Dù vậy người lớn vẫn có thể phát bệnh.

Bạch hầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn corynebacterium diphtheriae gây ra. Được gọi là bệnh bạch hầu vì dấu hiệu đặc trưng là vùng hầu họng có những mảng trắng gọi là màng giả. 

Bệnh có thể gây viêm cơ tim, viêm thận hay viêm dây thần kinh ngoại biên. Một số trường hợp gây thay đổi giọng nói, ăn uống khó khăn. Nặng hơn có thể làm bệnh nhân hôn mê và dẫn đến tử vong.

Cảnh báo: Xuất hiện ca bệnh bạch hầu đầu tiên trong năm 2018 tại miền Nam-2

Bệnh nhân điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới.

Bệnh lây truyền chủ yếu qua tiếp xúc với người bệnh hoặc người lành mang trùng bởi các chất tiết đường hô hấp chứa vi khuẩn bạch hầu, hoặc hiếm hơn là qua các chất dịch ở sang thương ngoài da. Thời gian ủ bệnh trung bình 2-5 ngày.

Triệu chứng thường gặp của bệnh là sốt, ho, dấu hiệu của viêm họng, viêm mũi, viêm thanh quản, họng đỏ, nuốt đau. Trong vòng 1- 2 ngày màng giả xuất hiện. Màng giả ban đầu mỏng, màu trắng ngà, khi nặng hơn giả mạc lan xuống thanh khí quản sẽ gây khàn tiếng khó thở.

Những năm qua, tình trạng bệnh nhân bạch hầu ở Việt Nam giảm đáng kể nhờ chương trình tiêm chủng mở rộng. 

Theo Vietnamnet


bệnh bạch hầu

bệnh nguy hiểm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.