Cặp vợ chồng cùng mắc 1 loại ung thư: Nguyên nhân đến từ sở thích ăn uống ai cũng biết hại mà vẫn chủ quan

Chẳng ai có thể ngờ vợ chồng ông Trần Đại Bá, 74 tuổi, sống tại thành phố Thái Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, lại có thể mắc cùng một loại ung thư.

Vợ chồng đầu gối tay ấp, những tưởng sẽ cùng vui, cùng buồn với nhau suốt cả cuộc đời nhưng chẳng ai có thể ngờ vợ chồng ông Trần Đại Bá, 74 tuổi, sống tại thành phố Thái Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, lại có thể mắc cùng một loại ung thư.

4 tháng trước, vì liên tục đau bụng dữ dội nên ông Trần quyết định đến bệnh viện địa phương để nội soi trực tràng. Các bác sĩ tại đây kết luận ông Trần bị đa chấn thương ở ruột kết, họ khuyên ông nên đến bệnh viện lớn hơn là Sir Run Run Shaw (một bệnh viện công ở Hàng Châu).

Tại đây, bác sĩ Thái Duy là người trực tiếp điều trị cho ông Trần. Sau khi lắng nghe dấu hiệu, chẩn đoán từ bệnh viện địa phương, bác sĩ Thái Duy đã tiến hành thăm khám kỹ lưỡng hơn và kết luận bệnh nhân 74 tuổi này đã mắc ung thư ruột kết (ung thư trực tràng), đồng thời mắc cả bệnh hẹp động mạch vành.

Trùng hợp thay, trong giai đoạn điều trị cho bệnh nhân Trần, vợ ông cũng gặp và nói với bác sĩ rằng mình có các triệu chứng tương tự chồng. Ngay lập tức, bác sĩ Thái Duy đã đưa bà đi nội soi đại trực tràng và tìm thấy 3 khối polyp lớn, 2 trong số đó là khối u ung thư.

Cặp vợ chồng cùng mắc 1 loại ung thư: Nguyên nhân đến từ sở thích ăn uống ai cũng biết hại mà vẫn chủ quan-1
Vợ chồng ông Trần đều cùng mắc 1 loại bệnh ung thư. (Hình minh họa)

Sau khi biết cả bố lẫn mẹ đều bị ung thư, họ hàng và con cái của ông Trần vô lo lắng. Bệnh viện Sir Run Run Shaw đã quyết định cho cả 2 vợ chồng ông Trần ở phòng riêng vừa để cặp vợ chồng già có thể khuyến khích nhau vượt qua bệnh tật, vừa để thuận tiện cho con cái chăm sóc.

Rất may là vợ chồng ông Trần đã đến viện điều trị tương đối kịp thời, các tế bào ung thư chưa di căn nên sau ca phẫu thuật, họ đã có thể xuất viện.

Cặp vợ chồng cùng mắc 1 loại ung thư: Nguyên nhân đến từ sở thích ăn uống ai cũng biết hại mà vẫn chủ quan-2
Thư cảm ơn của gia đình ông Trần gửi đến bác sĩ.

Vì sao 2 vợ chồng ông Trần lại cùng mắc 1 căn bệnh ung thư?

Bác sĩ Thái Duy cho biết ung thư không phải căn bệnh truyền nhiễm. Sở dĩ vợ chồng ông Trần cùng bị ung thư ruột kết là vì họ có lối sống giống nhau, cụ thể là cùng có chung thói quen ăn uống tai hại.

Khi nằm viện, ông Trần Đại Bá nói với bác sĩ rằng cả 2 vợ chồng họ đều thích ăn những món có vị đậm đà, dưa muối và cá muối là những món thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm của họ. Không chỉ vậy, họ thường xuyên cất đồ ăn thừa vào tủ lạnh để tiếp tục ăn bữa tiếp theo, trung bình với 1 món ăn thì cặp vợ chồng già phải ăn trong 3 ngày mới hết.

Cặp vợ chồng cùng mắc 1 loại ung thư: Nguyên nhân đến từ sở thích ăn uống ai cũng biết hại mà vẫn chủ quan-3
Để đổ ăn thừa vào tủ lạnh cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến vợ chồng ông Trần mắc ung thư.

"Ăn những loại rau để qua đêm, thực phẩm nấm mốc rất dễ hấp thụ quá nhiều nitrite gây ung thư ruột kết. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều chất béo hoặc ăn quá nhiều đồ chế biến sẵn cũng làm vợ chồng ông Trần gia tăng khả năng mắc ung thư ruột kết", bác sĩ Thái Duy chia sẻ.

Dù đây là những thói quen tai hại đã được nhắc nhở từ rất lâu tuy nhiên vợ chồng ông Trần vẫn mắc phải, đó cũng là bài học dành cho tất cả những ai còn chủ quan với sức khỏe của mình.

Nếu vợ hoặc chồng mắc ung thư thì người còn lại có khả năng phòng tránh bệnh không?

Bác sĩ Thái Duy cho rằng, chỉ cần người đó thay đổi lối sống và có chế độ ăn lành mạnh (giảm thiểu ăn thịt chế biến sẵn, ăn nhiều trái cây, rau quả) thì yên tâm là họ có thể tránh được tình trạng "ung thư theo cặp".

Bệnh ung thư ruột kết là gì?

Ung thư ruột kết hay còn gọi là ung thư trực tràng là một trong những loại u ác tính thường gặp, ở lứa tuổi từ 40-50 có khả năng mắc bệnh khá cao. Theo khảo sát, cả thế giới mỗi năm có khoảng 80.000 ca mắc bệnh mới, chiếm tới 10-15% các loại u ác tính. Nam giới có nguy cơ mắc cao hơn nữ giới, tỷ lệ là 2:1.

Khi mắc ung thư ruột kết, bệnh nhân thường có những biểu hiện sau:

- Đại, tiểu tiện bất thường (bị tiêu chảy hoặc táo bón).

- Người mắc ung thư ruột kết luôn có cảm giác chất thải vẫn còn trong ruột mình. Nghiêm trọng hơn, người bệnh bị đi tiểu ra máu đỏ hoặc sẫm lại

- Khi đi đại tiện, thấy phân bị ép nhỏ hơn bình thường.

- Khi đánh rắm, cảm thấy đau. Bụng hay có cảm giác đầy hơi, sưng phù, khó chịu.

- Thường xuyên buồn nôn, ói mửa, ăn mất ngon miệng.

- Sụt cân nhanh, không rõ nguyên nhân.

- Bệnh nhân luôn trong trạng thái cảm thấy mệt mỏi, rã rời, chán nản, mất sức rất nhiều…

- Cảm thấy bị co thắt dạ dày.

Theo các chuyên gia, nếu bạn gặp phải những biểu hiện trên thì nên đi thăm khám và điều trị càng nhanh càng tốt.

Theo Trí Thức Trẻ


ung thư trực tràng

thói quen ăn uống

ung thư

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.