Cậu bé 11 tuổi bị xơ gan nặng, chính thói quen này của bố mẹ là nguyên nhân gây bệnh

Gia đình cậu bé cứ nghĩ rằng, con cái ăn nhiều thì tốt nhưng không ngờ lại khiến đứa trẻ mắc bệnh nguy hiểm.

Tiểu Trí (11 tuổi) ở Thâm Quyến, Trung Quốc nặng 58kg, bị béo phì. Khi 10 tuổi, trong một lần kiểm tra sức khỏe, bác sĩ nhận thấy mức men gan transaminase của cậu bé tăng cao, đề nghị gia đình đưa đến bệnh viện lớn kiểm tra gan.

Cậu bé 11 tuổi bị xơ gan nặng, chính thói quen này của bố mẹ là nguyên nhân gây bệnh-1
Tiểu Trí bị béo phì, có dấu hiệu bị gan nhiễm mỡ.

Sau khi siêu âm, bác sĩ phát hiện ra Tiểu Trí bị gan nhiễm mỡ mức độ trung bình, thuỳ gan phải dài tới 148mm, lớn hơn kích thước gan của người lớn bình thường.

Trong lần tái khám năm nay, kết quả siêu âm cho thấy tình trạng gan nhiễm mỡ của Tiểu Trí đã cải thiện đáng kể. Để kiểm tra kỹ hơn, bác sĩ tiến hành sinh thiết gan thì phát hiện cậu bé bị xơ gan nặng.

Vậy điều gì đã khiến cho cậu bé 11 tuổi này phát triển từ gan nhiễm mỡ sang xơ gan nặng? Lời nói của bố mẹ Tiểu Trí khiến các bác sĩ không khỏi choáng váng.

Mẹ của Tiểu Trí cho biết, con trai mình từ nhỏ đã rất háu ăn, mỗi bữa có thể ăn 2-3 bát cơm, đặc biệt rất thích các món thịt kho tàu. Chúng ta đều biết rằng, gan nhiễm mỡ hình thành chủ yếu do lượng mỡ thừa tích tụ trong gan. Thói quen ăn uống của Tiểu Trí không chỉ khiến gan tổn thương mà còn gây ra bệnh béo phì. Đặc biệt, trong giai đoạn tăng trưởng, trẻ em cần hạn chế ăn những món nhiều dầu mỡ và không được ăn quá nhiều.

Những thói quen bố mẹ tưởng là tốt nhưng lại gây hại cho con cái

1. Bồi bổ quá mức

Trên thực tế, một số bố mẹ cho rằng, con cái càng ăn nhiều càng tốt, đặc biệt là các món ngon bổ dưỡng. Thậm chí họ còn tích cực cho trẻ uống thuốc bổ các loại, với hy vọng con cái khỏe mạnh, cao lớn vượt trội.

Cậu bé 11 tuổi bị xơ gan nặng, chính thói quen này của bố mẹ là nguyên nhân gây bệnh-2

Tuy nhiên, việc trẻ tiêu thụ nhiều thực phẩm quá bổ dưỡng sẽ dẫn tới tình trạng cơ thể bị thừa chất dinh dưỡng hoặc khiến mỡ tích tụ. Đặc biệt các loại thực phẩm như sữa ong chúa, nhân sâm, mai rùa… chứa nhiều hormone, ăn thường xuyên gây rối loạn nội tiết, dẫn tới dậy thì sớm.

2. Tập thể dục không hợp lý

Truyền thông Trung Quốc từng đưa tin, một trường tiểu học ở Hàng Châu tổ chức đại hội thể thao. 20 em học sinh bị ép buộc chạy trong 1,5 tiếng đồng hồ dẫn tới tình trạng ngất xỉu hàng loạt.

Mặc dù tập thể dục rất quan trọng nhưng đối với trẻ em cần phải tập với cường độ phù hợp. Đặc biệt có 3 trường hợp cần tránh khi vận động, nếu không có thể ảnh hưởng đến thể chất của trẻ.

Cậu bé 11 tuổi bị xơ gan nặng, chính thói quen này của bố mẹ là nguyên nhân gây bệnh-3

- Không nên tập khi bụng đói.

- Không nên tập khi tia cực tím mạnh.

- Không nên tập với cường độ quá lớn.

Trẻ muốn rèn luyện cơ thể thông qua các bài tập thể dục, nên mặc quần áo, giày dép thoải mái, khởi động trước rồi mới tập. Khi tập nên chọn cho trẻ những bài tập với cường độ vừa phải và bổ sung nước bất cứ lúc nào.

3. Mặc nhiều quần áo để trẻ không bị lạnh

Hầu hết bố mẹ nào cũng đều nghĩ rằng, chỉ cần cho trẻ mặc nhiều quần áo là có thể phòng chống được cảm lạnh. Nhưng mấu chốt để phòng cảm lạnh chính là nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

Cậu bé 11 tuổi bị xơ gan nặng, chính thói quen này của bố mẹ là nguyên nhân gây bệnh-4

So với khả năng miễn dịch của người lớn, khả năng miễn dịch của trẻ em tương đối kém. Nếu một đứa trẻ có hệ miễn dịch kém, dù mặc nhiều quần áo vẫn có thể bị cảm lạnh.

Trong quá trình thường xuyên tiếp xúc với các loại vi trùng và mầm bệnh từ thế giới bên ngoài, trẻ có thể nâng cao khả năng miễn dịch bằng cách chống lại vi trùng.

4. Trẻ bị sốt nên uống ít thuốc, hạ nhiệt cơ thể là cách tốt nhất

Không ít bố mẹ tin rằng, hạ nhiệt cơ thể bằng cách lau người hay chườm khăn ướt vào trán sẽ tốt cho trẻ. Họ cũng chủ quan cho rằng, sốt chỉ là bệnh nhẹ, không nên sử dụng thuốc bừa bãi. Tuy nhiên, sốt là dấu hiệu của nhiều bệnh khác nhau, nếu để trẻ sốt quá lâu sẽ rất nguy hiểm tới sức khỏe.

Sốt ở trẻ em là một tình trạng rất phổ biến. Nó còn là biểu hiện phản ứng của hệ miễn dịch cơ thể, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch tốt hơn. Tuy nhiên, phương pháp điều trị cho trẻ ở các độ tuổi lại khác nhau.

Các bác sĩ đều khuyên rằng, nếu sốt trên 38,5 độ C cần phải sử dụng thuốc hạ sốt. Ngoài ra, để giảm triệu chứng sốt có thể sử dụng các phương pháp làm mát vật lý, ví dụ như tắm nước ấm.

5. Muốn trẻ cao lớn cần bổ sung nhiều canxi

Cậu bé 11 tuổi bị xơ gan nặng, chính thói quen này của bố mẹ là nguyên nhân gây bệnh-5

Nhiều người ngộ nhận rằng, trẻ cần nhiều canxi để cao lớn. Trong khi đó, chiều cao của một người liên quan đến di truyền của bố mẹ và ngoại cảnh, không có nghĩa bổ sung nhiều canxi là có thể cao lớn được.

Vai trò của việc bổ sung canxi là cung cấp năng lượng cho xương, thúc đẩy quá trình phát triển của xương, giúp xương chắc khỏe hơn chứ không phải tăng chiều cao. 

Hơn nữa, việc bổ sung quá nhiều canxi có thể gây dậy thì sớm hoặc các bệnh khác do dư thừa canxi. Muốn trẻ cao lớn, điều quan trọng không phải bổ sung canxi mà phải có thói quen sinh hoạt tốt, chú ý chế độ ăn uống điều độ, toàn diện, học tập, nghỉ ngơi điều độ, tập thể dục hợp lý, ngủ đủ giấc.

Theo Báo Giao Thông

Xem link gốc Ẩn link gốc https://baogiaothong.vn/cau-be-11-tuoi-bi-xo-gan-nang-chinh-thoi-quen-nay-cua-bo-me-la-nguyen-nhan-gay-benh-d538844.html

xơ gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.