Cảnh giác với mặt trái của thói quen ăn nhiều rau xanh

Ăn rau không chỉ cung cấp đầy đủ chất xơ và vitamin cho cơ thể mà còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Ăn rau không chỉ cung cấp đầy đủ chất xơ và vitamin cho cơ thể mà còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên ăn quá nhiều rau lại mang đến những hậu quả không ngờ đến cho sức khỏe.

Khó tiêu

Thông thường, chất xơ trong rau xanh sẽ giúp kích thích hoạt động tiêu hóa, tăng tiết enzym và các dịch tiêu hóa trong dạ dày. Tuy nhiên, nếu chúng ta ăn quá nhiều rau quả với hàm lượng chất xơ cao như cần tây hay măng, những chất này không chỉ gây ra hiện tượng khó tiêu mà còn làm giảm khả năng hấp thụ canxi và kẽm của cơ thể. Đặc biệt, đối với những bệnh nhân xơ gan, ăn quá nhiều rau xanh có thể chảy máu dạ dày, làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

 - Ảnh 1.

Sỏi thận

Nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết các loại rau xanh trong tự nhiên đều có tính kiềm. Chất này khi kết hợp với các thực phẩm giàu canxi sẽ kết tủa và tạo ra sỏi trong cơ thể. Chính vì vậy, khi tiêu thụ các loại rau đặc biệt chứa nhiều axit oxalic như cải bó xôi, cần tây, cà chua… chúng ta cần chú ý khẩu phần ăn sao cho hợp lý, tránh ăn cùng với các thực phẩm khác giàu canxi như cải xoong, đậu cô ve, cá hồi, đậu tương…

 - Ảnh 2.

Thiếu chất

Một bữa ăn quá nhiều rau xanh đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ cắt giảm khẩu phần ăn ở các nhóm dinh dưỡng khác như tinh bột, thịt, cá… Về lâu dài, thói quen ăn uống này sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ protein và axit béo của cơ thể, gây suy dinh dưỡng. Ngoài ra chất xơ trong rau xanh cũng gây ức chế quá trình hấp thụ sắt, dẫn đến tình trạng thiếu máu khiến cho cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi, thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt, đau đầu thậm chí ngất xỉu, đột quỵ.

 - Ảnh 3.

Tiểu đường

Một số loại rau có tính mát như rau mồng tơi, rau má… thường hay có mặt trong bữa ăn của các gia đình hoặc được ép lấy nước uống với tác dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều rau má sẽ khiến hàm lượng đường tăng lên kéo theo lượng cholesterol trong máu cũng tăng cao gây nguy hiểm cho người bệnh tiểu đường. Hàm lượng purin có trong mồng tơi được đưa nhiều vào cơ thể sẽ biến thành axít uric, đồng thời axít oxalic của mồng tơi cũng sẽ thúc đẩy việc sản xuất canxi oxalate trong cơ thể khiến bạn dễ mắc sỏi thận và sỏi đường tiết niệu.

Vậy ăn bao nhiêu là đủ?

Với người trưởng thành, chúng ta nên ăn ít nhất 400g bao gồm cả rau, củ và trái cây mỗi ngày. Lượng tối đa là 800g chia đều cho cả rau, củ, quả mỗi ngày. Không nên chỉ tập trung ăn 1 thứ.

Theo Kênh 14



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.