CDC Hoa Kỳ: 3 dấu hiệu "cảnh báo khẩn cấp" bệnh COVID, ai có cần gọi cấp cứu ngay lập tức

Các quan chức y tế Hoa Kỳ đã chỉ ra đây là một dấu hiệu nhiễm COVID-19 cần phải được chăm sóc y tế khẩn cấp vì lúc này đang có quá ít oxy trong máu hoặc máu đang lưu thông kém.

CDC Hoa Kỳ: 3 dấu hiệu cảnh báo khẩn cấp bệnh COVID, ai có cần gọi cấp cứu ngay lập tức-1
Ảnh: Prevention.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã liệt kê dấu hiệu đổi màu trên môi, da và móng tay là "dấu hiệu cảnh báo khẩn cấp" về COVID-19.  

Theo đó, nếu bệnh nhân nhiễm COVID-19 thấy môi, da hoặc móng tay chuyển màu xám cần liên hệ ngay với các trung tâm chăm sóc sức khoẻ.

Ngay từ khi đại dịch bắt đầu, các quan chức y tế Hoa Kỳ đã chỉ ra đây là một dấu hiệu tiềm ẩn cần phải được chăm sóc y tế khẩn cấp mặc dù những tuyên bố gần đây cho rằng đó có thể là đặc trưng của biến thể Omicron.

CDC đã đưa ra 11 triệu chứng khác nhau - bao gồm đau đầu, đau họng, buồn nôn,.. có thể là dấu hiệu của COVID-19.  Tuy nhiên, Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương Quốc Anh (NHS) vẫn chỉ thừa nhận 3 triệu chứng cảnh báo COVID-19 là sốt cao, ho kéo dài và mất vị giác/khứu giác.

Các nghiên cứu ở Vương Quốc Anh đã chỉ ra rằng vaccine ngừa COVID-19 đã "thay đổi cuộc chơi" và khiến nhiều người nhiễm bệnh có các triệu chứng nhẹ hơn 3 triệu chứng đã được khuyến cáo. Tuy nhiên, NHS vẫn không coi các dấu hiệu chuyển màu ở môi, da hoặc móng tay là dấu hiệu cảnh báo cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. Họ chỉ cảnh báo tình trạng ở da như nhợt nhạt, nổi mề đay, xanh xao hoặc xám ở riêng đối tượng trẻ em mới cần gọi cấp cứu ngay lập tức. 

CDC Hoa Kỳ: 3 dấu hiệu cảnh báo khẩn cấp bệnh COVID, ai có cần gọi cấp cứu ngay lập tức-2
Các triệu chứng tím tái trên da, môi và móng thường đi kèm với khó thở, đau tức ngực. Ảnh minh hoạ.

Trong hướng dẫn được cập nhật vào tháng 2 năm ngoái, CDC cho biết môi, da và móng tay có màu xám có thể là triệu chứng của COVID-19.

Triệu chứng này đi cùng với khó thở, đau âm ỉ hoặc cảm giác có áp lực trong ngực, lú lẫn, mất ý thức, không tỉnh táo. 

Cơ quan này cho biết: "Nếu ai đó có bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp ngay lập tức".

Da và môi có màu xám (y học gọi là tím tái) là những dấu hiệu cảnh báo có quá ít oxy trong máu hoặc máu lưu thông kém.

Nó có thể liên quan đến các vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng khác như hen suyễn, viêm phổi hoặc bệnh tim.

Triệu chứng này thường chỉ xuất hiện trong giai đoạn sau của COVID-19.

Móng tay màu xám có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng thiếu sắt, đồng nghĩa với việc các cơ quan trong cơ thể đang không có đủ oxy. 

Nhưng dấu hiệu này cũng có thể là hậu quả của chấn thương, hút thuốc, nhiễm nấm hoặc tay thường xuyên dính nước hoặc các chất tẩy rửa.

Danh sách cảnh báo COVID-19 của NHS vốn thường bị chỉ trích là có quá ít các triệu chứng khi chỉ liệt kê ba dấu hiệu có thể xảy ra.

Nhưng theo thống kê của ứng dụng theo dõi triệu chứng COVID-19 ZOE trong 1 triệu người Anh, 4 triệu chứng thường gặp khác cần chú ý là chảy mũi, nhức đầu, hắt hơi và đau họng. 

Họ nói: "Nhiều người vẫn không biết tất cả các triệu chứng COVID-19 mà mình cần phải tìm kiếm. Điều này khiến họ có xu hướng nhầm lẫn rằng mình chỉ bị cảm lạnh, trong khi thực tế là họ có thể mắc bệnh Covid".

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/cdc-hoa-ky-3-dau-hieu-canh-bao-khan-cap-benh-covid-ai-co-can-goi-cap-cuu-ngay-lap-tuc-161220401151356537.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.