Cây thuốc chữa ho nhà nào cũng có

Cây đu đủ có 3 loại là đu đủ cái, đu đủ đực (chỉ có hoa đực không kết quả) và đu đủ lưỡng tính (có hoa và kết quả nhưng bé như quả cau không lớn được)

Cây đu đủ có 3 loại là đu đủ cái, đu đủ đực (chỉ có hoa đực không kết quả) và đu đủ lưỡng tính (có hoa và kết quả nhưng bé như quả cau không lớn được). Mặc dù không ra quả nhưng đu đủ đực lại có công dụng chữa bệnh tuyệt vời không phải ai cũng biết.

Cây thuốc chữa ho nhà nào cũng có-1

Cây đu đủ đực là cây có màu hơi xanh lục. Lá mọc so le, có cuống dài, mỗi phiến lá chia làm 8 - 9 thuỳ sâu, mỗi thuỳ lại bị khía thêm nữa như bị xẻ rách. Cụm hoa đực phân nhánh nhiều, có cuống, rất dài. Hoa đu đủ đực là một vị thuốc chữa ho rất hiệu quả. Khi dùng làm thuốc cần chọn hoa mới nở ngay tại cây, thường dùng tươi. Cách dùng rất đơn giản như sau:

Chữa ho do viêm họng: Hoa đu đủ đực 15g, xạ can 10g, củ mạch môn 10g, lá húng chanh 10g. Tất cả cho vào một bát nhỏ, thêm ít muối, hấp cơm rồi nghiền nát. Ngày ngậm 2-3 lần, nuốt nước dần dần.

Cây thuốc chữa ho nhà nào cũng có-2
Xạ can.

Chữa ho kèm theo mất tiếng: Hoa đu đủ đực 15g, lá hẹ 15g, hạt chanh 10g. Tất cả để tươi, nghiền nát rồi hòa với 20ml nươc, thêm ít mật ong hoặc đường kính trộn đều, uống làm 3 lần trong ngày. Dùng trong 3-5 ngày.

Cây thuốc chữa ho nhà nào cũng có-3
Lá hẹ.

Ho gà: Hoa đu đủ đực 20g (sao vàng), vỏ quýt lâu năm 20g, vỏ rễ dâu 20g (tẩm mật sao lên), củ bách bộ 12g (phơi khô), phèn phi 12g. Tất cả tán nhỏ, rây bột mịn, ngày uống 3 lần. Trẻ em 1-5 tuổi mỗi lần uống 1-4g; trẻ 6-10 tuổi mỗi lần uống 5-8g.

Cây thuốc chữa ho nhà nào cũng có-4
Nghệ vàng.

Hoặc: Hoa đu đủ đực, nghệ vàng, mỗi thứ 15g; trần bì 20g (tẩm nước gừng sao lên); vỏ rễ dâu (tẩm mật rồi sao), vỏ cây khế (sao vàng), chua me đất hoa vàng, cam thảo đất, lá chanh non, mỗi thứ 30g; rau má, lá lốt, mỗi thứ 40g. Tất cả thái nhỏ, phơi khô, sắc với 400ml nước còn 100ml, uống làm hai lần trong ngày. Dùng trong 5-7 ngày.

Theo Sức khỏe đời sống


thảo dược quý


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.