Cậu bé 11 tuổi mắt sưng như trứng, suýt mù vì bố mẹ cho nghịch điện thoại suốt 2 ngày

Chỉ vì thói quen chơi game trên điện thoại và máy tính suốt ngày đêm trong kì nghỉ hè, khiến cho cậu bé 11 tuổi bị nhiễm trùng mắt và thiếu chút nữa là bị mù vĩnh viễn.

Chỉ vì thói quen chơi game trên điện thoại và máy tính suốt ngày đêm trong kì nghỉ hè, khiến cho cậu bé 11 tuổi bị nhiễm trùng mắt và thiếu chút nữa là bị mù vĩnh viễn.

Cậu bé Phi Phi ở Từ Châu, Giang Tô (Trung Quốc) đã phải nhập viện vì tổn thương mắt sau 2 ngày liên tiếp chơi game trên điện thoại di động và trên máy tính, thậm chí buổi tối còn trốn trong phòng chơi đến tận nửa đêm.

Cha mẹ Phi Phi cho biết gần đây thấy con trai bị nghẹt mũi, khó chịu, sau đó bị sốt, thân nhiệt lên đến 39 độ C và mắt bài tiết ra nhiều chất dịch. Mặc dù ở nhà cậu bé đã được bố mẹ cho uống thuốc hạ sốt, nhưng lúc hạ lúc tăng. Có một ngày vào buổi chiều khi Phi Phi đi vệ sinh đột nhiên phát hiện nước tiểu chuyển sang màu đỏ. Lúc này mắt phải của cậu bé cũng sưng lên như quả trứng gà, và cơ thể cảm thấy rất khó chịu. Thấy vậy, bố Phi Phi hoảng hốt ngay lập tức đưa cậu bé đến bệnh viện.

Theo bác sĩ tại khoa Mắt ở Trung tâm Trẻ em Bệnh viện thứ hai thuộc Đại học Y khoa Nam Kinh phát hiện ra rằng, viền mắt phải của Phi Phi bị sưng và không thể mở ra được, viền mắt đã bị viêm mô tế bào quỹ đạo cấp tính.

Cậu bé 11 tuổi mắt sưng như trứng, suýt mù vì bố mẹ cho nghịch điện thoại suốt 2 ngày-1

Mắt Phi Phi bị sưng, ngoài ra cậu bé còn đi tiểu ra máu.

Các bác sĩ kiểm tra thấy rằng, nguyên nhân dẫn đến Phi Phi bị như vậy là do viêm xoang dẫn đến viền mắt phải bị nhiễm khuẩn, do chứng viêm lan ra dẫn đến nhiễm khuẩn toàn thân, từ đây gây ra viêm bể thận cấp tính, mới dẫn đến đi tiểu ra máu.

Tại sao viêm mô tế bào mà lại dẫn đến phản ứng gây ra chứng viêm toàn thân nghiêm trọng như vậy? Bác sĩ Trương Hiểu Tuấn trưởng khoa Mắt tại Bệnh viện cho biết, viêm mô tế bào quỹ đạo cấp tính là một loại bệnh lây nhiễm của của các mô xung quanh mắt rất nghiêm trọng, nếu không được chuẩn đoán và điều trị hợp lý, thị lực sẽ bị giảm sút hoặc bị mù, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Cậu bé 11 tuổi mắt sưng như trứng, suýt mù vì bố mẹ cho nghịch điện thoại suốt 2 ngày-2

Trẻ có thói quen chơi điện thoại nhiều rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Bác sĩ Trương Hiểu Tuấn giải thích, cậu bé này thường thức trắng suốt đêm, cuộc sống đi ngược lại với quy luật, dẫn đến giảm sức đề kháng, do nhiễm trùng đường hô hấp trên gây nên nhiễm trùng xoang, lan sang viền mắt bên phải, và gây ra phản ứng viêm toàn thân. “Rất may mắn chưa lây lan sang não, nếu không sẽ khiến cậu bé mất thị lực vĩnh viễn hoặc là huyết khối xoang hang hoặc viêm màng não mủ gây nguy hiểm cho tính mạng."

Bác sĩ Trương Hiểu Tuấn nhắc nhở mọi người: Nhất đinh phải có thói quen sinh hoạt tốt, không nên thức khuya, nếu bị nhiễm trùng đường hô hấp trên phải được điều trị kịp thời và không được trì hoãn bệnh, tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc. Đừng nhìn chằm chằm vào điện thoại, nhất định phải nắm chắc những bài tập để bảo vệ mắt

Bài tập vật lý điều trị mắt

Cậu bé 11 tuổi mắt sưng như trứng, suýt mù vì bố mẹ cho nghịch điện thoại suốt 2 ngày-3

Tập nhìn các đồ vật từ gần đến xa để điều trị mỏi mắt.

1, Cầm một cây bút chì trước mặt và duỗi thẳng tay ra. Từ từ gập cánh tay về phía mũi và mắt luôn nhìn vào cây bút chì cho đến khi bạn không thể tập trung nhìn vào nó được nữa. Lặp lại động tác này 10 lần. 

2, Ngồi thả lỏng, thư giãn rồi đảo mắt theo chiều kim đồng hồ rồi đảo theo chiều ngược lại. Lặp lại động tác sau 30 phút hoặc làm liên tục động tác đảo mắt khoảng 5 lần. Nhớ chớp mắt sau mỗi lần hoàn thành động tác. Bài tập này đặc biệt cần thiết nếu bạn đang ngồi trước màn hình máy tính hoặc phải nghiên cứu trong nhiều giờ. Ngày làm từ 4-5 lần.

3, Thỉnh thoảng phải chớp mắt, mỗi lần như vậy chớp mắt từ 20 đến 30 lần, ngày 2 lần. Sau đó hãy nhớ nhắm mắt và nghỉ ngơi một lúc.

4, Nhìn chằm chằm vào một vật ở xa từ 3 đến 5 phút, đây là cách tốt nhất để thư giãn đôi mắt.

Các bài tập về massage

1, Ấn huyệt vùng mắt

Cậu bé 11 tuổi mắt sưng như trứng, suýt mù vì bố mẹ cho nghịch điện thoại suốt 2 ngày-4

Ấn các huyệt vùng mắt phải nhẹ nhàng tránh tổn thương mắt

Các huyệt quan trọng xung quanh vùng mắt: huyệt đầu mắt (nằm dưới đầu chân mày); huyệt đuôi mắt; 3 huyệt ở xương mắt dưới: dưới đầu mắt, giữa mắt, cuối mắt. Nhấn 5 huyệt này theo thứ tự như sau: 1 - 2 - 3 - 4 - 5. Lặp lại 5 lần.

Ấn các huyệt này hàng ngày sẽ giúp giảm đau mắt và cải thiện thị lực. Tuy nhiên, đôi mắt rất nhạy cảm, nên phải nhẹ nhàng khi massage.

2, Massage hai bên sống mũi

Cậu bé 11 tuổi mắt sưng như trứng, suýt mù vì bố mẹ cho nghịch điện thoại suốt 2 ngày-5

Massage sống mũi để giảm căng thẳng

Massage cả hai bên sống mũi bằng cả hai tay. Hãy đảm bảo ngón tay trong khi massage không được uốn cong, thực hiện 5 phút thì nên dừng lại. Giữa 2 lông mày cũng tồn tại một huyệt vị. Massage nó cũng giúp cải thiện thị lực, giảm thiểu căng thẳng.

3, Massage ngón chân

Cậu bé 11 tuổi mắt sưng như trứng, suýt mù vì bố mẹ cho nghịch điện thoại suốt 2 ngày-6

Ngón chân cũng có ảnh hưởng đến thị lực

Theo y học Trung Quốc cho rằng, mắt của chúng ta có liên hệ với đầu ngón tay và đầu ngón chân. Dùng ngón trỏ và ngón cái nhẹ nhàng xoa bóp đầu ngón chân, giúp tăng lưu thông máu toàn thân, tăng cường thị lực.

Cần phải thay đổi một số chi tiết trong sinh hoạt hàng ngày

Điều chỉnh không gian làm việc

Tránh sử dụng tần số hiển thị tinh thể lỏng nhỏ, chọn tần số hiển thị tinh thể lỏng không phản chiếu ánh sáng và điều chỉnh bàn ghế phù hợp với chiều cao của bạn.

Điều chỉnh ánh sáng trong phòng

Cậu bé 11 tuổi mắt sưng như trứng, suýt mù vì bố mẹ cho nghịch điện thoại suốt 2 ngày-7

Cửa sổ ở đằng sau khi ngồi là tốt nhất

Ánh sáng phải đủ, nhưng không quá mạnh, vì ánh sáng sẽ kích thích đến mắt rất mạnh. Ngoài ra hãy đảm bảo rằng các cửa sổ nên được ở bên cạnh hoặc ở phía sau của bạn chứ không phải thẳng về phía trước.

Điều chỉnh góc nhìn

Góc nhìn là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt, điều chỉnh khoảng cách từ màn hình đến mắt từ 50-100cm. Đừng quên điều chỉnh độ sáng và độ tương phản của màn hình, điều này sẽ giúp bảo vệ đôi mắt của bạn.

Nghỉ ngơi đôi mắt

Cậu bé 11 tuổi mắt sưng như trứng, suýt mù vì bố mẹ cho nghịch điện thoại suốt 2 ngày-8

Mắt cũng cần phải được nghỉ ngơi

Ai cũng cần phải làm việc, tuy nhiên chúng ta không phải là cỗ máy, do đó mắt cũng cần phải được nghỉ ngơi. Phương pháp cần nhớ để giúp mắt được thư giãn chính là  (20-20-6), đó là, cứ 20 phút làm việc, bạn phải nghỉ ngơi trong 20 giây, và mắt cách màn hình ít nhất là 6 mét. Đồng thời, đừng quên nhắm mở mắt, điều này là cách tự nhiên để bảo vệ mắt.

Theo Khám Phá


Nghiện điện thoại

nghiệm chơi Game

nhiễm trùng

bệnh mắt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.