Cậu bé 4 tuổi tưởng bị cảm cúm, không ngờ mắc bệnh nguy hiểm, chết sau 13 ngày nằm viện

Theo Metro báo cáo vào ngày 29 tháng 9, Alfie năm nay 4 tuổi đến từ Plymouth, Anh. Cậu bé có chút triệu chứng “cảm cúm” nhẹ, tuy nhiên cậu bé đã chết sau 13 ngày nằm viện chỉ vì bị căn bệnh rất nguy hiểm.

Theo Metro báo cáo vào ngày 29 tháng 9, Alfie năm nay 4 tuổi đến từ Plymouth, Anh. Cậu bé có chút triệu chứng “ cảm cúm ” nhẹ, tuy nhiên cậu bé đã chết sau 13 ngày nằm viện chỉ vì bị căn bệnh rất nguy hiểm.

Vào đầu tháng 9, Alfie 4 tuổi vừa mới bắt đầu đi học mẫu giáo, cậu bé rất vui mừng sau khi trở lại trường vào ngày đầu tiên, cậu bé còn nói với mẹ rằng, cậu không thể chờ đợi được nữa và muốn đến trường để đi học.

Cậu bé 4 tuổi tưởng bị cảm cúm, không ngờ mắc bệnh nguy hiểm, chết sau 13 ngày nằm viện-1

Alfie hứng khởi trong ngày đầu tiên trở lại trường học sau kỳ nghỉ hè

Mẹ của Alfie nói: "Vài ngày trước khi con trai tôi nhập học hình như đã có một chút triệu chứng cảm cúm, nhưng xem ra không nghiêm trọng lắm. Chúng tôi chú ý đến ngày đầu tiên sau khi Alfie ở trường về có chút khó chịu, có thể là triệu chứng cảm cúm nặng hơn, vì vậy tôi đã cho con trai uống paracetamol trước khi đi ngủ”.

Đến sáng ngày thứ 2, trên cánh tay của Alfie xuất hiện nốt phát ban màu tím. Cha mẹ của cậu bé nhận thấy có điều gì đó không ổn nên nhanh chóng gọi xe đưa Alfie đến Bệnh viện Derriford. Do bệnh tình của Alfie chuyên biến quá nhanh, các bác sĩ không còn cách nào phải tiến hành 2 lần điều trị hồi sức. Đến ngày thứ 3, Alfie được chuyển đến Bệnh viện Nhi Bristol ở thành phố Bristol.

Cậu bé 4 tuổi tưởng bị cảm cúm, không ngờ mắc bệnh nguy hiểm, chết sau 13 ngày nằm viện-2

Alfie bị chuấn đoán là viêm màng não mô cầu

Thật không may, Alfie bị chuẩn đoán bị viêm màng não mô cầu, biến chứng thành nhiễm trùng huyết nghiêm trọng. Sau 13 ngày, Alfie qua đời tại Bệnh viện Nhi Bristol và bố mẹ cậu bé vô cùng đau khổ. Vì không muốn những đứa trẻ khác gặp nguy hiểm tương tự như con trai mình, cha mẹ của Alfie đã chia sẻ câu chuyện đau lòng này tới tất cả các bậc làm cha mẹ. Họ nói rằng, cha mẹ hãy quan tâm đến những biểu hiện thay đổi trên cơ thể của trẻ để đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời.

Viêm màng não mô cầu là gì?

Viêm màng não do não mô cầu gây ra bởi vi khuẩn não mô cầu Neisseria meningtidis. Loại viêm màng não đặc biệt này có thể gây chết người chỉ trong thời gian rất ngắn cho khoảng một nửa số bệnh nhân không được điều trị.

Viêm màng não mô cầu khởi phát bởi các triệu chứng giống cảm lạnh và cúm, như đau đầu và sốt cao. Nếu vi khuẩn ở trạng thái hoạt động, nghĩa là gây nên các triệu chứng và bệnh, chúng trở nên rất nguy hiểm.

Theo Viện nghiên cứu quốc gia về các rối loạn thần kinh và đột quỵ Mỹ (NINDS), nhiễm trùng có thể dẫn đến tử vong từ 10-15% số trường hợp, kể cả đã được điều trị. 10-15% các trường hợp còn lại sẽ để lại những tổn thương vĩnh viễn về não bộ hoặc các hậu quả, di chứng nặng nề không mong muốn khác.

Cậu bé 4 tuổi tưởng bị cảm cúm, không ngờ mắc bệnh nguy hiểm, chết sau 13 ngày nằm viện-3

Trên cơ thể phát ban màu tím là dấu hiệu nhận biết của bệnh viêm màng não mô cầu

Viêm màng não do não mô cầu có rất nhiều triệu chứng phổ biến, và xuất hiện rất sớm như: lú lẫn, đau đầu, sốt cao, sợ ánh sáng, cứng cổ, nôn mửa. Ngoài ra, còn một số triệu chứng khác ít gặp hơn, nhưng cũng có thể chỉ ra bệnh nhân mắc viêm màng não mô cầu như: cáu gắt, phát ban màu tím, buồn ngủ, hôn mê.

Khi bệnh tiến triển, bệnh nhân có thể sẽ bị co giật và thậm chí có thể dẫn đến chết người, đặc biệt là khi không được điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, theo WHO, bệnh viêm màng não mô cầu được xếp vào loại bệnh hết sức nguy hiểm, một nửa số trường hợp phát hiện bệnh nhưng không được điều trị đã chết chỉ 3 ngày sau khi phát bệnh. Tuy nhiên, nếu bệnh được chẩn đoán và điều trị sớm, tỷ lệ tử vong có thể giảm xuống còn 5-15%.

Biến chứng của bệnh màng não cầu

Người mắc bệnh màng não cầu có thể bị những tình trạng sau: Viêm màng não (Dấu hiệu bao gồm sốt, cứng gáy, lơ mơ, kích thích vật vã và bỏ ăn), Nhiễm trùng huyết, Viêm phổi, Viêm khớp, Tổn thương não vĩnh viễn, Tử vong.

Các biến chứng như viêm màng não và nhiễm trùng huyết là những cấp cứu y tế. Nếu thấy ai đó có những triệu chứng nghi ngờ viêm màng não hoặc nhiễm trùng huyết như mô tả ở trên, hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Khoảng 1/4 số người sau khi khỏi bệnh màng não cầu bị những di chứng của bệnh. Hầu hết các vấn đề sẽ thuyên giảm theo thời gian. Một số những di chứng hay gặp là: đau đầu, điếc một hoặc hai bên tai, ù tai, nhìn mờ hoặc nhìn đôi (song thị), đau và cứng khớp, suy giảm trí tuệ.

Biện pháp phòng tránh viêm màng não mô cầu

Vì tính chất bệnh nguy hiểm như vậy, để phòng bệnh viêm não, màng não do não mô cầu, tránh lây lan trong cộng đồng, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện tốt một số biện pháp sau:

- Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.

- Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc.

- Chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho trẻ, vắc xin được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

- Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Theo Khám phá


cảm cúm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.