Cậu bé 7 tuổi mắc ung thư dạ dày, mẹ ân hận vì quá chiều chuộng mà cho con ăn nhiều món độc hại này

Thấy tình trạng ngày càng nặng, bố mẹ vội vàng đưa cậu bé đến bệnh viện khám. Kết quả khám bệnh khiến cả gia đình vô cùng suy sụp.

Người xưa có câu "bệnh tật từ miệng mà ra", đến nay câu nói đó ngẫm lại vẫn thấy đúng. Từ trước đến nay, đã có biết bao trường hợp nhập viện, mắc bệnh nghiêm trọng vì ăn uống thiếu khoa học.

Tại Trung Quốc, trong danh sách xếp hạng "10 bệnh ung thư có tỷ lệ mắc cao nhất" thì 3 loại ung thư là ung thư thực quản, ung thư đại trực tràng và ung thư dạ dày xếp đầu tiên. Đáng nói, bệnh ngày càng có dấu hiệu trẻ hóa và trẻ em cũng có thể là nạn nhân.

Mới đây, tờ QQ đưa tin về một cậu bé tên là Chen Chen, 7 tuổi ở Trung Quốc bị chẩn đoán ung thư dạ dày. Chen Chen vốn là một bé trai hoạt bát, hồn nhiên. Đáng lẽ ở độ tuổi này, bé phải được học hành, vui chơi thế nhưng hiện giờ lại chỉ nằm bất động trên giường bệnh, đau đớn đón nhận những lần xạ trị.

Cậu bé 7 tuổi mắc ung thư dạ dày, mẹ ân hận vì quá chiều chuộng mà cho con ăn nhiều món độc hại này-1

Cậu bé tên là Chen Chen, 7 tuổi ở Trung Quốc bị chẩn đoán ung thư dạ dày.

Cách đây không lâu, Chen Chen sáng nào ngủ dậy cũng bị tiêu chảy, nôn mửa. Mẹ cậu bé nghĩ tiêu chảy nhẹ nên đã đi mua thuốc cho con. Thế nhưng một tuần sau khi dùng thuốc, tình trạng của Chenchen vẫn không cải thiện. Thay vào đó, bé bắt đầu bị đau bụng và sụt cân rất nhanh.

Thấy tình trạng ngày càng nặng, bố mẹ vội vàng đưa cậu bé đến bệnh viện khám. Kết quả khám bệnh khiến cả gia đình vô cùng suy sụp: Chenchen mới 7 tuổi đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày, bệnh hiện đã ở giai đoạn nặng.

Bác sĩ điều trị cho biết ung thư dạ dày của Chenchen phần lớn liên quan đến thói quen ăn uống.

Hóa ra Chenchen cũng như những đứa trẻ khác, rất thích ăn đồ chiên. Vì chiều chuộng con nên mẹ cậu hầu như ngày nào cũng làm đồ chiên rán cho con ăn. Bà mẹ không ngờ thói quen này lại đẩy con đến với căn bệnh nguy hiểm.

Cậu bé 7 tuổi mắc ung thư dạ dày, mẹ ân hận vì quá chiều chuộng mà cho con ăn nhiều món độc hại này-2

Vì chiều chuộng con nên mẹ cậu hầu như ngày nào cũng làm đồ chiên rán cho con ăn.

Thực tế, đã có nghiên cứu cho thấy người thường xuyên sử dụng các loại đồ chiên rán có tỉ lệ ung thư cao hơn nhiều lần so với những người không sử dụng, bởi ngoài vấn đề chất lượng thực phẩm thì đồ chiên, rán ở nhiệt độ cao sẽ biến chất, tăng nguy cơ gây bệnh.

Những thói quen nấu nướng này tương đương với việc nuôi dưỡng tế bào ung thư

"Đừng mua đồ ăn bên ngoài vì nó không sạch, nên tự nấu ở nhà cho đảm bảo và yên tâm" - nhiều người vẫn tự nhắc nhau như vậy. Điều này không sai, bởi xét về nguyên liệu và mức độ vệ sinh thì việc tự nấu ăn chắc chắn là an toàn hơn. Tuy nhiên, không phải cứ nấu ở nhà là có thể an tâm hoàn toàn bởi một số thói quen của chúng ta có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Đó là gì?

1. Dầu ăn sử dụng nhiều lần

Không có vấn đề gì khi chúng ta sử dụng dầu ăn trong một hoặc hai lần, nhưng nếu chúng được sử dụng quá nhiều, các chất gây ung thư như malondialdehyde và benzopyrene sẽ được tạo ra. Đặc biệt là chứa benzopyrene, đây là chất gây ung thư hạng nhất được WHO công nhận.

Cậu bé 7 tuổi mắc ung thư dạ dày, mẹ ân hận vì quá chiều chuộng mà cho con ăn nhiều món độc hại này-3

2. Ăn quá nhiều muối

Thói quen ăn quá nhiều muối là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp, dẫn đến tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh tim mạch khác. Không những vậy, ăn quá nhiều muối còn có thể tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

3. Không bật máy hút mùi khi nấu nướng

Nhắc đến bệnh ung thư phổi, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến thói quen hút thuốc nhưng sự thật là khói bếp cũng là một trong những tác nhân gây bệnh. Khói bếp đã được WHO vào nhóm chất gây ung thư 2A - nhóm các hợp chất "có thể gây ung thư trên người" cùng với thịt đỏ.

Khói dầu ăn, khói bếp đã được chứng minh có thể gây tổn thương DNA và có nguy cơ ung thư. Tiếp xúc với khói dầu nhiều, con người có thể có nguy cơ bị ung thư phổi và ung thư vòm họng...

4. Sử dụng cùng một chiếc thớt cho thức ăn sống và chín

Hầu hết các gia đình chỉ có một chiếc thớt, dù ăn sống hay nấu chín thì họ cũng chỉ sử dụng loại thớt này. Khi bạn cắt thức ăn sống trên thớt, vi khuẩn trong thức ăn có thể đã bị sót lại trên thớt. Nếu bạn cắt thức ăn chín vào lúc này, thức ăn đã nấu chín đương nhiên sẽ bị nhiễm khuẩn, làm tăng nguy cơ ngộ độc, ung thư đường ruột.

Cậu bé 7 tuổi mắc ung thư dạ dày, mẹ ân hận vì quá chiều chuộng mà cho con ăn nhiều món độc hại này-4

5. Hâm đi hâm lại thức ăn nhiều lần

Đồ ăn nếu hâm nóng quá nhiều lần sẽ khiến thực phẩm bị biến chất. Lúc này, chất carbohydrates sẽ kết hợp với chất béo tạo ra một hợp chất gây ung thư. Đặc biệt, hành động chiên đi chiên lại rau hay thịt nhiều lần khiến một số thành phần bị biến chất trở thành chất độc. Nếu vẫn muốn ăn đồ chiên rán khi không cưỡng lại mùi vị giòn ngon của nó, bạn hãy sử dụng nồi chiên không dầu.

 

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/cau-be-7-tuoi-mac-ung-thu-da-day-me-an-han-vi-qua-chieu-chuong-ma-cho-con-an-nhieu-mon-doc-hai-nay-222021262093162.htm

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.